VnReview
Hà Nội

Synaptics giới thiệu cảm biến vân tay đặt dưới màn hình mang tên Clear ID

Synaptics - công ty phần cứng đến từ San Jose của Mỹ nổi tiếng với các sản phẩm trackpad trên nhiều dòng laptop trên thị trường vừa tuyên bố sẽ sản xuất đại trà cảm biến vân tay đặt dưới màn hình mang tên Clear ID.

Theo Mashable, cảm biến vân tay Clear ID có thể đặt bên dưới màn hình, do đó sẽ giải quyết được bài toán mà các smartphone không viền đang gặp phải: không có không gian đặt nút quét vân tay! Dù Synaptics không phải là hãng đầu tiên phát triển được công nghệ cảm biến vân tay dưới màn hình nhưng họ nói rằng đã đạt được thoả thuận với 5 nhà sản xuất phần cứng lớn, cho thấy nhiều khả năng công nghệ này sẽ xuất hiện trên các thiết bị flagship trong năm 2018.

Synaptics Clear ID có hiệu năng cao gấp đôi so với công nghệ nhận diện khuôn mặt 3D, và chỉ cần một chạm duy nhất để mở khoá màn hình. Bạn có thể xem minh hoạ sau do chính Synaptics thực hiện:

Easy peasy.

Synaptics cũng nhấn mạnh rằng "công nghệ cảm biến vân tay đặt dưới màn hình cho phép người dùng dễ dàng mở khoá thiết bị dưới mọi tình huống, kể cả khi đang ngồi trên bàn, dưới bất kỳ góc độ nào, hoặc khi điện thoại đang được gắn trên xe hơi".

Lúc giới thiệu Face ID, Apple đã khẳng định rằng nó tiện hơn Touch ID rất nhiều, và đang có ý định khai tử Touch ID trên các dòng thiết bị của mình. Tuy nhiên Face ID lại gặp khá nhiều vấn đề, bị các chuyên gia bảo mật liên tục qua mặt một cách dễ dàng. Tất nhiên, bảo mật vân tay cũng không hoàn hảo, nhưng người dùng vẫn rất nhớ công nghệ Touch ID ngày nào.

Kevin Barber - phó chủ tịch mảng di động và quản lý chung của Synaptics cho biết: "Người dùng ưa chuộng cảm biến vân tay ở mặt trước điện thoại, và khi các nhà sản xuất tung ra các màn hình OLED không viền thì rõ ràng cảm biến vân tay không còn chỗ nào khác hợp lý hơn là ngay dưới lớp kính màn hình".

Công nghệ Clear ID của Synaptics sử dụng ánh sáng phát ra từ màn hình OLED để quét vân tay người dùng, khác hẳn so với các cảm biến vân tay trước đây sử dụng công nghệ điện dung, tức dựa trên dòng điện để quét vân tay. Synaptics còn cho biết thêm rằng cảm biến Clear ID của họ chống hack thành công đến 99%, và được tích hợp học máy (machine learning) để phát hiện các vụ hack đang diễn ra.

Có lẽ chúng ta cần thêm một chút thời gian nữa để biết rõ độ an toàn của cảm biến mới này. Synaptics cho biết họ sẽ biểu diễn công nghệ này tại triển lãm điện tử tiêu dùng CES vào tháng 1/2018.

Tấn Minh

Chủ đề khác