VnReview
Hà Nội

Synaptics giới thiệu cảm biến vân tay dưới màn hình, sẽ có mặt trên smartphone vào năm sau

Synaptics, một hãng đã quá nổi tiếng với cảm biến và trackpad laptop vừa giới thiệu bộ cảm biến Clear ID được khẳng định có thể nhận diện vân tay ngay dưới màn hình.

Sự xuất hiện của Clear ID một lần nữa "dội gáo nước lạnh" lên Samsung hoặc Apple, các hãng được cho đã thử nghiệm công nghệ cảm biến vân tay dưới màn hình nhưng không thành công. Galaxy Note8 hay iPhone X là những minh chứng dễ thấy nhất.

Chỉ cách đây một năm, Synaptics từng tiết lộ bộ cảm biến vân tay quang học FS9100. Tại thời điểm đó, cảm biến nhận được nhiều lời khen về sự đột phá nhưng tới phút chót, công nghệ này đã gặp trục trặc và buộc Synaptics phải tính đến phương án hai đó là tạm thời bỏ qua.

Nhưng một lần nữa Synaptics đã quay trở lại và đem tới hy vọng. Bộ cảm biến Clear ID FS9500 vừa ra mắt hứa hẹn sẽ sớm có mặt trên nhiều smartphone của các hãng như Apple, Samsung, Huawei, Oppo, Vivo hoặc Xiaomi.

Cách hoạt động sẽ tương tự như thế này

Cảm biến vân tay dưới màn hình từ lâu đã một thách thức với các hãng sản xuất smartphone, bởi làm sao để hài hòa giữa khả năng nhận diện vân tay chính xác và độ mỏng của thiết bị không phải điều dễ dàng.

Tuy nhiên, Synaptics khẳng định cảm biến Clear ID không giống với bất cứ giải pháp vân tay nào hiện nay. Trong khi rõ ràng, Face ID của iPhone X vẫn còn thua xa tốc độ xác thực bằng vân tay. Do đó, việc Clear ID ra đời giống như một cứu cánh hữu hiệu tránh nguy cơ cảm biến vân tay bị "thất sủng".

Theo Digital Trends, cảm biến Clear ID hoạt động hiệu quả với công nghệ màn hình OLED cả cứng lẫn uốn dẻo và ngay dưới ánh sáng mạnh. Khi người dùng đặt ngón tay lên màn hình, vân tay sẽ được ghi lại trên màn hình dựa vào ánh sáng phát ra từ tấm nền OLED.

Hình ảnh vân tay sau đó sẽ được cảm biến thu lại thông qua các pixel. Cuối cùng, công nghệ xử lý tín hiệu của Synaptics sẽ hỗ trợ phân tích hình ảnh vân tay và so sánh với bộ dữ liệu trước đó để xác thực người dùng.

Clear ID có thể hoạt động ngay cả trong tình trạng tay ướt, khô hoặc lạnh vì vị trí cảm biến được đặt dưới lớp kính hiển thị. Trong khi nhận diện gương mặt có thể gặp hạn chế ở nhiều góc độ nhất định thì với giải pháp Clear ID, mọi thứ sẽ chẳng có gì khó khăn.

Ngoài ra, cảm biến vân tay thế hệ mới của Synaptics có thiết kế siêu mỏng, dễ dàng đặt ở mọi vị trí dưới màn hình, đặc biệt được trang bị các tính năng bảo mật thông minh như bộ giải mã AES.

Synaptics dự kiến sẽ trình diễn công nghệ cảm biến Clear ID tại triển lãm CES 2018 sắp tới. Không chỉ có Synaptics, Qualcomm cũng được khẳng định đang phát triển công nghệ tương tự và sẽ công bố trong Q1/2018.

Tiến Thanh

Chủ đề khác