VnReview
Hà Nội

Trên tay Asus VivoBook Flip TP410: laptop 2 trong 1 viền mỏng

Mẫu laptop 2 trong 1 của Asus có thiết kế tốt, màn hình hiển thị đẹp nhưng pin chưa thực sự ấn tượng.

Vài năm nay các laptop màn hình cảm ứng ngày càng phổ biến, với rất nhiều kiểu dáng như xoay gập 360 độ, tách rời bàn phím hay dáng laptop thông thường. Ở tầm giá dưới 15 triệu đồng, hiện Asus cũng đang có một sản phẩm laptop màn hình cảm ứng đáng chú ý: VivoBook Flip (mã TP410).

Thuộc dòng sản phẩm VivoBook, TP410 có màn hình cảm ứng xoay 360 độ với viền mỏng, thiết kế thân kim loại khá hấp dẫn, cấu hình phổ thông, được cài sẵn Windows 10 bản quyền và mở khóa bằng cảm biến vân tay. Máy hiện đang được bán ở thị trường Việt Nam với giá 13,99 triệu đồng cho cấu hình dưới đây:

Nhờ viền màn hình mỏng, kích thước của TP410 chỉ tương đương các laptop màn hình 13.3 inch

Máy sở hữu một thân hình gọn nhẹ so với màn hình, nhờ phần viền màn hình mỏng mà Asus gọi là NanoEdge. Ngoại trừ phần viền dưới (sát bàn phím) khá dày, 3 viền còn lại của màn hình đều chỉ dày 8-10 mm, tỉ lệ màn hình/thân máy đạt trên 78%. Do đó máy mang thân hình của laptop màn hình 13 inch mặc dù kích thước thật của màn hình là 14 inch. Với độ dày 19,2 mm và trọng lượng chỉ 1,6 kg, TP410 cũng đủ gọn nhẹ khi cần mang đi lại.

Máy đủ gọn nhẹ nếu so với laptop cùng kích cỡ màn hình, nhưng hơi to nếu sử dụng như máy tính bảng

Khung máy được làm từ nhôm nên đem lại cảm giác chắc chắn, phần bản lề có thiết kế truyền thống cũng khá chắc, giúp cho màn hình ít bị lung lay khi mở và xoay ra các chế độ khác nhau. Đổi lại thì để xoay màn hình bạn cũng phải dùng hai tay, các thao tác phải dùng lực nhiều hơn.

Bản lề của máy chắc chắn, có thể xoay một vòng để sử dụng như laptop hay máy tính bảng

Khi cần bạn có thể đặt máy theo kiểu "lều" như thế này

Nếu lướt web hoặc duyệt code thì dựng màn dọc cũng khá tiện

Màn hình của máy có thể xoay 360 độ, cho phép sử dụng ở nhiều chế độ khác nhau như laptop hoặc máy tính bảng. Tất nhiên với kích thước hơi lớn thì việc sử dụng như máy tính bảng sẽ không tiện, nhưng màn hình cảm ứng lớn cũng là một tính năng hữu dụng với những người thường xuyên phải thuyết trình hoặc để sử dụng xem phim, giải trí.

Bàn phím rộng rãi, cảm giác gõ ở mức trung bình vì hành trình phím ngắn

Bàn phím của máy có kích thước đầy đủ, các nút rộng và dễ bấm ngoại trừ các nút điều hướng. Cảm giác gõ phím ở mức khá: bàn phím chắc và ít bị hiện tượng lún (flex) khi gõ nhưng hành trình phím hơi ngắn. Diện tích touchpad không được rộng rãi lắm, và còn mất thêm một chút cho cảm biến vân tay.

Cảm biến vân tay là tính năng mở khóa rất tiện

Cảm biến vân tay tương thích Windows Hello trên TP410 đem lại sự tiện lợi mỗi lần sử dụng. Thay vì phải nhập mật khẩu hoặc mã PIN, bạn chỉ cần chạm nhẹ vào cảm biến này để mở, tiết kiệm được nhiều thời gian. Ngoài ra bạn còn có thể dùng cảm biến vân tay để xác nhận mua hàng trên Windows Store.

TP410 được trang bị đầy đủ các cổng kết nối, bao gồm 3 cổng USB cỡ lớn (2 cổng USB 2.0, 1 cổng USB 3.0), 1 cổng USB Type-C, cổng xuất hình và âm thanh HDMI, đầu đọc thẻ SD và khe cắm tai nghe.

Màn hình có nhược điểm là dễ bị bóng, ngoài ra chất lượng hiển thị và cảm ứng ổn

Màn hình của TP410 có độ phân giải Full HD, mức hợp lý ở tầm giá 14 triệu, đem lại độ nét tốt và đáp ứng được những nhu cầu như làm việc, xem phim. Độ sáng của màn hình đủ để dùng tốt trong nhà, nhưng do sử dụng màn gương (bóng) nên khi dùng ngoài trời thì màn hình dễ bị lóa, hơi khó nhìn.

Với tấm nền chất lượng tốt, màn hình của máy có góc nhìn rộng, màu sắc và độ tương phản không bị giảm nhiều khi nhìn ở các góc hẹp. Chất lượng cảm ứng ổn, phản hồi nhanh với các thao tác. Ngoại trừ việc bị bóng nên khó dùng khi sử dụng ngoài trời, chất lượng hiển thị và cảm ứng của màn hình TP410 đều ở mức khá.

Được trang bị cấu hình trung bình, nhất là ổ cứng 500GB khiến cho hiệu năng của máy không ấn tượng

Cấu hình của máy không có gì nổi bật: vi xử lý Intel Core i3-7100U, 4GB RAM, ổ cứng dung lượng 500GB, đồ họa tích hợp Intel HD Graphics HD620. Cấu hình này đủ để đáp ứng các công việc văn phòng, giải trí như xem phim hay một số game nhẹ nhàng.

Tuy nhiên với ổ cứng cơ thì tốc độ khởi động, mở ứng dụng không thể nhanh như SSD. Đây là hạn chế chung với các laptop ở tầm giá dưới 15 triệu, và bạn cũng nên xem xét nâng cấp linh kiện này đầu tiên. TP410 có cả cổng M.2 nên bạn có thể lựa chọn dùng ổ SSD và ổ cứng gốc cùng lúc để có được cả tốc độ lẫn dung lượng.

Máy được cài Windows 10 Home bản quyền, ngoài ra không bị nhiều phần mềm "rác"

Giống như các laptop Asus khác được bán từ cuối năm nay, máy sử dụng Windows 10 Home bản quyền. Phần mềm của máy khá "sạch sẽ", chỉ có sẵn 4 ứng dụng do Asus cài sẵn là bộ WPS Office và Netflix, cùng các phần mềm hỗ trợ khách hàng, tùy biến của Asus.

Việc cài sẵn Windows giúp khách hàng sử dụng máy được ngay, không cần phải cài đặt hệ điều hành lần nữa. Windows 10 cũng hỗ trợ tốt cảm ứng và có nhiều ứng dụng để tận dụng tính năng này.

Nhìn chung TP410 có thiết kế đẹp, dễ nhìn và sở hữu màn hình chất lượng. Tính năng cảm ứng sẽ tiện dụng với những người thường xuyên cần thao tác trên màn hình hoặc khi sử dụng ở chế độ máy tính bảng. Cảm biến vân tay đem lại một lựa chọn mở khóa nhanh và tiện lợi. Tuy nhiên ổ cứng cơ vẫn là "nút thắt cổ chai" khiến hiệu năng của máy kém ấn tượng, và pin của chiếc laptop này cũng chưa đạt mức sử dụng thoải mái.

Tuấn Anh

Chủ đề khác