VnReview
Hà Nội

Trên tay Oppo F5 Youth: bản rút gọn nhẹ của Oppo F5

Oppo F5 Youth là phiên bản rút gọn của chiếc Oppo F5 sẽ lên kệ trong tháng 12 này. Sản phẩm được kế thừa thiết kế và nhiều thành phần cấu hình tương tự đàn anh, chỉ có vài khác biệt về camera, RAM cùng giá bán thấp hơn.

F5 Youth sẽ bán ra thị trường trong tháng 12 với giá bán chính thức là 6,19 triệu, có hai lựa chọn màu đen và vàng tương tự chiếc F5. Người dùng đã có thể đặt mua trước sản phẩm từ 1/12 đến hết ngày 31/12 trên một số hệ thống bán lẻ như Thế Giới Di Động và FPT Shop với nhiều ưu đãi.

So với chiếc F5, phiên bản F5 Youth có 4 điểm khác: RAM giảm 1GB (3GB), camera sau và trước có độ phân giải thấp hơn (13/16MP so với 16/20MP của F5), thiết kế mặt lưng không có hai dải giả kim loại và giá rẻ hơn 800.000 đồng (F5 có giá 6,99 triệu đồng).

Còn lại mọi thứ của F5 Youth đều tương tự chiếc Oppo F5: thiết kế thân nhựa polycarbonate nguyên khối, màn hình IPS LCD 6 inch độ phân giải Full-HD+ tỷ lệ 18:9, vi xử lý Mediatek Helio P23 tám lõi, bộ nhớ trong 32GB có khe cắm thẻ nhớ, pin 3200 mAh, cảm biến vân tay một chạm ở mặt lưng, hỗ trợ cả 2 SIM dùng được mạng 4G và cài sẵn phiên bản phần mềm Color OS 3.2 tuỳ biến dựa trên Android 7.1.1.

Do thiết kế, các cấu hình cơ bản và phần mềm đều giống với chiếc F5, sản phẩm VnReview đã có bài đánh giá gần đây, nên trải nghiệm cầm nắm và hiệu năng trên F5 Youth cũng tương tự, có lẽ chỉ có chất lượng chụp ảnh từ hai camera là khác biệt nhiều.

Dưới đây là một số cảm nhận nhanh về sản phẩm của VnReview sau một thời gian ngắn trải nghiệm. Các đánh giá chi tiết sẽ được gửi tới bạn đọc trong bài đánh giá đăng tải trong vài ngày tới.

Về thiết kế, điểm cộng đáng chú ý nhất ở sản phẩm này rõ ràng là màn hình viền mỏng tỷ lệ rộng 18:9 mang lại trải nghiệm thị giác thú vị đồng thời giúp thân máy thon gọn nên cầm nắm sử dụng bằng một tay dễ dàng hơn. Máy có thân nhựa nguyên khối mỏng nhẹ (7,5mm, 152g) và các cổng, phím cứng, camera hay cảm biến vân tay đều được bố trí ở vị trí tương tự đàn anh.

Dùng chung thiết kế nên đương nhiên chiếc F5 Youth cũng kế thừa cả nhược điểm của đàn anh: mép máy cầm bị cấn tay do phần viền màn hình và khung máy không liền mạch. Chỉ có điểm khác biệt nhỏ về thiết kế giữa hai máy là mặt lưng F5 Youth không có dải giả kim loại (chi tiết chỉ để phục vụ thiết kế, chứ không có vai trò làm ăng ten vì thân máy bằng nhựa) ở trên và dưới như trên chiếc F5.

Chất lượng màn hình giữa hai phiên bản không thấy khác nhau khi so sánh trực tiếp. Màn hình của F5 và F5 Youth có chất lượng khá tốt: màu tái tạo trung thực, màu đen sâu và độ tương phản cao. Góc nhìn cũng khá rộng, màu sắc và độ sáng chỉ thay đổi nhẹ khi nhìn vào từ các góc chếch. Máy cũng dễ nhìn khi dùng ngoài trời, không bị bóng gây khó chịu ở góc nhìn thông thường.

Về tỷ lệ hiển thị 18:9, nhà sản xuất mặc định tự động ép các ứng dụng mà người dùng cài trên máy hiển thị nội dung ở tỷ lệ siêu rộng. Cách ép hiển thị ở tỷ lệ khung hình rộng của Oppo cũng giống với cách của Samsung trên những máy màn hình rộng: phóng lớn hình ảnh để vừa với tỷ lệ 18:9. Cách này có ưu điểm là nội dụng hiển thị tràn đẹp nhưng có nhược điểm là phần nội dung ở các mép sẽ bị cắt mất, không hiển thị chính xác như với tỷ lệ gốc 16:9. Tuy vậy, bạn có thể tắt chế độ hiển thị theo tỷ lệ 18:9 nếu muốn, với từng ứng dụng người dùng cài thêm lên máy.

Phần mềm và hiệu năng cơ bản cũng không khác biệt so với chiếc F5. Máy được cài sẵn bản Color OS 3.2 tuỳ biến dựa trên Android 7.1.1 với giao diện học hỏi rất nhiều từ iOS và các tính năng không khác gì trên sản phẩm đàn anh. Việc giảm 1GB RAM có tác động rất ít đến tốc độ đóng mở ứng dụng, chỉ giảm đôi chút về khả năng giữ ứng dụng đa nhiệm.

Trên các phần mềm đo hiệu năng, F5 và F5 Youth đạt điểm tương đồng và chưa rõ vì sao hai máy này của Oppo không hỗ trợ ứng dụng đo hiệu năng CPU Geekbench 4. Trên các phần mềm đo hiệu năng, máy đạt điểm Antutu tương đồng các sản phẩm cùng tầm giá nhưng nhỉnh hơn ở khả năng xử lý đồ hoạ nhờ con chip GPU mới (Mali G71 MP2) được tích hợp trên SoC Helio P23.

Trong thực tế sử dụng, máy đảm nhiệm đảm nhiệm ổn thoả các nhu cầu cơ bản: các thao tác di chuyển trên màn hình chủ, tốc độ đóng mở các ứng dụng cài sẵn trên máy, chạy các ứng dụng và game nhẹ. Mặc dù điểm đồ hoạ tương đối cao nhưng hiệu năng chơi game thực tế của máy không thật sự ấn tượng. F5 Youth chỉ chơi ổn các game có đồ hoạ vừa phải như CrossFire: Legends hay Liên quân Mobile, chưa đủ gánh tốt các game nặng đồ hoạ trên Android hiện giờ như Dead Trigger 2 hay Warhammer 40.000 Freeblade. Tất nhiên, một số game đồ hoạ nặng sẽ cải thiện đáng kể độ mượt mà nếu bạn giảm mức đồ hoạ của game xuống các mức thấp.

Camera là điểm rút gọn rõ rệt nhất ở sản phẩm này so với phiên bản gốc. Cụ thể, máy có camera sau 13MP khẩu f/2.2 và camera trước 16MP khẩu f/2.0, kích cỡ điểm ảnh lớn hứa hẹn sẽ cải thiện khả năng chụp ở môi trường thiếu sáng. Tuy vậy, theo Oppo thì camera trước của F5 Youth vẫn được hỗ trợ trí tuệ nhân tạo (AI) với cơ sở dữ liệu các đặc điểm khuôn mặt lớn để cải thiện chất lượng ảnh chụp tự sướng.

Trên đây là một số trải nghiệm nhanh của VnReview về chiếc F5 Youth. Các đánh giá chi tiết hơn về sản phẩm, nhất là về khả năng chụp ảnh và thời gian pin, sẽ gửi tới bạn đọc trong bài đánh giá dự kiến đăng trong vài ngày tới. Mời bạn đọc quan tâm theo dõi.

TP

Chủ đề khác