VnReview
Hà Nội

Samsung ra mắt màn hình gaming siêu rộng, có chứng nhận HDR

Tuần trước, VESA chính thức ra mắt tiêu chuẩn HDR cho các màn hình máy tính. Và hôm nay, Samsung đã ra mắt màn hình QLED 49 inch siêu rộng, có tên mã là CHG90. Nó cũng là màn hình đầu tiên nhận được chứng nhận DisplayHDR 600.

Điều này đồng nghĩa với việc nó có thể cung cấp đủ độ sáng (cao nhất là 600 cd/m2 và trung bình là 350 cd/m2), tương phản (3.000:1) và độ chính xác màu (10-bit) cho HDR. Engadget cho hay, CHG90 có độ phân giải khá dị, 3840x1080 (tỉ lệ 32:9), tần số làm tươi 144 Hz, hỗ trợ AMD FreeSync và có mức giá 1300 USD (khoảng 29,5 triệu đồng). Nó được hướng đến việc thay thế cho các tùy chỉnh nhiều màn hình, chẳng hạn như, một nửa cho game và nửa còn lại dành cho stream. Với một màn hình đơn như thế này, nó cho phép bạn có khả năng hiển thị nhiều hơn và linh hoạt hơn trong điều khiển, nhưng đáng tiếc là nó lại không cung cấp độ phân giải 4K đầy đủ.

Đây là chiếc màn hình gaming đầu tiên nhận được chứng nhận VESA DisplayHDR, tương tự nhiều màn hình đồ họa chuyện nghiệp để có độ chính xác và độ tương phản màu tối đa. Tuy nhiên, nhiều trong số chúng lại sử dụng panel IPS, khiến chúng thiếu đi độ sáng cần thiết và không thể chạm tới ngưỡng 600/350 cd/m2. Samsung chủ yếu sử dụng công nghệ QLED cho các TV 4K, dù rằng nó không có màu đen tốt như OLED, nhưng nó nó vẫn sáng hơn đáng kể.

Về mặt màu sắc, VESA cho hay rằng những chiếc màn hình phải hiển thị 10 triệu màu (10 bit), nhưng những panel 8 bit với 2 bit "pha loãng" để giả lập 10 bit cũng đủ tiêu chuẩn. Rất ít màn hình có panel 10 bit thực, nhưng hầu hết những chiếc TV QLED của Samsung lại sở hữu điều này.

VESA cũng kì vọng sẽ ra mắt chứng nhận màn hình DisplayHDR vào đúng hoặc trước CES 2018.

Minh Hùng

Chủ đề khác