VnReview
Hà Nội

Lộ bằng sáng chế nhận diện người dùng thông qua... nhịp máu chảy của Samsung

Samsung đang sở hữu rất nhiều bằng sáng chế và mỗi ngày trôi qua, hãng điện tử Hàn Quốc này lại bổ sung vào bộ sưu tập của mình một vài ý tưởng mới. Mới đây, một bằng sáng chế mà Samsung đã trình lên Văn phòng Bằng sáng chế Mỹ hồi tháng 7/2016 đã được tiết lộ với tên gọi: "Xác thực thời gian thực dựa trên các thông số dòng máu".

Theo trang công nghệ GizmoChina, bằng sáng chế này miêu tả phương thức nhận diện người dùng thông qua nhịp máu chảy trong mạch máu ở ngón tay hay cổ tay. Đây được cho là một trong những cách mà Samsung kỳ vọng, nếu trở thành hiện thực, sẽ mang đến giải pháp bảo mật an toàn và đáng tin cậy hơn trong tương lai thay cho các giải pháp hiện tại (vân tay, mống mắt, khuôn mặt...).

Điều này có nghĩa là bên cạnh các công nghệ nhận diện khuôn mặt và vân tay, người dùng sẽ có thể mở khoá điện bằng nhịp tim của chính họ. Công nghệ này dựa trên nguyên lý đường dẫn động mạch máu của những người khác nhau hầu như không bao giờ giống nhau. Do đó, nếu một chiếc smartwatch hay smartphone sử dụng công nghệ này, nó có thể nhận diện người chủ dựa trên nhịp máu chảy của họ và tự động mở khoá.

Công nghệ này sẽ có thể được ứng dụng cả trên smartphone, các thiết bị đeo, và cả laptop nữa. Do đó, bên cạnh việc sử dụng mật mã, mã pin, người dùng smartphone sẽ sớm có khả năng mở khoá thiết bị bằng nhiều phương thức khác tân tiến hơn nhiều như quét mống mắt, cảm biến vân tay, Face ID, và nhịp tim. Tất nhiên, chúng ta vẫn chưa thể chắc chắn rằng nhịp tim là không thể bị hack, nhưng đó là chuyện của một tương lai khá xa, bởi từ bằng sáng chế đến ứng dụng thực tiễn là cả một quá trình dài và phức tạp.

Minh.T.T

Chủ đề khác