VnReview
Hà Nội

Microsoft đang phát triển bản Windows 10 gọn nhẹ mang tên Polaris

Gã khổng lồ phần mềm Microsoft có thể đang bí mật phát triển một phiên bản Windows 10 thế hệ mới nhẹ và tiện dụng hơn. Phiên bản này nhiều khả năng sẽ mang mã Polaris.

Khi Microsoft chính thức công bố Windows 10 vào tháng 9/2014, Microsoft từng nói rằng, đây sẽ là phiên bản Windows cuối cùng được phát triển. Nhưng rõ ràng, Microsoft từ lâu đã mong muốn đơn giản hóa Windows, đặc biệt kể từ Windows 8/RT và giờ đây là Windows 10 S.

Phiên bản hệ điều hành này chỉ có thể chạy được các ứng dụng Windows Store. Với những ai đã có dịp dùng thử thì đây là một trải nghiệm Windows hoàn toàn khác biệt. Nhưng Microsoft chắc chắn vẫn chưa tung hết chiêu bài để thu hút người dùng đến với Windows 10.

Theo Windows Central, Microsoft đang bí mật phát triển thêm một biến thể Windows mới mang mã Polaris.

Đây là phiên bản hiện đại của Windows 10 dành riêng cho laptop, desktop 2-trong-1, đặc biệt được xây dựng dựa trên nền tảng Universal Windows Platform (UWP), hỗ trợ công cụ Cshell và loại bỏ gần như toàn bộ các ứng dụng Win32, trong đó có Windows Shell, Control Panel,…

Polaris vẫn tồn tại song hành cùng Windows 10 nhưng người dùng sẽ không thể nâng cấp hoặc chuyển sang Polaris và ngược lại.

Polaris gần như là một biến thể chặt chẽ và phát triển hơn so với Windows 10 S. Tuy xóa bỏ các ứng dụng Win32 truyền thống nhưng Windows 10 Polaris vẫn sẽ hỗ trợ chạy các ứng dụng Win32 thông qua công cụ ảo hóa.

Biến thể Polaris không sinh ra để thay thế hoặc kế nhiệm bất kỳ phiên bản Windows 10 nào. Giống như sứ mệnh của Windows 10 Pro dành cho những người dùng yêu cầu hiệu suất cao và game thủ thì với Polaris, đây là phiên bản dành cho những ai muốn có một hệ điều hành gọn nhẹ và tiện dụng.

Việc chỉ hỗ trợ nền tảng ứng dụng UWP phần nào sẽ giúp các thiết bị chạy Windows 10 Polaris ít tiêu hao điện năng và tài nguyên hơn. Nhờ vậy, phiên bản này sẽ có lợi thế về dung lượng pin tốt hơn so với các biến thể Windows 10 khác.

Microsoft từ lâu đã muốn phát triển một phiên bản Windows hợp nhất, có thể hoạt động được trên nhiều nền tảng và thiết bị. Ban đầu, phiên bản này có tên gọi là OneWindows và OneCore trước khi được đổi tên thành Windows Core OS, nhằm hướng tới một nền tảng có khả năng thích ứng với mọi môi trường và thiết bị khác nhau.

Theo nhiều rò rỉ, Windows Core OS sẽ xuất hiện trên các thiết bị di động uốn dẻo như Surface Phone dưới tên mã Andromeda OS. Trong khi đó, Polaris là tên mã cho laptop và desktop 2-trong-1 như đã nhắc ở trên.

Trang Windows Central tiết lộ, Windows 10 Polaris nhiều khả năng sẽ xuất hiện vào năm 2019 và đem tới một cách tiếp cận hệ điều hành Windows 10 mới mẻ hơn cho người dùng.

Tiến Thanh

Chủ đề khác