VnReview
Hà Nội

Điều gì sẽ xảy ra nếu Samsung Galaxy S9 sở hữu 6 tính năng này?

Samsung Galaxy S9 được cho là sẽ xuất hiện tại Hội nghị Di động Thế giới (MWC) vào cuối tháng Hai tới. Trước đó, tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) 2018, chúng ta đã được chứng kiến rất nhiều công nghệ tiên tiến có thể sẽ được mang lên các thiết bị di động trong tương lai.;

Trang tin công nghệ Cnet đã liệt kê một danh sách những tính năng khá thú vị của tương lai có khả năng sẽ được Samsung trang bị cho siêu phẩm tiếp theo của hãng.

Cảm biến vân tay dưới màn hình

Tại CES 2018, hãng điện thoại Trung Quốc Vivo đã trình làng chiếc smartphone đầu tiên có cảm biến vân tay được tích hợp ngay bên dưới màn hình. Cảm biến này được sản xuất bởi Synaptics - công ty nổi tiếng với các linh kiện máy quét vân tay và bàn di cảm ứng (trackpad) trên laptop.

Công nghệ này đã được đồn đoán từ lâu là sẽ xuất hiện trên dòng Galaxy và trên iPhone X. Thế nhưng Galaxy S8 và iPhone X khi ra mắt đều khiến người dùng thất vọng, và Galaxy S9 là chiếc smartphone tiếp theo được kỳ vọng sẽ sở hữu cảm biến vân tay dưới màn hình. Việc đặt cảm biến vân tay dưới màn hình cho phép các nhà sản xuất thiết bị có thể tận dụng toàn bộ màn hình điện thoại để hiển thị giao diện ứng dụng và không cần phải tốn không gian thừa thãi để đặt nút cảm biến vân tay vật lý.

Bên cạnh đó, cảm biến vân tay đặt dưới màn hình sẽ giúp Samsung giải quyết vấn đề đau đầu liên quan vị trí đặt vân tay bị nhiều người chỉ trích trên Galaxy S8 và Note 8: ở mặt lưng máy, ngay bên phải cụm camera.

Màn hình dẻo có thể cuộn

LG đã giới thiệu một chiếc TV với khả năng cuộn lại rất gọn gàng như một tấm rèm khi người dùng không có nhu cầu sử dụng. Hiện còn quá sớm để mang công nghệ này lên điện thoại, nhưng nhiều người vẫn hi vọng rằng một ngày không xa, màn hình độc đáo này có thể được thu nhỏ và ứng dụng lên các smartphone chúng ta vẫn mang theo bên mình. Một chiếc điện thoại với màn hình có thể gập và cuộn lại từ trước đến nay đã luôn là một thành tự vĩ đại mà bộ phận R&D của các công ty hướng đến.

Vào năm 2017, chúng ta từng thấy concept điện thoại theo đeo cổ tay C-Plus, và trong năm 2018, chúng ta sẽ có thể thấy chiếc điện thoại Galaxy X có thể gập lại của Samsung. Galaxy X được kỳ vọng sẽ thực hiện concept màn hình gập có thể mở ra thành máy tính bảng tốt hơn so với chiếc Axon M của ZTE ra mắt gần đây.

Một thách thức trong việc chế tạo điện thoại uốn dẻo là trong khi màn hình uốn dẻo về cơ bản đã có thể thực hiện được, thì các linh kiện khác như pin và chip vẫn là những khó khăn khiến các hãng sản xuất di động đang cực kỳ đau đầu.

Dock biến điện thoại thành laptop

Samsung từng giới thiệu chiếc dock mang tên DeX cho phép người dùng sử dụng điện thoại Galaxy như một chiếc máy tính bằng cách hiển thị nội dung trên màn hình điện thoại lên màn hình lớn hơn.

Razer đưa ý tưởng này lên một tầm cao mới với Razer Project Linda: một chiếc dock chỉ có màn hình và bàn phím, chiếc Razer Phone khi được gắn vào dock sẽ đóng vai trò trackpad và bộ máy xử lý.

Thực ra ý tưởng này đã được các nhà sản xuất điện thoại thử nghiệm từ năm 2011. ASUS là hãng đã tiên phong nhưng tiếc thay công nghệ của họ vẫn còn quá sơ khai. Nhiều người cho rằng Project Linda sẽ không thể mang lại trải nghiệm mượt mà và mạnh mẽ như một chiếc laptop thực sự, nhưng ý tưởng của Razer khi dùng Razer Phone làm trackpad bên cạnh bộ máy xử lý là khá thú vị. Nếu ý tưởng này được Samsung mang lên Galaxy S9 hay Note 9 thì sẽ ra sao?

Điện thoại dùng để... sạc một điện thoại khác

Nhà sản xuất điện thoại "nồi đồng cối đá" Cat từng giới thiệu S41 - một chiếc điện thoại với pin khủng 5.000mAh có thể dùng để sạc các điện thoại khác. Hãy tưởng tượng khi người yêu bạn cần sạc pin điện thoại, bạn sẽ không chỉ là người dùng trong mắt nàng, bạn còn có thể thiết đặt để chia sẻ một lượng pin giới hạn theo ý muốn của mình mà thôi.

Đáng tiếc, chiếc S41 nêu trên không sử dụng công nghệ USB-C cho phép truyền dữ liệu và năng lượng giữa các thiết bị.

Thời lượng pin là một thứ rất quan trọng đối với người mua điện thoại, đó là lý do vì sao các nhà sản xuất luôn tìm cách kéo dài thời lượng pin và tích hợp các công nghệ giúp sạc nhanh hơn. Nhưng việc bạn có thể vừa sạc nhanh máy của mình (không dây lẫn có dây), sau đó chia sẻ lượng điện kia với bạn bè, chắc chắn sẽ khiến thiết bị của bạn nổi bần bật giữa đám đông.

Nút bấm vật lý có khả năng chặn camera

Chiếc màn hình thông minh Lenovo Smart Display sở hữu một nút bấm nho nhỏ có khả năng đóng camera trước lại, giúp bạn đảm bảo không ai có thể vô tình hoặc cố ý thấy mình. Lenovo thậm chí còn mang tính năng này lên hai chiếc laptop mới đây của hãng.

Bảo mật là một chủ đề nóng trong bối cảnh nhiều vụ hack và xâm nhập đang diễn ra khắp thế giới. Nếu bạn bị ám ảnh đến mức dán băng keo che hẳn camera laptop, hoặc quen ai đó có thói quen này, thì bạn sẽ hiểu tầm quan trọng của nút bấm kia.

Trên điện thoại, camera trước được sử dụng với tần suất khá cao, phục vụ selfie và video chat. Việc thêm một nút bấm vật lý sẽ khiến giá thành tăng lên, và làm gia tăng khả năng hỏng hóc linh kiện. Các nhà thiết kế có thể làm nút bấm này vừa vặn vào thân máy, nhưng cho dù như vậy, nó vẫn sẽ tốn diện tích, đi ngược lại xu thế smartphone ngày càng mỏng và nhẹ. Do đó, khả năng nút bấm này được đưa lên điện thoại là rất thấp.

Các cảm biến theo dõi thức ăn và sức khoẻ

L'Oreal từng giới thiệu một loại cảm biến gắn trên móng tay có khả năng đo lượng tia UV chúng ta đang tiếp xúc.

Motorola thì giới thiệu phụ kiện Moto Mod giúp theo dõi các chỉ số sinh tồn như nhịp tim, nhiệt độ cơ thể và huyết áp.

Một công ty khác tên Osram lại giới thiệu một con chip LED có thể biến điện thoại thành máy quét đo các thành phần hoá học trong thức ăn và thuốc uống.

Cảm biến là một phần rất quan trong trong nhiếp ảnh, nhận diện khuôn mặt, quét vân tay, bảo mật và theo dõi thể thao. Tất nhiên chúng tốn diện tích trên thân máy và thêm chí phí, nhưng nếu được tích hợp đúng những cảm biến cần thiết, chiếc smartphone của bạn sẽ trở thành một con quái vật sức mạnh.

Các điện thoại cao cấp của Samsung đã có thể đo được nhịp tim, nhưng nhiều người dùng sẽ thấy rất vui mừng nếu chúng có thể đo được nhiều chỉ số liên quan sức khoẻ khác, miễn là kết quả phải thật chính xác và thuận tiện khi sử dụng.

Minh.T.T

Chủ đề khác