VnReview
Hà Nội

Những xu hướng công nghệ đáng chờ đợi nhất tại CES 2018

Triển lãm công nghệ thường niên CES 2018 đang tới rất gần. Và trước ngày hội đặc biệt nhất trong năm của ngành điện tử tiêu dùng thế giới, hãy cùng điểm qua những xu hướng công nghệ dự kiến sẽ gây bão tại CES 2018 năm nay.

>;Đây là những xu hướng công nghệ sáng tạo nhất 2017

> Đây là những thói quen sử dụng đồ công nghệ bạn cần thay đổi trong năm 2018

> Những tính năng "thời thượng" trên smartphone nhưng đã trở thành quá khứ

Như mọi năm, CES 2018 sẽ diễn ra trong những ngày đầu của năm 2018, cụ thể từ 9-12/1 tại thành phố Las Vegas, Mỹ. Sự kiện năm nay dự kiến thu hút khoảng 4.000 công ty, trong đó phần lớn là các start-up sẽ mang tới những thành tựu công nghệ mới nhất trình diễn trước công chúng.

Không chỉ là nơi phô diễn công nghệ mới, CES cũng là không gian đẹp hơn bao giờ hết cho các hãng giới thiệu dòng sản phẩm chủ lực của năm. Dưới đây chỉ là một trong số ít những xu hướng được khẳng định sẽ nổi lên mạnh mẽ tại CES 2018 được VnReview tổng hợp từ các chuyên trang công nghệ TheVerge, TechCrunch và Tom's Guide:

Trí tuệ nhân tạo sẽ ngày càng khẳng định được vị thế

Nếu tìm kiếm một công ty nào đó đã chiến thắng vang dội tại CES năm ngoái thì đó chính là Amazon và trợ lý ảo Alexa. Nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ của AI, Alexa giờ đây có thể tham gia điều khiển mọi vật dụng từ tủ lạnh, ôtô, robot,…thậm chí vượt mặt Google Assistant. Tính tới nay, Alexa đã có hơn 15.000 kỹ năng khác nhau và dự kiến có thể sẽ tăng lên trong thời gian tới.

Tất nhiên, Google không chịu đi sau Amazon. Cách đây không lâu, LG đã giới thiệu mẫu TV cao cấp, tích hợp sẵn trợ lý ảo Assistant của Google. Và tại CES 2018 năm nay, Google cũng đã dựng hẳn một gian hàng để trưng bày các thành tự AI mới nhất của hãng.

Công nghệ thực tế ảo VR và thực tế ảo tăng cường AR lên ngôi

Thực tế ảo đang dần trở thành một xu hướng nở rộ tại CES trong vài năm gần đây và CES 2018 cũng không phải ngoại lệ.

Công nghệ thực tế ảo đang dần đạt được những bước tiến quan trọng. Đơn cử như các thiết bị kính PS VR của Sony hay kính thực tế ảo Gear VR của Samsung. Tuy nhiên, sự hạn chế của công nghệ VR cũng đang dần bộc lộ. Rất ít người có cơ hội tiếp cận với loại hình công nghệ mới mẻ này, một phần bởi giá bán đắt đỏ và đa số các ứng dụng còn khá nghèo nàn.

Nhiều chuyên gia trong ngành nhận định, kính thực tế ảo VR sẽ phải mất thêm một thời gian nữa mới có thể trở thành sản phẩm tiêu dùng chủ đạo. Với thực tế ảo (VR) là vậy nhưng ở một nhánh phát triển khác là thực tế ảo tăng cường (AR) lại đang cho thấy những tiềm năng ứng dụng rất đáng khen.

Kể từ khi tựa game Pokemon Go phát hành với lối chơi tương tác giữa game và ngoài thực tế hay bộ công cụ ARKit của Apple và Hololens của Microsoft ra đời, công nghệ AR ngày càng được quan tâm nhiều hơn vì tính ứng dụng cao.

Tuy nhiên cũng giống như VR, các sản phẩm AR hiện nay vẫn chỉ dừng ở mức cơ bản và còn rất nhiều điều phải làm trước khi đưa công nghệ này vào đời sống thực tiễn.

Ý tưởng xe điện và xe thông minh ngày càng gần hơn với thực tế

Tương lai của xe hơi sẽ chính là xe điện và xe tự lái. Và thế giới đang tiệm cận rất gần tương lai đó ngay tại thời điểm này. Trong năm qua, rất nhiều các quốc gia đã đưa vào sử dụng xe điện và xe tự lái trên đường phố.

Tại CES 2018 năm nay, một lần nữa các hãng sản xuất xe hơi lại tiếp tục đặt kỳ vọng vào sự phát triển mạnh mẽ của xe điện và xe tự lái.

Các ông lớn như Hyundai hay Nissan đã có những hứa hẹn trước thềm CES 2018. Đơn cử, Hyundai sẽ trình làng mẫu xe điện thể thao chạy nhiên liệu hydrogen. Hay hãng xe Nhật Bản Nissan lại tham vọng trình diễn công nghệ điều khiển xe bằng sóng não.

Cũng tại CES 2018, giới công nghệ cũng rất chờ đợi start-up Byton của Trung Quốc sẽ tạo nên điều gì bất ngờ với mẫu xe có bảng điều khiển cảm ứng, dự kiến sẽ đi vào sản xuất từ năm 2019. Trong khi đó, start-up Navya của Pháp khẳng định sẽ công bố chi tiết lộ trình phát triển robo-taxi (taxi không người lái và hoàn toàn tự động) tại CES năm nay.

Thiết bị đeo chăm sóc sức khỏe cho con người sẽ nở rộ hơn

Thiết bị đeo công nghệ đang dần mở rộng theo nhiều cách thể hiện khác nhau, từ đồng hồ thông minh đến kính AR, đồ lót thông minh,...Tại CES 2018, những xu hướng thiết bị đeo mới được cho sẽ tập trung hầu hết vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, ví dụ như thiết bị y tế thông minh.

Dự kiến sẽ có hai khu vực tại CES dành riêng cho các công nghệ chăm sóc sức khỏe và thể thao. Tuy nhiên rất có thể các tên tuổi như Fibit hay Polar sẽ không mở gian hàng trong năm nay.

Những thiết bị đeo chăm sóc y tế được kỳ vọng xuất hiện như máy theo dõi huyết áp thông minh, thiết bị cảnh báo y tế cho người cao tuổi, cảm biến theo dõi gluten hay máy theo dõi giấc ngủ.

Giới công nghệ cũng rất háo hức với kính Relumino của Samsung, hỗ trợ người khiếm thị nhìn thấy đường bằng smartphone. Hoặc Keen, một vòng tay thông minh có thể rung khi phát hiện ai đó có hành vi kéo tóc hoặc chạm vào da bạn.

Kính Relumino hỗ trợ người khiếm thị nhìn thấy người khác thông qua smartphone

Đặc biệt là giải pháp đồ lót thông minh của Lifesense Group cho phép theo dõi tình trạng giảm nước tiểu theo thời gian nhằm khuyến khích người dùng chăm tập thể dục hơn.

Loa thông minh đã và sẽ trở thành xu hướng của những ngôi nhà thông minh

Kể từ cuối năm 2017, cuộc chiến loa thông minh đã dần nóng hơn bao giờ hết khi lần lượt Sony và JBL tung ra các mẫu loa thông minh của riêng mình. Và chắc chắn rằng, triển lãm năm nay sẽ tiếp tục tràn ngập các mẫu loa thông minh từ những hãng sãn xuất khác.

Theo xu thế, loa thông minh sẽ trở thành yếu tố nòng cốt, đóng vai trò trung gian điều khiển cả một ngôi nhà thông minh. Phối hợp và kết nối với loa thông minh sẽ là những thiết bị ứng dụng IoT có thể quản lý và điều khiển mọi vật dụng điện tử trong gia đình.

Người dùng sẽ sớm có thể ra lệnh cho loa để theo dõi cách sử dụng nước, điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm trong nhà hay lọc sạch không khí ô nhiễm. Những ổ khóa thông minh có thể điều khiển bằng smartphone hay sinh trắc học sẽ là những tiện ích người tiêu dùng chờ đợi nhất.

Ghế sofa thông minh có thể sạc cho các thiết bị di động của Miliboo

Gần đây nhất, Crownstone đã giới thiệu hệ thống đèn và ổ cắm thông minh có thể tự động phản hồi khi có sự hiện diện của người dùng trong nhà. Hoặc Miliboo, công ty đã trình diễn ghế sofa thông minh có thể sạc smartphone, máy tính bảng không dây, thậm chí theo dõi thời gian và tư thế ngồi xem của người dùng.

Smartphone mới, TV 8K và nhiều hình thái PC mới mẻ

Triễn lãm CES 2018 đủ không gian cho tất cả các gian hàng trình diễn công nghệ mới nhất. Chính bởi vậy, thật khó để kể hết những xu hướng công nghệ nổi lên tại CES năm nay.

Bên cạnh những xu hướng trên, khách tham quan sẽ được chứng kiến thêm rất nhiều sản phẩm mới bao gồm smartphone, TV 8K, TV micro-LED hay nhiều hình thái PC mới đáng chờ đợi.

LG sẽ giới thiệu dòng TV OLED 8K trước thềm CES 2018

Từ lâu, CES đã trở thành một nơi biến ước mơ thành sự thực. Khi những ý tưởng lạ lùng và độc đáo được tự do thể hiện mà không phải dè chừng những ý kiến từ công chúng. Đây sẽ là tiền đề cho những sản phẩm công nghệ tiêu dùng sáng tạo sẽ xuất hiện trong đời sống của chúng ta trong tương lai.

CES ban đầu chỉ là một sự kiện dành riêng cho các thiết bị điện tử tiêu dùng. Nhưng trải qua nhiều năm, CES đã dần mở rộng lĩnh vực tham gia triển lãm để phù hợp với xu hướng. Có thể kể đến các lĩnh vực mới tại CES trong vài năm gần đây như trí tuệ nhân tạo, ôtô, dược phẩm, tiếp thị và thậm chí là sản phẩm nông nghiệp.

Tiến Thanh

Chủ đề khác