VnReview
Hà Nội

Jony Ive giải thích lý do từ bỏ nút Home trên iPhone X

Apple tin tưởng, việc loại bỏ nút Home trên iPhone X là điều không sớm thì muộn, hãng cũng sẽ phải làm nếu không muốn bị thất bại trên thị trường.

Sau khi iPhone 7 loại bỏ giắc cắm tai nghe 3.5mm truyền thống và tới iPhone X, Apple đã quyết định đi xa hơn khi chính thức loại bỏ nút Home đã gắn bó với người dùng iPhone từ những ngày đầu. Và rõ ràng khi thay thế nút Home, người dùng iPhone sẽ cần làm quen với các cử chỉ và thao tác mới.

Apple đánh giá rất cao sự thay đổi này nhưng vẫn có rất nhiều người chỉ trích, hãng công nghệ Mỹ đã thay đổi quá đột ngột dẫn tới việc họ khó kịp thích ứng ngay lập tức.

Nhưng chắc chắn, Apple có những luận điểm đủ sức thuyết phục người dùng hay giới công nghệ về tính bức thiết phải loại bỏ nút Home.

Trả lời trong một cuộc phỏng vấn mới đây với tạp chí Time, giám đốc thiết kế Apple Jony Ive khẳng định, quyết định từ bỏ nút Home là điều Apple chắc chắn phải làm, không lúc này thì sẽ là lúc khác. Thậm chí Ive chỉ ra rằng, nếu Apple không thay đổi sớm, công ty có nguy cơ rơi xuống vũng bùn và thất bại cay đắng.

Apple muốn duy trì vị thế dẫn đầu về đổi mới sáng tạo, và việc loại bỏ nút Home trên iPhone X sẽ là cách dẫn đầu xu thế. Nhìn xa hơn, nhiều hãng khác có thể sẽ "bắt chước" và sớm ra mắt những chiếc smartphone không cần nút Home và tích hợp công nghệ nhận diện khuôn mặt.

Ive chia sẻ: "Tôi thực sự nghĩ rằng, việc níu giữ các tính năng đã được chứng minh hiệu quả trong quá khứ bằng bất kì giá nào, chẳng khác gì dẫn tới con đường thất bại. Trong ngắn hạn, việc loại nút Home là con đường có vẻ ít rủi ro và an toàn hơn".

Apple phải giải quyết được bài toán trải nghiệm và thói quen của người dùng iPhone

Jony Ive thừa nhận, iPhone X đã đem tới một trải nghiệm người dùng hoàn toàn mới, tuy nhiên việc thay đổi thói quen người dùng cố hữu bấy lâu nay thực sự rất khó. Đặc biệt khi những thay đổi lại tập trung vào những thao tác phổ biến và thông dụng hàng ngày như trở về màn hình chính hay mở khóa thiết bị bằng phím Home.

Thao tác điều hướng trên iPhone X đã thay đổi hoàn toàn so với cách sử dụng iPhone truyền thống

Không phải ngẫu nhiên đã có tới 300 ngàn người tham gia ký tên đòi Apple đưa giắc cắm tai nghe 3.5mm trở lại trên iPhone. Và trên iPhone X cũng vậy, đã có rất nhiều người người chỉ trích thao tác điều hướng thay thế trên nút Home thực sự quá rườm rà và khó chịu. Thậm chí trang Fast Company nhận định, đó như một "ác mộng về trải nghiệm người dùng".

Nhưng một lần nữa, Ive tin rằng: "Không nhất thiết phải coi đó là nơi tốt nhất để dừng chân khi bạn tin rằng vẫn có một con đường khác tốt hơn. Bởi như vậy cũng đồng nghĩa, bạn đang từ bỏ một thứ đã gần như chạm tới đích".

Trước đây, người dùng iPhone có thể sử dụng nút Home cho rất nhiều mục đích khác nhau, bao gồm mở màn hình, bật trình quản lý đa nhiệm, quay trở lại màn hình Homescreen, mở khóa iPhone bằng cảm biến vân tay Touch ID.

iPhone 8 là model iPhone cuối cùng còn giữ nút Home

Với iPhone X, người dùng sẽ phải làm quen với thao tác mở khóa bằng cách vuốt màn hình lên và đưa mặt trước camera. Hoặc để quay trở về màn hình chính, bạn sẽ phải vuốt từ dưới lên. Hoặc thao tác chuyển qua lại giữa các ứng dụng sẽ yêu cầu bạn phải vuốt theo hình vòng cung trên màn hình.

Mai Huyền

Chủ đề khác