VnReview
Hà Nội

Không phải Samsung hay Apple, Vivo mới là hãng điện thoại đầu tiên tích hợp cảm biến vân tay dưới màn hình

Synaptics vừa chính thức công bố cảm biến vân tay dưới màn hình đầu tiên trên thế giới đồng thời hé lộ một trong số 5 hãng smartphone lớn nhất toàn cầu sẽ đưa công nghệ này vào flagship của mình trong năm sau.

> Synaptics giới thiệu cảm biến vân tay đặt dưới màn hình mang tên Clear ID

Nhiều người cho răng "kẻ nhanh chân" tích hợp cảm biến vân tay mới lên flagship của mình đầu tiên sẽ là Samsung hoặc ít ra cũng là mộft tên tuổi quen thuộc nào đó. Thế nhưng theo một tiết lộ mới đây, Vivo - một hãng sản xuất điện thoại từ Trung Quốc và không được nhiều người biết đến ở phương Tây - mới là hãng có chiếc smartphone đầu tiên trang bị cảm biến vân tay dưới màn hình mới của Synaptics.;

Thông tin này đến từ một phóng viên tạp chí Forbes là Patrick Moorhead. Anh này đã may mắn được trên tay sản phẩm thử nghiệm đầu tiên của Vivo và đưa ra hình ảnh cùng nhận xét trên trang Twitter của mình rằng:

"Dưới đây là một vài hình ảnh về chiếc smartphone của Vivo với cảm biến vân tay dưới màn hình của Synaptics mà tôi đã được trên tay. Đây là một cảm biến hình ảnh CMOS dày chỉ 0.7mm, đọc vân tay xuyên qua màn hình OLED. Trải nghiệm cho thấy tốc độ nhanh hơn so với tôi tưởng tượng".

Dù nhiều người tỏ ra hơi thất vọng vì sẽ không có chiếc Galaxy S9 với cảm biến vân tay dưới màn hình, nhưng đây lại là một tin vui đối với thị trường Trung Quốc nói riêng và châu Á nói chung. Vivo là tên tuổi lớn tại Trung Quốc, là một phần của đế chế khổng lổ BBK Electronics - công ty sở hữu các thương hiệu Oppo và OnePlus. OnePlus có vẻ nổi tiếng nhất ở châu Âu và Bắc Mỹ nhưng thực ra đây lại là thương hiệu nhỏ nhất thuộc sở hữu của BBK.

Nói lại một chút về cảm biến vân tay dưới màn hình, tên mã Clear ID FS9500 của Synaptics: cảm biến này được thiết kế cho các smartphone màn hình 18:9 và 20:9, có viền màn hình rất mỏng. Đây là một cảm biến CMOS đặt dưới tấm nền AMOLED. Khi hoạt động, một phần màn hình sẽ sáng lên và cảm biến này sẽ "bắt" hình ảnh phản chiếu của vân tay người dùng. Theo Synaptics thì cảm biến này chỉ tiêu thụ khoảng 80mA năng lượng. Đặc biệt, để nhận biết khi nào cần kích hoạt cảm biến vân tay và làm sáng phần màn hình cần thiết, Clear ID sẽ tận dụng một cảm biến gia tốc tích hợp sẵn trong máy cùng một số cảm biến khác nữa.

Quá trình quét vân tay chỉ mất khoảng 0,7 giây, chưa nhanh bằng cảm biến vân tay truyền thống (chỉ 0,2 giây), nhưng vẫn nhanh hơn nhận diện khuôn mặt (1,4 giây).

Cảm biến này cũng chỉ dày khoảng 0,69mm và do đó sẽ không làm điện thoại dày lên. Nó cần được "nhúng" lên màn hình bởi nhà sản xuất màn hình ngay trong dây chuyền lắp ráp của họ, và Synaptics hiện đang thiết lập quan hệ đôi tác với các nhà sản xuất màn hình. Theo Synaptics, quá trình lắp ráp sẽ không quá phức tạp nên sẽ không đội giá thiết bị lên nhiều lắm.

Tấn Minh

Chủ đề khác