VnReview
Hà Nội

Cha đẻ của Mandrake Linux tạo ra hệ điều hành Android không cần Google Apps

Cha đẻ của hệ điều hành Linux nổi tiếng Mandrake (sau này đổi tên thành Mandriva, rồi Mageia và OpenMandriva) - Gael Duval - đã quyết định tách nhánh Android, tạo nên một phiên bản hệ điều hành mới sử dụng các phần mềm miễn phí và mã nguồn mở mang tên eelo.

Theo Neowin, trên trang chủ của eelo đã nêu ra mục tiêu của hệ điều hành này như sau:

"eelo sẽ thông báo cho người dùng biết tại sao bạn không đáng bị lấy đi quyền riêng tư cá nhân. Và eelo sẽ cung cấp một giải pháp thay thế đáng tin cậy cho những người dùng quan tâm đến tính riêng tư dữ liệu của họ: các hệ điều hành cho điện thoại di động thông thường và smartphone, cùng các dịch vụ web tích hợp khác. Về dài hạn, chúng tôi muốn cung cấp một hệ sinh thái kỹ thuật số hoàn chỉnh, gồm các hệ điều hành PC, các trợ lý cá nhân, và các hàm API web".

Công ty này đã đưa ra lộ trình thực hiện dự án eelo trong vòng 3 năm tới. Cụ thể, trong năm đầu tiên, họ sẽ cung cấp một bản ROM dành cho nhiều thiết bị khác nhau và các dịch vụ web eelo, gồm tìm kiếm, email, ổ đĩa đám mây, sao lưu trực tuyến và bản đồ. Trong năm thứ hai, họ dự định tung ra hệ điều hành eelo cho PC và lập nên một tổ chức để bảo vệ các tài sản của công ty. Trong năm thứ ba, phiên bản thứ hai của hệ điều hành di động và các dịch vụ web sẽ được tung ra cùng với một chiếc smartphone mới và một trợ lý kỹ thuật số.

Hiện dự án eelo đã bắt đầu, và một bản thử nghiệm của hệ điều hành di động eelo đã xuất hiện, được trang bị launcher mang tên BlissLauncher 2. Để tìm kiếm nguồn vốn sản xuất smartphone và duy trì các dịch vụ web eelo, công ty đã mở một trang gây quỹ trên Kickstarter để mọi người có thể cùng nhau chung tay tạo nên các sản phẩm đã nêu ở trên.

Minh.T.T

Chủ đề khác