VnReview
Hà Nội

Dây đai túi khí này sẽ giúp giảm nguy cơ chấn thương cho người già khi bị ngã

Té ngã là một vấn đề hết sức nghiêm trọng đối với chúng ta, nhất là những người cao tuổi.

Do đó, công ty Helite đã cho ra mắt Hip'Air- chiếc dây đai thắt lưng với các hệ thống cảm biến bên trong có thể xác định được thời điểm chủ nhân sắp té ngã trong vòng 0,2 giây và bung túi khí ở bên hông để đỡ cho họ giảm thiểu nguy cơ chấn thương.

Được biết, Helite là công ty chuyên sản xuất áo khoác túi khí (hay còn gọi là áo khoác tự phồng) cho những người chơi thể thao mạo hiểm, công ty cũng tin rằng công nghệ của họ sẽ giúp ích rất nhiều cho những ai vô tình bị tai nạn té ngã. HipAir có thiết kế như một chiếc dây đai thắt lưng, khóa nhựa có hệ thống tự động on/off, bên trong gồm có một dụng cụ bơm phồng và bộ cảm biến. Ngoài ra, thiết bị còn có mũi tên chỉ cách để đeo vào và sẽ phát ra tiếng bíp nếu người dùng đeo sai nó. HipAir không gây khó chịu khi đeo nó, chúng ta dễ dàng nhìn thấy nó vì khá chiếm chỗ khi đeo ngang bụng.

Đoạn video giới thiệu Hip'Air- thiết bị bảo vệ hông của Helite

Phóng viên của trang TheVerge đã đeo thử chiếc dây đai này và cố tình vấp ngã, ngay lập tức chiếc túi khí bung phồng ra. Một khi chiếc túi khí phồng lên, nó sẽ trông lớn như một chiếc phao cứu sinh. Hip'Air có thể hấp thu 90% tác động từ một cú té ngã, trong khi một thiết bị bảo vệ hông thông thường được cho là chỉ hấp thu 10% tác động. Đương nhiên, Hip'Air hấp thu 90% tác động từ một cú té ngã chỉ là xét về mặt lý thuyết, bởi lẽ trên thực tế thì chúng ta không thể yêu cầu người cao tuổi đeo Hip'Air vào và thử nghiệm té ngã. Dù sao đi nữa, công nghệ này vẫn còn quá mới để tiến hành một thử nghiệm lâm sàng.

Bên cạnh đó, Hip'Air vẫn đang cố gắng giải quyết vấn đề nghiêm trọng. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật của Mỹ (CDC) cho biết, các vụ té ngã, va chạm là nguyên nhân hàng đầu gây thương tích và tử vong cho những người cao tuổi ờ Mỹ. Năm 2014, một báo cáo của CDC đã chỉ ra rằng có đến 29 triệu người cao tuổi ờ Mỹ bị té ngã, các vụ té ngã này tốn khoảng 30 tỷ USD tiền thuốc men, viện phí. Theo báo cáo của năm 2016 do Viện Nghiên cứu Dân số Hoa Kỳ (PRB), thế hệ Baby Boomer (thuật ngữ chỉ những người sinh từ năm 1946 – 1964 ở Mỹ) đang ngày càng lão hóa và số người trên 65 tuổi sẽ tăng gấp đôi vào năm 2060.

Cho dù Hip'Air có tốt cỡ nào thì vẫn chưa phải là giải pháp tốt nhất. Những vấn đề lớn nhất không phải nằm ở công nghệ, mà là nằm ở xã hội. Những người cao tuổi không muốn đeo chiếc dây đai thắt lưng này. Theo đánh giá của Cochrane- tiêu chuẩn vàng trong việc đánh giá các nghiên cứu y tế đã kết luận rằng, thiết bị bảo vệ hông có thể giúp giảm nguy cơ gãy xương, nhưng lại làm tăng nhẹ nguy cơ gãy xương chậu. Vấn đề nan giải đối với công ty Helite là hầu hết mọi người không muốn đeo Hip'Air. Những người sáng lập cũng thừa nhận rằng đây là trở ngại lớn nhất, chỉ có ở viện dưỡng lão hoặc các nhân viên chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi mới có thể buộc người cao tuổi đeo vào. Điều này không hề dễ như chúng ta nói.

Mặt khác, Hip'Air có giá không hề thấp, khoảng 800 USD (tương đương 18 triệu đồng) và công ty Helite lại không hợp tác với bất kỳ công ty bảo hiểm nào, trong khi dây đeo bảo vệ hông thông thường chỉ có giá khoảng 50 USD (tương đương 1,1 triệu đồng). Do đó, không phải ai cũng đủ khả năng sở hữu chiếc chiếc dây đai bảo vệ đời mới này. Cuối cùng, những ai muốn sở hữu Hip'Air sẽ có thể đặt hàng trước vào tháng Ba tới và trước tiên là tại thị trường Pháp.

Đoạn video phóng viên trang The Verge đang thử nghiệm té ngã trên Hip'Air

Tài Lâm

Chủ đề khác