VnReview
Hà Nội

Học theo Microsoft, Google sẽ làm Chromebook dùng chip Snapdragon 845

Các thiết bị Windows 10 chạy trên nền ARM đầu tiên của Microsoft sắp được tung ra, và tới lúc đó chúng còn phải cạnh tranh với một loạt các thiết bị Chromebook mới

, cũng được trang bị chip Snapdragon.

Theo Softpedia, nguồn tin từ XDA cho biết một chiếc Chromebook sử dụng chip Qualcomm Snapdragon hiện đang được phát triển, biến ChromeOS từ một kẻ chiếu dưới trở thành một đối thủ đáng gờm của hệ điều hành Windows 10 S.

Dù đây chỉ là một thông tin chưa được xác nhận, nhưng một điều chắc chắn là các thiết bị Chrome OS lẫn Windows 10 S sẽ sớm được trang bị con chip xử lý mạnh nhất của Qualcomm hiện nay là Snapdragon 845. Ở thời điểm hiện tại, chip ARM đã được sử dụng trên một số mẫu Chromebook, nhưng hiệu năng của chúng vẫn khá hạn chế, bởi đó là những chip xử lý của Rockchip hoặc các hãng tương tự, với các thông số kém hơn nhiều so với chip của Qualcomm.

Bên cạnh đó, các Chromebook sử dụng chip Atom hay Celeron dù được khen ngợi rất nhiều, nhưng việc sử dụng chip ARM sẽ giúp mang lại cho dòng máy này nhiều lợi thế, trong đó có việc hỗ trợ các tính năng mới và thời lượng pin tốt hơn.

Microsoft khẳng định thời lượng pin của Windows 10 trên ARM có thể đạt đến hơn một tuần lễ ở chế độ chờ và xấp xỉ 20 tiếng nếu hoạt động liên tục.

Nhưng dù chip Snapdragon 845 sẽ có thể được đưa lên Chromebook thì Google vẫn có rất nhiều việc phải làm về mặt phần mềm, bởi Chrome OS sẽ cần phải tích hợp nhiều tính năng mới, dù là sinh trắc học, VR hay AR.

Các thiết bị Windows 10 trên nền ARM đầu tiên được Microsoft gọi là "Always Connected PC", sẽ được tung ra vào quý đầu tiên của năm 2018 với chip Snapdragon 835. Trong khi đó, các thiết bị với chip Snapdragon 845 sẽ cần hơn 1 năm nữa mới xuất hiện, bởi các con chi này cần được tích hợp nhiều tuỳ chỉnh trước khi có thể chính thức được tung ra trên PC.

Theo dự kiến, chip Snapdragon 845 sẽ xuất hiện vào cuối tháng 2/2018 trên chiếc Galaxy S9.

Minh.T.T

Chủ đề khác