VnReview
Hà Nội

Đánh giá camera trên Xiaomi Redmi 5A: của rẻ có là của ôi?

Có mức giá chỉ 1,79 triệu đồng nhưng Xiaomi Redmi 5A được trang bị những thông số camera khá ấn tượng: camera chính phía sau 13MP hỗ trợ lấy nét theo pha (PDAF), khẩu độ f/2.2 và camera trước 5MP, khẩu độ f/2.0. Vậy trong thực tế, chất lượng ảnh chụp của chiếc smartphone giá rẻ này ra sao?

Điều kiện đủ sáng, thuận sáng

Ở điều kiện ánh sáng thuận lợi, Redmi 5A có thể cho ra những bức ảnh với chất lượng khá ổn, màu sắc ảnh tự nhiên, cân bằng trắng chính xác, dải sáng khá, tốc độ lấy nét nhanh. Chế độ panorama tuy chỉ cho chụp theo chiều dọc nhưng khả năng ghép ảnh tốt, ít lỗi. Tuy nhiên, độ chi tiết và độ nét thấp, tốc độ chụp chưa nhanh, nhất là khi bật HDR thưởng phải đợi 3-4 giây máy mới xử lý xong, đôi khi gây lỗi ảnh.

Ảnh chụp bằng chế độ Panorama

Điều kiện ngược sáng, chênh sáng

Ở điều kiện ánh sáng khó hơn như trong các tình huống ngược sáng và chênh sáng, chế độ HDR trên Redmi 5A hoạt động khá ấn tượng, cải thiện rõ rệt chất lượng ảnh, nhất là độ sáng, dải sáng. Trong các tình huống ngược sáng rất khó như chụp thẳng vào mặt trời, chế độ HDR trên máy vẫn có thể giữ lại đầy đủ các khoảng sáng tối trong ảnh, hình dáng mặt trời cũng được tái tạo tốt, ít bị hiện tượng lóe sáng (flare). Dù vậy, như đã nói ở trên, chế độ HDR trên Redmi 5A hoạt động rất chậm và đôi khi thuật toán ghép còn gây lỗi, hỏng ảnh. Người chụp sẽ phải giữ thật chắc tay và kiên nhẫn mới có thể chụp được bức ảnh ưng ý.

Tắt HDR

Bật HDR

Tắt HDR

Bật HDR

Tắt HDR

Bật HDR

Tắt HDR

Bật HDR

Tắt HDR

Bật HDR

Tắt HDR

Bật HDR

Tắt HDR

Bật HDR

Bật HDR

Ảnh chụp bằng chế độ panorama

Điều kiện thiếu sáng

Khi ánh sáng yếu đi, Redmi 5A lộ rõ hạn chế của một chiếc máy giá rẻ. Máy lấy nét khó khăn, tốc độ chụp giảm đi rõ rệt, tỷ lệ mất nét và out nét dễ xảy ra dù được công bố có chế độ lấy nét theo pha. Ảnh thiếu độ chi tiết, nhiễu và màu sắc sai lệch. Mặc định, Redmi 5A sẽ tự động bật chế độ tăng sáng khi chụp trong điều kiện ánh sáng yếu. Chế độ này giúp cải thiện đôi chút cho ảnh thiếu sáng nhưng thỉnh thoảng làm máy dễ đơ, treo khi chụp ảnh. Có thể đây chỉ là do ứng dụng camera hiện tại chưa ổn định nên nếu bạn cũng gặp tình huống như vậy thì nên tắt chế độ tự động tăng sáng đi.

Ảnh selfie

Camera selfie 5MP, khẩu độ f/2.0 cho chất lượng ở mức trung bình. Dù điều kiện ánh sáng rất tốt nhưng màu sắc cho ra vẫn hơi nhạt và độ nét thấp. Tốc độ chụp của camera trước khá chậm nên dễ rung tay, mất nét. Bù lại, Xiaomi tích hợp một vài hiệu ứng vui nhộn giúp người dùng có thể nghịch ngợm đôi chút với các bức ảnh tự sướng.

Quay video

Redmi 5A cho phép quay video chất lượng cao nhất đạt mức Full HD 1080p 30fps. Máy không có tính năng chống rung khi quay phim nên hình ảnh thu được dễ bị rung. Chất lượng video ở mức trung bình. Màu sắc à cân bằng trắng vẫn giữ được nét trung thực giống như khi chụp ảnh nhưng chi tiết, độ nét kém hơn. Chất lượng âm thanh trong video khá tốt, lọc ồn hiệu quả. Vấn đề thiếu ổn định của phần mềm camera tiếp tục xuất hiện khi quay video. Thậm chí, đoạn video dưới đây sau khi quay xong còn gây treo máy và không thể lưu được. Rất may, khi kết nối với máy tính, video này lại được lưu ở dạng file tạm và vẫn có thể cứu được bằng cách đổi đuôi file dù vẫn bị lỗi đôi chút ở đoạn 0:15 đến 0:23.

Tổng kết

Nhìn chung, với những gì thể hiện có thể kết luận camera của Xiaomi Redmi 5A không hề chỉ để "làm cảnh". Máy có thể cho ra những bức ảnh khá tốt trong điều kiện ánh sáng thuận lợi, hay các tình huống chênh sáng, ngược sáng nhờ thuật toán HDR hoạt động hiệu quả. Chất lượng ảnh chụp thiếu sáng, ảnh selfie, quay video chỉ ở mức trung bình nhưng khó có thể đòi hỏi hơn ở một chiếc smartphone ở tầm giá này.

Vấn đề lớn nhất của Redmi 5A là độ ổn định của phần mềm camera. Trong suốt quá trình trải nghiệm, người viết hay gặp phải tình trạng camera không phản hồi, treo và đôi khi dẫn đến mất ảnh, mất cả video. Xiaomi cần sớm có ngay những bản cập nhật để khắc phục tình trạng này bởi đây mới là vấn đề gây khó chịu và là hạn chế trên camera của Redmi 5A.

Thành Đạt

Chủ đề khác