VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh smartphone Oukitel K8000: pin 8.000 mAh, sắp bán vào tháng 4

Nổi tiếng với những smartphone có dung lượng pin cực "khủng", hãng Oukitel (Trung Quốc) lại vừa tung ra chiếc K8000 với viên pin lên tới 8000 mAh, không kém dung lượng một cục sạc dự phòng thông thường.

Oukitel không phải là cái tên quá xa lạ với người dùng Việt Nam. Hãng điện thoại Trung Quốc này từng ra mắt tới 7 mẫu smartphone mới tại thị trường nước ta vào tháng 7/2016 và gây được không ít sự chú ý với các model Oukitel K6000/K6000 Pro với pin lên tới 6000 mAh, đặc biệt là K10000 với thỏi pin... 10.000 mAh.

Oukitel K8000 và các phụ kiện đi kèm gồm củ sạc, cáp kết nối, cáp OTG, ốp lưng. Máy được dán sẵn miếng dán màn hình dạng film mỏng

Ngoài dung lượng pin "khủng", Oukitel K8000 sở hữu các thông số khá ấn tượng như màn hình AMOLED do Samsung cung cấp kích thước 5.5 inch, camera kép 16MP+2MP, RAM 4GB, bộ nhớ trong 64GB, thiết kế thân kim loại nguyên khối, cảm biến vân tay và sạc nhanh 9V/2A.

Sản phẩm này dự kiến sẽ bán chính thức ở Việt Nam vào tháng 4 tới, chưa có thông tin về giá nhưng giá bán của máy ở Trung Quốc vào khoảng 230 USD (khoảng 5,2 triệu đồng).;

Thiết kế

Dày và nặng chính là những ấn tượng đầu tiên về Oukitel K8000. Với viên pin tới 8000 mAh, dễ hiểu khi sản phẩm này có độ dày và trọng lượng gần gấp rưỡi các smartphone thông thường khác (thân máy 10,7mm cùng trọng lượng 232,8g). Bù lại, chính nhờ số đo quá khổ mà máy cầm rất đầm tay. Toàn bộ thân máy được làm bằng kim loại, nhám mịn, gia công cho cảm giác chắc chắn, liền lạc. Phiên bản mà VnReview trên tay có màu xanh coban lạ mắt, khá giống với bản màu xanh của chiếc Huawei Nova 2i mà chúng tôi mới đánh giá gần đây.

Lưng máy được phủ lên màu xanh coban lạ mắt

Phần thân dày dặn vì phải "gánh" viên pin tới 8000 mAh

Cách bố trí cụm camera kép cùng đèn flash khá vừa mắt khi nhà sản xuất đặt thêm một logo Camera Dual để tạo sự cân đối. Chi tiết nút nguồn cũng được chăm chút với các họa tiết khắc hình quả trám cùng phần viền sơn đỏ vừa giúp tạo điểm nhấn cho thiết kế, vừa giúp tăng ma sát, làm thao tác tiện lợi hơn, tránh nhầm lẫn với cụm phím tăng giảm âm lượng.

Cổng miroUSB cùng loa ngoài cũng được bố trí cân đối dù máy chỉ có một dải loa thật sự phía bên phải còn dải loa còn lại chỉ có mục trang trí và là nơi chứa mic thoại.

Cụm camera kép bố trí cân đối

Nút nguồn được chăm chút với họa tiết hình quả trám và phần viền sơn đỏ nổi bật

Khu vực loa ngoài và cổng kết nối microUSB cũng được bố trí đối xứng, vừa mắt

Máy hỗ trợ 2 SIM hoặc 1 SIM + 1 thẻ nhớ

Giắc cắm tai nghe 3.5mm bố trí trên đỉnh máy

Tuy nhiên, trên phần lưng, vẫn còn tồn tại những chi tiết chưa đẹp mắt. Đơn cử như phần logo Oukitel còn hơi thô hay 2 dải nhựa màu đen để làm vạch chia ăngten khá dày, chiếm nhiều diện tích, và không ăn nhập với màu xanh coban của toàn bộ thân máy. Phần giao tiếp giữa lưng, khung máy và màn hình có những gờ nhỏ gây cấn tay và làm máy thiếu liền mạch.

Logo Oukitel chưa tinh xảo, dải nhựa để làm vạch chia ăngten còn dày và thô

Ở mặt trước, Oukitel K8000 trông bóng bẩy với lớp kính cong 2.5D được bo cong mạnh ở cả 4 cạnh, cộng với màu sắc lạ mắt của phiên bản xanh coban khiến máy thêm phần lung linh và tạo được nét độc đáo riêng có. Nhìn thoáng qua, mặt trước của sản phẩm này có nhiều nét tương đồng với chiếc Galaxy Note FE màu xanh san hô do cách đặt cảm biến vân tay ở phía trước. Đáng chú ý khi Oukitel K8000 sử dụng dụng kính bảo vệ Dragontrail Glass chứ không phải Gorilla Glass.

Mặt trước rất bóng bảy và cũng được phủ màu xanh coban "tông xuyệt tông" với mặt lưng

Cảm biến vân tay dạng chạm được đặt ở mặt trước trong khi 3 phím điều hướng được đưa vào trong màn hình

Các cạnh màn hình được bo cong khá mạnh

Màn hình

Màn hình có độ tương phản, độ sáng cao nhưng màu sắc hơi rực rỡ thái quá

Về khả năng hiển thị, Oukitel K8000 gây chú ý khi sử dụng màn hình AMOLED do Samsung cung cấp với kích thước 5.5 inch. Màn hình AMOLED sẽ giúp máy tiết kiệm năng lượng đáng kể so với màn hình LCD truyền thống và phát huy tối đa tác dụng của viên pin 8000 mAh. Trải nghiệm nhanh cho thấy màn hình của K8000 có độ sáng cao, độ tương phản, góc nhìn rất tốt cùng màu đen sâu tuyệt đối đặc trưng của màn hình AMOLED. Song, màn hình có màu sắc rực rỡ hơi thái quá, các tông màu nóng bị đẩy lên rất mạnh khiến màn hình trở nên lòe loẹt. Điểm đáng tiếc nữa là độ phân giải của máy chỉ dừng lại ở mức HD 720p nên hình ảnh hiển thị không sắc nét, hơi mờ nhòe và răng cưa.

Camera

Camera kép cho phép chụp ảnh xóa phông

K8000 được trang bị camera kép ở mặt sau với 1 camera chính 16MP và 1 camera phụ 2MP để ghi nhận độ sâu trường ảnh, cho phép chụp ảnh xóa phông. Phía mặt trước là 1 camera 13MP góc rộng 80 độ để phục vụ selfie. Giao diện camera theo hướng đơn giản, dễ sử dụng với từng mục được xếp cạnh nhau và chuyển đổi qua lại bằng cách vuốt trái phải, tương tự như camera của các thiết bị iOS. Bên cạnh chế độ xóa phông (Blur) riêng biệt cho phép tinh chỉnh độ mờ của phông nền cũng như kích thước vùng làm mờ, máy còn có chế độ chụp đen trắng (Mono) riêng biệt và cả chế độ chỉnh tay (Pro). 

Chế độ chỉnh tay (Pro) cho phép tinh chỉnh cân bằng trắng, ISO, bù sáng

Thực tế trải nghiệm cho thấy chất lượng camera ở mức trung bình, khả năng xóa phông còn vụng, kém tự nhiên. Hiệu ứng xóa phông trông giống như chỉ đơn thuần là áp dụng các hiệu ứng làm mờ bằng phần mềm, chứ không có sự tính toàn nào bằng camera thu độ sâu. Dễ hiểu khi đây là mẫu máy tập trung nhiều vào pin nên camera chỉ có tác dụng "chống cháy".

Hiệu năng

Cấu hình của K8000 không hề tệ khi được trang bị 4GB RAM, 64 GB bộ nhớ trong (có khe cắm thẻ nhớ) cùng vi xử lý MediaTek MT6750T với 8 nhân Cortex – A53 xung nhịp tối đa 1.5 GHz, sản xuất trên tiến trình 28nm đi kèm nhân đồ họa Mali-T860 MP2. Vi xử lý MediaTek MT6750T từng được sử dụng trên khá nhiều mẫu máy tầm trung của năm ngoái như Oppo F1s, Oppo F3, Vivo V5... và cho hiệu năng ở mức khá, nhất là khi màn hình chỉ có độ phân giải 720p.

Các thao tác cơ bản như mở ứng dụng, chuyển đổi qua lại giữa các app đều cho tốc độ nhanh nhẹn. Việc chơi các tựa game quen thuộc như Liên Quân Mobile, Crossfire Legend cũng không gặp vấn đề giật lag nào. Kể cả khi chơi các tựa game nặng hơn như Dead Trigger 2, Warhammer Freeblade, Oukitel K8000 vẫn đáp ứng được ở mức đồ họa trung bình.

Phần mềm

Được cài sẵn Android 7, Oukitel gần như sử dụng nguyên bản những gì mà Google cung cấp và không tùy biến quá nhiều về giao diện hay tính năng. Máy được tinh chỉnh lại một chút bộ icon của các ứng dụng hệ thống như camera, gọi điện, danh bạ, nhắn tin với phong cách hơi "hao hao" giao diện Samsung Experience trên các máy Galaxy gần đây.

Các tính năng chia đôi màn hình, trợ lý ảo Google Assistant được tích hợp sẵn, khay ứng dụng App Drawer vẫn được giữ lại.

Oukitel bổ sung một số tính năng phụ như khả năng tinh chỉnh các thông số màn hình gồm màu sắc, độ tương phản, bão hòa màu, nhiệt màu... thông qua công cụ MiraVision quen thuộc trên các MediaTek. Một số cử chỉ thông minh như nhấn đúp 2 lần để mở màn hình, vẽ các chữ cái khi màn hình tắt để mở nhanh ứng dụng cũng xuất hiện...

Máy cho phép ẩn đi 3 phím điều hướng ảo trong màn hình và sử dụng cảm biến vân tay để thay cho phím Home và phím Back

Cảm biến vân tay được thiết kế theo dạng chạm, nhận diện nhanh, chính xác nhưng đôi khi còn hoạt động chưa ổn định.

Thời lượng pin

Với viên pin tới 8000 mAh, dung lượng gấp đôi đến gấp 3 so với hầu hết các smartphone trên thị trường hiện nay và ngang ngửa với các cục sạc dự phòng, cộng thêm việc sử dụng màn hình AMOLED, Oukitel tự tin tuyên bố K8000 có thể cho thời gian sử dụng liên tục tới 5 ngày mới cần phải sạc ở cường độ cơ bản.

Nhà sản xuất này cũng công bố ở điều kiện màn hình sáng tối đa, âm lượng tối đa, Oukitel K8000 có thể xem video online hay offline 25 tiếng liên tục, chơi game 20 tiếng liên tục, chụp ảnh tới 27 tiếng, nghe nhạc 20 tiếng hay quay phim trong 14 tiếng.

Hãng không nói rõ về phương pháp test nhưng với thử nghiệm xem phim tiêu chuẩn của VnReview khi cho máy phát đi phát lại liên tục một bộ phim HD Offline ở điều kiện độ sáng thiết lập ở mức 70%, âm lượng 70% có gắn tai nghe, tính từ lúc pin đầy 100% đến khi pin còn 10% thì Oukitel K8000 đạt thời gian 25 giờ 42 phút, phá kỷ lục 25 giờ 25 phút của chiếc Samsung Galaxy A9 Pro với pin 5000 mAh.   

>> Xem thêm: Đánh giá pin Samsung Galaxy A9 Pro: xô đổ mọi kỷ lục

Tuy nhiên, khi thử nghiệm xem YouTube với độ sáng màn hình 100%, âm lượng 100% phát qua loa ngoài, Oukitel K8000 chỉ đạt được 15 tiếng.

Với bài thử nghiệm lướt web theo chuẩn VnReview trên mạng Wi-Fi ở điều kiện độ sáng màn hình 70%, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%, Oukitel K8000 cũng chỉ đạt thời gian 10 tiếng, kém hơn khá nhiều các smartphone pin "khủng" khác như Xiaomi Mi Max (12 giờ 10 phút), Mi Max 2 (14 giờ 27 phút) hay Galaxy A9 Pro (23 giờ 25 phút).

Với cường độ sử dụng thông thường của người viết, chủ yếu xem YouTube, lướt web, Facebook, chat Messenger qua mạng WiFi, Oukitel K8000 có thể trụ được khoảng 2 ngày mới cần đến sạc với thời gian sáng màn hình từ 11 đến 12 tiếng.

Điểm cộng đáng giá là việc máy đi kèm củ sạc nhanh chuẩn Pump Express 2.0 với cường độ dòng ra tối đa 9V/2A nên chỉ mất khoảng 3 tiếng để sạc đầy viên pin 8000 mAh. Điểm lưu ý là thời gian sạc từ 0% đến 90% mất khoảng hơn 2 tiếng nhưng 10% cuối mất tới gần 1 tiếng để hoàn tất.

Oukitel K8000 đi kèm sẵn sạc nhanh chuẩn Pump Express 2.0

Tổng kết

Với những gì thể hiện, Oukitel K8000 chưa thực sự gây được nhiều ấn tượng đặc biệt là ở thời lượng pin. Với viên pin tới 8000 mAh đi kèm màn hình AMOLED, đáng nhẽ máy phải cho thời lượng pin ấn tượng hơn nữa. Điểm gây chú ý nhiều hơn của smartphone này lại đến từ thiết kế thân kim loại được gia công tốt, màu sắc lạ mắt và mặt kính bóng bẩy, tạo cảm giác cao cấp. Hiệu năng nhanh nhẹn với RAM lớn, bộ nhớ trong dồi dào. Phần mềm tinh gọn, tích hợp nhiều tính năng thông minh. Oukitel chắc chắn còn phải cố gắng nhiều hơn nữa để những smartphone pin khủng của họ tạo được ấn tượng mạnh mẽ hơn.

Ưu điểm:

+ Thiết kế kim loại nguyên khối gia công tốt, chắc chắn, cứng cáp

+ Phiên bản màu xanh coban lạ mắt, mặt trước bóng bẩy, "tông xuyệt tông"

+ Màn hình AMOLED độ sáng, góc nhìn tốt, độ tương phản cao, màu đen sâu

+ Hiệu năng nhanh nhẹn, RAM lớn, bộ nhớ trong dồi dào, có khe cắm thẻ nhớ

+ Thời lượng pin tốt, đủ dùng thoải mái 2 ngày

+ Phần mềm tinh gọn, gần với Android gốc, tích hợp nhiều tính năng phụ hữu ích

Hạn chế

- Máy dày, nặng một số chi tiết hơi thô như logo mặt sau, dải nhựa làm vạch chia ăngten không ăn nhập với mặt lưng

- Màn hình độ phân giải thấp, kém sắc nét, màu sắc quá rực rỡ

- Camera chỉ để "làm cảnh"

- Pin chưa ấn tượng như công bố

- Vân tay hoạt động không ổn định

- Loa ngoài chất lượng thấp

Thành Đạt

Chủ đề khác