VnReview
Hà Nội

Samsung tiết lộ thông số Exynos 9810, xác nhận có mặt trên Galaxy S9 và S9+

Dù đã ra mắt từ tháng 11/2017 nhưng phải tới nay, Samsung mới tiết lộ đầy đủ thông số của con chip xử lý Exynos 9810, dự kiến sẽ có mặt trên bộ đôi Galaxy S9 và S9+ trình làng vào tháng 3 tới.

Exynos 9810 là thế hệ chip mới nhất thuộc dòng Exynos 9 series của Samsung. Đây cũng là con chip kế nhiệm Exynos 8895 từng ra mắt trước đó trên Galaxy S8, S8+, Note8 hồi đầu năm 2017.

Chip Exynos 9810 chạy trên quy trình FinFET 10nm thế hệ thứ hai của Samsung. Tuy không phải quy trình 7nm như nhiều người mong đợi nhưng quy trình 10nm thế hệ mới của Samsung được kỳ vọng sẽ đem tới nhiều cải tiến vượt trội không kém.

Chip Exynos mới sẽ tích hợp sẵn lõi CPU tùy chỉnh, modem LTE tốc độ cao, khả năng xử lý hình ảnh tiên tiến và hỗ trợ AI.

Theo Sammobile, Exynos 9810 gồm 8 nhân xử lý với bốn nhân hiệu năng cao và bốn nhân tiết kiệm điện. Bốn nhân xử lý hiệu năng cao là nhân tùy chỉnh thế hệ thứ ba có tốc độ 2,9GHz. Nhờ những thay đổi này, hiệu suất xử lý của Exynos 9810 sẽ tăng gấp đôi, đặc biệt hiệu năng đa nhân tăng gấp 40% so với Exynos 8895.

Đi theo xu hướng phát triển chip hiện nay, Samsung cũng lần đầu tiên đưa công nghệ máy học ứng dụng mạng nơ-ron vào Exynos 9810 nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng và cải tiến bảo mật.

Samsung khẳng định, chip xử lý Exynos mới có thể nhận dạng chính xác mọi người và các vật thể trong ảnh. Chip cũng hỗ trợ quét khuôn mặt 3D thông qua cảm biến đo chiều sâu.

Như vậy nếu Exynos 9810 xuất hiện trên S9 và S9+, bộ đôi Galaxy mới nhiều khả năng sẽ tích hợp tính năng nhận diện gương mặt 3D giống với Face ID của iPhone X. Để lưu trữ tất cả dữ liệu sinh trắc học quan trọng, Exynos 9810 cũng sẽ có có một bộ xử lý bảo mật riêng biệt, có nhiệm vụ lưu trữ và quản lý dữ liệu khuôn mặt của người dùng.

Siêu chip Exynos 9810 là con chip đầu tiên sử dụng modem LTE Cat.18 cho tốc độ tải về ấn tượng lên tới 1,2Gbps và tốc độ tải lên đạt 200 Mbps. Samsung tin rằng, sức mạnh của modem LTE sẽ giúp các thiết bị di động có thể live stream video 4K hoặc định dạng 360 độ dễ dàng hơn.

Không chỉ nâng cấp mạnh mẽ về hiệu suất xử lý và tốc độ tải dữ liệu. Exynos 9810 cũng được nâng cấp về khả năng xử lý hình ảnh. Chip tích hợp bộ xử lý hình ảnh chuyên dụng và codec đa định dạng (MFC) nâng cấp mới, hỗ trợ ổn định hình ảnh và video tốt hơn, hạn chế tình trạng out nét, giảm nhiễu hay độ mờ khi chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng.

Bên cạnh đó, codec MFC nâng cấp sẽ giúp chip có thể quay và phát các video với độ phân giải 4K ở tốc độ 120fps.

Samsung khẳng định đã bắt đầu sản xuất đại trà chip xử lý Exynos 9810. Con chip dự kiến sẽ xuất hiện tại khu vực trung bày của Samsung trong khuôn khổ triễn lãm CES 2018 sắp tới.

Mai Huyền

Chủ đề khác