VnReview
Hà Nội

Firefox 58 tập trung củng cố tốc độ và tính năng cho Firefox Quantum

Firefox 58 vừa ra mắt có thể coi là phiên bản hoàn thiện của Firefox 57 đã ra mắt từ tháng 11/2017. Sự thay đổi về giao diện trên Firefox 58 là không đáng kể nhưng vẫn có những điểm nổi bật đáng chú ý mà bạn có thể quan tâm khi cập nhật phiên bản này.

Nếu Firefox 57 (Firefox Quantum) là một bước tiến lớn đối với Mozilla thì với Firefox 58, đây tiếp tục là phiên bản củng cố sự thành công cho Firefox Quantum.

Thời điểm mới ra mắt, Firefox 57 được đánh giá khá cao về thiết kế giao diện Photon kiểu mới, khá bắt mắt. Đặc biệt cũng kể từ phiên bản này, nhiều add-on cũ cũng chính thức bị xóa sổ do không còn tương thích. Những thay đổi này đem tới trải nghiệm duyệt web nhanh và mượt mà hơn. Mozilla tiết lộ, trình duyệt có tốc độ duyệt web nhanh gấp 2 lần so với Firefox 49 và điều này quả thực ấn tượng.

Vậy còn với Firefox 58 thì sao? Thiết kế vẫn vậy nhưng còn chất lượng bên trong sẽ được cải tiến như thế nào. Tải về Firefox 58 trên máy tính tại đây.

Hiệu suất trên phiên bản Firefox 58 nhanh hơn gấp 30% so với Firefox thế hệ trước

Theo Venturebeat, Firefox 58 sử dụng mã WebAssembly. Và việc giải mã WebAssembly thường đơn giản và nhanh hơn đáng kể so với phân tích JavaScript. Cụ thể, trình duyệt có thể thực hiện biên dịch code với tốc độ 30-60 MB code WebAssembly mỗi giây. Đây là một con số khá ấn tượng.

Thêm một cải tiến khác là khả năng dựng đồ họa (Off-Main-Thread Painting) và phân luồng CPU riêng hỗ trợ tải trang nhanh và mượt hơn.

Bài thử nghiệm chạy mã JavaScripts nặng cho thấy Firefox 58 có hiệu suất xử lý khung hình cải thiện 30% so với các đời Firefox trước.

WebExtensions

Trong phiên bản này, API WebExtensions đã có một số cải tiến nhất định. Ví dụ, tính năng cảnh báo người dùng nếu một add-on có thể can thiệp, thay đổi trang chủ trình duyệt, trang khởi động trang tab mới.

Nhờ đó, người dùng có thể nhanh chóng xác định chính xác add-on đang gây phiền toái và nhanh chóng vô hiệu hóa hoặc gỡ bỏ nếu cần thiết.

Nhiều tính năng quan trọng khác

Kể từ Firefox 54, người dùng đã Firefox đã có thêm một tính năng mới mang tên Screenshots cho phép chụp ảnh, lưu trữ và chia sẻ ảnh chụp màn hình. Giờ đây, tính năng này có thể hoạt động được ngay cả ở trong chế độ duyệt web riêng tư.

Bên cạnh đó, tính năng Tracking Protection (Chặn theo dõi) đã xuất hiện trong chế độ duyệt web riêng tư từ phiên bản Firefox 42. Nhưng kể từ Firefox 58, người dùng có thể kích hoạt Tracking Protection bất kể mọi lúc, ngay cả ở chế độ duyệt web thường. Chế độ này sẽ chủ động chặn các bộ theo dõi và quảng cáo giúp người dùng duyệt web nhanh và an toàn hơn.

Trình duyệt Firefox 58 khi kích hoạt chế độ Tracking Protection cho thời gian tải trang nhanh hơn so với Chrome hay Firefox Quantum trước đó.

Firefox 58 cũng sẽ cảnh báo người dùng và các nhà quản trị web về những thay đổi trong hệ thống bảo mật, sau khi có chứng chỉ an ninh mới của Symantec,...

Tiến Thanh

Chủ đề khác