VnReview
Hà Nội

Điểm danh 5 tính năng ấn tượng nhất trên Xperia XZ2 và XZ2 Compact

Không chỉ có màn lột xác về thiết kế đầy ấn tượng, bộ đôi Xperia XZ2 và XZ2 Compact còn đem tới những tính năng công nghệ chắc chắn sẽ gây phấn khích cho rất nhiều fan Sony nói riêng và người dùng nói chung.

Thay đổi thiết kế màn hình, mặt lưng và cụm camera chỉ là một trong số ít những thứ giới công nghệ có thể thấy trên bộ đôi Xperia XZ2 và XZ2 Compact. Một số tính năng công nghệ khác ẩn giấu bên trong máy chắc chắn sẽ khiến nhiều người không khỏi xuýt xoa về "độ chịu chơi" thậm chí có phần liều lĩnh của Sony trên thị trường smartphone mặc cho mảng kinh doanh này của hãng đã thăng trầm trong nhiều năm qua.

Để đem tới góc nhìn cận cảnh về các tính năng đó, trang công nghệ Android Authority đã lựa chọn và tổng hợp 5 tính năng công nghệ ấn tượng nhất trên bộ đôi Xperia XZ2 và XZ2 Compact.

Quay video slow-motion với tốc độ khung hình 960fps và chất lượng Full HD

Năm ngoái, Sony đã gây sốc cho cả thế giới khi giới thiệu tính năng quay video 960fps trên model Xperia XZ Premium. Đây chắc chắn là một kỳ công đáng kinh ngạc với bất cứ camera trên smartphone nào. Bởi lẽ trước đây chỉ có những thiết bị quay phim đắt tiền mới có thể thực hiện được khả năng này.

Thời điểm đó, video slow-motion quay từ XZ Premium cho độ phân giải HD 720p. Tuy nhiên khi bộ đôi XZ2 và XZ2 Compact ra mắt tại MWC 2018 năm nay, Sony đã nâng cấp chất lượng video slow-motion 960fps lên Full HD 1080p.

Thay đổi tuy nhỏ nhưng đặc biệt ý nghĩa này giúp giảm độ trễ phát lại 6 giây ở độ phân giải HD xuống chỉ còn 3 giây với Full HD. Và điều đáng ngạc nhiên hơn cả, đó là khả năng tối ưu tuyệt vời trên một chiếc camera dành cho smartphone.

Nếu bạn là một nhà làm phim hay vlogger, một chiếc smartphone có khả năng quay video slow-motion như Xperia XZ2 chắc chắn sẽ rất đáng tiền và là một lựa chọn hoàn hảo cho những chuyến đi du lịch.

Bộ phản hồi rung thông minh hơn

Bộ phản hồi rung đang ngày càng có những cải tiến mạnh mẽ qua từng năm. Bây giờ, bạn đã có thể cảm nhận sự khác biệt giữa âm thanh "chạm nhẹ" và tiếng "buzz" trên thiết bị rõ ràng hơn. Apple đã sớm tiếp thị hệ thống phản hồi rung (haptic Feedback) trên iPhone từ khá lâu nhưng rõ ràng, phản hồi và độ rung quá nhỏ khiến nhiều người đã quen với nút Home vật lý tỏ ra rất khó chịu.

Sony mặt khác lại muốn tiến xa hơn thế. Công ty đã thiết kế lại motor rung của bộ đôi Xperia XZ2 và XZ2 Compact, cho phép hệ thống có thể phản hồi được với nhiều tác vụ hơn, ví dụ như khi xem phim, nghe nhạc, chơi game,… Bên cạnh đó, Sony khá tâm lý khi bố trí thêm một thanh trượt có tác dụng điều chỉnh mức độ phản hồi rung phù hợp với người dùng ngay trên thanh âm lượng.

Nâng cấp công nghệ quét 3D

Sony bắt đầu tung ra tính năng quét 3D cho phép quét khuôn mặt và tạo ra các mô hình 3D chân thực kể từ Xperia XZ1. Và trên Xperia XZ2, tính năng này tiếp tục được nâng cấp mạnh mẽ hơn.

Thay đổi quan trọng nhất chính là việc Sony đã hỗ trợ quét 3D khuôn mặt trên camera trước. Giờ đây, người dùng không còn phải lo tới việc nhờ ai đó cầm máy và quét 3D khuôn mặt thông qua camera sau như trước.

Chỉ cần để điện thoại xoay quanh khuôn mặt vài lần, bạn đã có thể tạo ra được mô hình 3D khuôn mặt của chính mình vô cùng sống động. Các mô hình này sau đó có thể chỉnh sửa thông qua các phần mềm như Blender, Maya và Unity.

Sony khẳng định, công ty đã nâng cấp chất lượng hình ảnh cũng như chi tiết cho các mô hình 3D, ngay cả khi quay từ camera trước. Đây rõ ràng là tính năng giúp bất cứ ai sử dụng Xperia XZ2 đều có thể thoải mái sáng tạo và trở thành những nghệ sỹ thực sự.

Quay video 4K HDR 10-bit

Năm 2017, hầu hết các nhà sản xuất video đã chuyển sang dùng chiếc DSLR Panasonic GH5 bởi khả năng quay video 4K 10-bit. Thời điểm đó, có rất ít camera có thể làm được điều này. Nhưng Sony đã khiến cả thế giới phải kinh ngạc khi trang bị công nghệ quay video 4K 10-bit lên Xperia XZ2. Thậm chí hiện tại vẫn chưa có chiếc smartphone nào làm được điều.

Có thể bạn sẽ chẳng bao giờ quay một video nào với chất lượng tối đa 4K 10-bit nhưng đây chắc chắn là một thiết bị hoàn hảo cho các nhà làm phim trong quá trình hậu kỳ.

Người dùng cũng có thể xem video HDR ngay trên Xperia XZ2. Đặc biệt với những nhà sáng tạo nội dung YouTube, việc có thể xem nội dung HDR trên YouTube ngay từ Xperia XZ2 sẽ trở nên rất tiện lợi.

Loa kép mặt trước và DAC tích hợp bên trong

Xperia XZ2 trang bị loa stereo ở mặt trước giúp đem lại trải nghiệm âm thanh ấn tượng. Mặc dù đã loại bỏ giắc cắm tai nghe 3.5mm nhưng Xperia XZ2 vẫn có thể đem lại chất lượng âm thanh không dây tốt nhất nhờ chip DAC (Bộ chuyển đổi tín hiệu điện tử thành analog) tích hợp bên trong.

Sở dĩ cần tới DAC vì âm ly (bộ khuếch đại âm thanh) chỉ có thể nhận dạng tín hiệu analog, trong khi các file nhạc hiện nay đều được lưu trữ dưới dạng tín hiệu điện tử.

Nhờ bộ DAC này, chất lượng âm thanh và video sẽ trở nên sống động và trong hơn rất nhiều. Đặc biệt, máy còn hỗ trợ các codec âm thanh độ phân giải cao như aptX HD, cho phép truyền tải âm thanh không dây với chất lượng tốt nhất.

Đặc biệt, Sony cũng để sẵn một dongle chuyển đổi giữa USB Type-C và giắc 3.5mm trong hộp máy, hỗ trợ người dùng tiện nghe nhạc với tai nghe truyền thống.

Trên đây là 5 tính năng nổi bật nhất của bộ đôi Xperia XZ2 và XZ2 Compact. Còn rất nhiều điều thú vị liên quan đến phần mềm của chiếc smartphone này mà người dùng chắc chắn sẽ rất thích thú nếu có dịp trải nghiệm sản phẩm.

Tiến Thanh

Chủ đề khác