VnReview
Hà Nội

Facebook ra mắt ứng dụng Messenger dành riêng cho trẻ em, dùng chung tài khoản với phụ huynh

Trẻ em ngày nay sử dụng công nghệ từ khi còn rất sớm, và một trong những việc chúng thường làm là liên lạc với bạn bè và gia đình thông qua các ứng dụng nhắn tin, gọi điện.;

Theo Engadget, hầu hết trẻ em đều sử dụng các thiết bị như máy tính bảng hoặc iPod Touch, vốn không được trang bị SIM điện thoại nên không thể nhắn tin thông thường hoặc gọi điện video được (trừ khi chúng táy máy điện thoại của bố mẹ, nhưng không phải bậc phụ huynh nào cũng thoải mái với điều này). Tất nhiên, chúng có thể sử dụng FaceTime hoặc Google Hangouts, nhưng cả hai ứng dụng này đều không cung cấp các tuỳ chọn kiểm soát trẻ em mà các bậc phụ huynh mong muốn, đặc biệt đối với các trẻ em nhỏ.

Nắm được điều này, Facebook đã đưa ra một giải pháp: chương trình nhắn tin Facebook cho trẻ em với tên gọi Messenger Kids. Messenger Kids thực ra là một chương trình Messenger được thiết kế lại đôi chút để trẻ em dễ sử dụng hơn, đồng thời được tích hợp các tuỳ chọn quản lý dành cho phụ huynh.

Với ứng dụng này, bạn sẽ không cần phải đăng ký tài khoản Facebook cho con mình (vốn là một điều cấm kỵ đối với nhiều phụ huynh), mà bạn sẽ sử dụng tài khoản của chính mình để thiết lập một tài khoản Messenger Kids cho lũ nhóc nhà bạn.

Cách sử dụng Messenger Kids

Khá đơn giản thôi, bạn tải và cài đặt ứng dụng Messenger Kids, đăng nhập vào ứng dụng bằng tài khoản Facebook của mình (yên tâm là khi đăng nhập từ ứng dụng này, tài khoản của bạn sẽ không bị lưu vào máy), sau đó bạn có thể tạo một tài khoản Messenger Kids độc lập với tài khoản Facebook của bạn, với nickname là họ và tên của đứa bé. Cần nhắc lại một lần nữa rằng tài khoản Messenger Kids không phải là tài khoản Facebook, do đó tên tuổi con bạn sẽ không bị phổ biến lên mạng. Messenger Kids cũng hoàn toàn không có quảng cáo.

Làm sao để con bạn kết bạn trên Messenger Kids? Chỉ có một cách là bạn cho phép điều đó. Phụ huynh là những người duy nhất có khả năng thêm bạn bè vào danh sách bạn bè của con mình, và phải làm việc này thông qua Facebook. Việc thêm các thành viên trong gia đình như ông bà, cô chú... khá dễ dàng vì nhiều khi họ đều đã có tài khoản Facebook. Những thành viên gia đình này có thể sử dụng ứng dụng Messenger thông thường để trò chuyện với lũ nhóc đang sử dụng Messenger Kids, rất tiện lợi.

Vậy nếu con bạn muốn kết bạn với những đứa trẻ khác, ví dụ bạn A học cùng lớp thì sao? Trong trường hợp này, bạn sẽ phải kết bạn Facebook với phụ huynh của bé A. Nếu bé A đã có tài khoản Messenger Kids, bạn sẽ thấy tên bé A ở dưới tên bố mẹ bé và có thể chạm vào đó để thêm bé A vào danh sách bạn của con mình. Bố mẹ bé A sẽ phải xác nhận yêu cầu của bạn để thêm con bạn vào danh sách bạn của bé A! Hơi rắc rối một chút, nhưng quá trình này cũng khá nhanh thôi.

Phụ huynh có thể xoá một liên hệ Messenger Kids bất kỳ lúc nào từ tài khoản Facebook của chính mình, và đứa trẻ sẽ không thể khôi phục lại liên hệ đó một khi nó đã bị xoá. Messenger Kids còn có các tuỳ chọn báo cáo (report) và chặn (block) ngay bên trong ứng dụng để con bạn có thể tự mình report và block một ai đó nếu chúng muốn. Và khi đứa trẻ thực hiện việc này, Messenger Kids sẽ báo cho phụ huynh biết. Theo Loren Cheng - người quản lý sản phẩm tại Facebook, đứng đầu dự án Messenger Kids - cho biết công ty thậm chí còn có một nhóm chuyên theo dõi các báo cáo (report) và sẽ cấm (ban) bất kỳ tài khoản nào mà họ thấy có khả năng gây hại cho trẻ em.

Về giao diện ứng dụng

Messenger Kids được thiết kế rất bắt mắt. Ở màn hình chính có các shortcut lớn dẫn tới các liên hệ thường xuyên như bạn bè và gia đình, chú trọng vào tính năng gọi điện video theo thời gian thực.

"Lũ trẻ rất thích giao tiếp theo thời gian thực" - Cheng nói - "Chúng muốn có mặt ở đó vào đúng thời điểm, và chúng xem việc này như đang chơi trò chơi vậy". Tất nhiên, Messenger Kids vẫn cho phép nhắn tin như ứng dụng Messenger thông thường.

Các nội dung được sàng lọc kỹ càng

Phần gọi điện video trên Messenger Kids được tích hợp khá nhiều emoji, hình động GIF, khung ảnh dành cho selfie và các nhãn dán (sticker). Tất cả các nội dung này đều được kiểm duyệt và phù hợp với độ tuổi của con cái bạn. Facebook đã lập nên một nhóm chuyên làm các hình ảnh dành cho Messenger Kids, và nhóm này đã làm việc với các chuyên gia trên lĩnh vực phát triển trẻ em trên khắp nước Mỹ để đưa ra được những nội dung gì là phù hợp với trẻ em ở độ tuổi này và phù hợp với gia đình. Ví dụ, trong ứng dụng này có một khung ảnh AR dùng để giáo dục trẻ em về loài Vaquita - một loài cá heo đang được xếp vào danh sách bị đe doạ, và giúp chúng chìm đắm trong môi trường lặn biển độc đáo.

Facebook cho biết họ đã làm việc đầy nỗ lực với các chuyên gia về phát triển trẻ em như National PTA, Trung tâm Truyền thông và Sức khoẻ trẻ em, Hiệp hội Nhi khoa Mỹ và nhiều tổ chức khác, vốn là một phần của một Uỷ ban tư vấn khi phát triển ứng dụng Messenger Kids.

"Chúng tôi biết rằng phụ huynh muốn kiểm soát tốt hơn về những người mà con em họ đang liên lạc" - Antigone Davis, phụ trách an toàn của Facebook cho biết - "Họ muốn các nội dung phải phù hợp và muốn kiểm soát tốt hơn thời gian mà con cái mình sử dụng các công nghệ như thế này". Đồng thời, Davis cho biết phụ huynh cũng muốn con em mình làm quen với công nghệ kỹ thuật số, xây dựng các kỹ năng cần thiết để giao tiếp trong thế giới hiện đại ngày nay.

"Messenger Kids được thiết kế để giúp mọi người trong gia đình cùng trò chuyện với nhau, từ đó giáo dục trẻ em cách định hướng trong thế giới ảo".

Hiện Messenger Kids đang được thử nghiệm tại Mỹ và sẽ chỉ có phiên bản cho iOS vào thời điểm ra mắt. Tuy nhiên người dùng Android không nên thất vọng vì theo Facebook thì bản Android sẽ ra mắt vào cuối tháng này.

Tấn Minh

Chủ đề khác