VnReview
Hà Nội

Trong tương lai, Apple Watch sẽ có thể đo được cả... điện tâm đồ

Apple được cho là đang phát triển đầu đọc EKG (dùng để đo điện tâm đồ) cho các thế hệ Apple Watch trong tương lai.

Apple phát triển phương pháp đo điện tâm đồ cho các Apple Watch trong tương lai

Theo Theverge, các phiên bản Apple Watch trong tương lai có thể được trang bị công nghệ theo dõi tim tiên tiến, sử dụng các tín hiệu điện để phát hiện các bất thường, khuyết tật và các chỉ số tiềm ẩn khác của bệnh tim mạch. Được biết đến với tên gọi "điện tâm đồ" hay EKG, các xét nghiệm thường được thực hiện bằng cách sử dụng nhiều điện cực đặt trực tiếp trên da, theo dõi đồ thị của sự biến thiên dòng điện do tim phát ra trong khi hoạt động (dòng điện tạo ra do tim tạo ra khi hoạt động không thể nhìn thấy bằng mắt thường).

Apple đang phát triển phương pháp để Apple Watch thực hiện một EKG bằng cách cho phép người sử dụng ép thiết bị lên da của họ. Các cảm biến sẽ thu thập dữ liệu từ các dòng điện nhỏ xuất hiện khi tim đập (bằng cách áp thiết bị lên tay, ngực và các vị trí khác trên da của người dùng). Điều này sẽ cho phép chủ sở hữu của Apple Watch có nguy cơ bị đột quỵ hoặc suy tim nhận được dữ liệu EKG liên tục để có thể thông báo tốt hơn cho các bác sĩ từ đó giúp họ đưa ra các phương pháp điều trị ban đầu hiệu quả hơn.

Apple không hề giấu diếm ý định biến Apple Watch thành một công cụ y tế (thay vì chỉ đơn giản là một thiết bị đeo hỗ trợ tập thể dục hay thẩm mỹ). Từ lâu, công ty đã ngừng định vị thiết bị như là một món đồ trang sức sang trọng. Một phần của quyết định này là do việc phê duyệt và kiểm tra nghiêm ngặt các tính năng giám sát sức khoẻ tiên tiến khi tích hợp vào một sản phẩm tiêu dùng.

Cuối tháng trước, Apple đã cho ra mắt một nghiên cứu mới với sự hợp tác của Đại học Stanford. Một trong nhiều nghiên cứu mà công ty đã bắt tay vào kể từ khi Apple Watch ra đời năm 2015 sẽ giúp theo dõi nhịp tim của người dùng thiết bị này và phát hiện ra những bất thường. Loại hình thu thập dữ liệu này có thể được thực hiện với cảm biến theo dõi nhịp tim của phiên bản Apple Watch hiện tại nhưng các hình thức theo dõi và thử nghiệm tiên tiến hơn, như EKGs, sẽ yêu cầu tất cả phần cứng và phần mềm mới.

Bạch Đằng

Chủ đề khác