VnReview
Hà Nội

9 tính năng ấn tượng nhất trên Galaxy S9 và Galaxy S9+

Bất chấp những chỉ trích về thiết kế, hai siêu phẩm mới nhất dòng Galaxy S-series của Samsung vẫn có những tính năng ấn tượng và rất đáng mong đợi khi lên kệ.

> Không, thiết kế của Galaxy S9 không phải là giống hệt với S8!

Liên tục bị rò rỉ từ cách đây vài tháng nên giới công nghệ không quá bất ngờ khi kiểu dáng thiết kế của Galaxy S9 và Galaxy S8 vẫn giống nhau như đúc. Có chăng sự khác biệt ở cụm camera kép trên Galaxy S9+ và vị trí đặt cảm biến vân tay thuận tiện hơn.

Nhưng dù gần như không có sự đổi mới nào về thiết kế, Galaxy S9/S9+ vẫn có những nâng cấp, đổi mới mạnh mẽ về tính năng mà nhiều người chắc chắn sẽ rất mong chờ. Dưới đây là tổng hợp 9 tính năng công nghệ ấn tượng nhất trên bộ đôi Galaxy S9/S9+ do trang công nghệ Android Authority lựa chọn, mời bạn đọc theo dõi:

Cảm biến vân tay tiện lợi hơn

Thay đổi đặc biệt quan trọng trên bộ đôi Galaxy S9 và S9+ chính là việc Samsung chuyển vị trí đặt cảm biến vân tay từ ngang với cụm camera xuống bên dưới. Nếu bạn đã từng sử dụng qua loạt Galaxy S8, S8 Plus hay Note8, hẳn bạn sẽ thấy có một sự bất tiện "không hề nhẹ" khi phải với tay quá cao chỉ đề mở khóa màn hình.

Samsung đã biết cách lắng nghe người tiêu dùng khi quyết định chuyển vị trí đặt cảm biến vân tay xuống dưới camera. Tuy xác suất chạm nhầm vào camera vẫn còn nhưng nhìn chung, hãng đã giải quyết được tối đa vấn đề tiện lợi khi sử dụng cho người dùng.

Camera kép trên Galaxy S9+

Giống với cách tiếp cận của Apple, Samsung cũng quyết định chỉ đưa camera kép lên model smartphone có màn hình lớn hơn, cụ thể là Galaxy S9+.

Camera kép trên Galaxy S9+ có cách hoạt động gần như tương đồng với Galaxy Note8. Máy có một camera chính 12MP góc rộng, trang bị khẩu độ kép f/1.5 và f/2.4 với khả năng zoom 2x. Lối thiết kế này cũng xuất hiện trên model Galaxy S9.

Bên cạnh đó còn có một camera phụ 12MP tele có khẩu độ f/2.4, hỗ trợ Galaxy S9+ khi chụp ảnh xóa phông hoặc zoom xa. Cả hai ống kính đều được tích hợp công nghệ ổn định quang học (OIS) và khả năng tái tạo độ sâu trường ảnh khi bật chế độ lấy nét trực tiếp (Live Focus).

Bộ xử lý hình ảnh mạnh mẽ hơn nhờ có sự trợ giúp của DRAM

Đây là một trong những tính năng nổi bật trên bộ đôi Galaxy S9 và S9+. Nhờ bộ xử lý tín hiệu hình ảnh mới, siêu phẩm mới nhất dòng Galaxy S có thể xử lý nhiều hình ảnh cùng lúc, đồng thời giảm hiện tượng noise trong quá trình xử lý hậu kỳ. Nhờ tích hợp thêm DRAM trên cảm biến hình ảnh, Galaxy S9 có tốc độ xử lý ảnh nhanh gấp 4 lần so với Galaxy S8.

Galaxy S9 và S9+ có thể chụp 12 bức ảnh chỉ trong một phần rất nhỏ của giây, sau đó chia 4 hình thành một nhóm để xử lý hàng loạt. Phần mềm sẽ kết hợp tất cả mọi chi tiết từ 4 hình ảnh để tạo nên một bức hình tốt nhất. Ba hình ảnh cuối cùng sẽ tiếp tục được xử lý lần cuối để cho ra hình ảnh tổng thể chất lượng cao.

Quay video slow-motion 960 fps

Việc tích hợp DRAM trên cảm biến máy ảnh cũng hỗ trợ tối đa cho tính năng quay video slow-motion. Galaxy S9 có thể chụp được số lượng ảnh nhiều hơn gấp 4 lần so với Galaxy S8. Cụ thể, máy có thể chụp từ 240 – 960 khung hình/giây với độ phân giải HD 720p.

Quá trình này được thực hiện hoàn toàn tự động. Thay vì phải dự đoán thời điểm thực hiện cảnh quay chậm, Galaxy S9 sẽ tự động xác định thời điểm ghi lại chuyển động chậm khi bạn bấm nút quay video. Chế độ bắt đầu ở mức khung hình 30 fps và khi có chuyển động xuất hiện, tốc độ khung hình sẽ tăng tối đa lên mức 960 fps rồi sau đó quay về mức 30 fps ban đầu.

Đoạn video sử dụng chế độ quay super slow-motion trên Galaxy S9

Nếu bạn đang theo dõi một trận bóng và muốn ghi lại cảnh quay chậm một pha ghi bàn, sẽ thật khó khăn để biết chính xác lúc nào cần quay video. Nhưng phần mềm của Galaxy S9 sẽ tự động xác định khi nào cần kích hoạt tính năng quay chậm. Tất nhiên, Galaxy S9 vẫn cho phép bạn tự lựa chọn khoảnh khắc để kích hoạt chế độ quay chậm theo ý muốn.

Sau khi quay một video slow-motion, Galaxy S9 sẽ cho phép lưu lại dưới định dạng video hoặc ảnh GIF để tiện chia sẻ. Thậm chí, Samsung còn khá tâm lý khi bổ sung thêm nhiều hiệu ứng chỉnh sửa như quay vòng hay tua ngược clip để tạo điểm nhấn. Mỗi video quay chậm đều được tự động thêm nhạc nền nhưng bạn có thể tự chọn đoạn nhạc có sẵn hay bài hát từ kho nhạc trên máy.

Thay đổi khẩu độ cơ học

Như đã nói ở trên, camera chính trên Galaxy S9 và S9+ trang bị tới hai khẩu độ khác nhau là f/1.5 và f/2.4. Ở khẩu độ f/1.5, lẽ dĩ nhiên camera sẽ lợi khẩu khi có thể thu được nhiều ánh sáng hơn từ môi trường. Theo Samsung, khẩu độ f/1.5 trên Galaxy S8 hỗ trợ thu sáng nhiều hơn 28% so với f/1.7 trên Galaxy S8.

Chất lượng hình ảnh và độ sáng thay đổi hẳn khi chuyển đổi giữa hai khẩu độ

Còn với khẩu độ f/2.4, tuy thu hẹp phần lớn nguồn sáng đi vào nhưng bù lại sẽ mang tới độ chi tiết cao hơn, hình ảnh không quá rực hay thậm chí là cháy sáng khi chụp trong điều kiện ngoài trời nắng gắt.

Khẩu độ f/2.4 (bên trái) và khẩu độ f/1.5 (bên phải)

Ở chế độ chụp tự động (Auto Mode), điện thoại sẽ tự động lựa chọn mức khẩu độ tối ưu tùy theo môi trường ánh sáng. Tuy nhiên ở chế độ chuyên nghiệp (Pro), bạn có thể tự tay điều chỉnh khẩu độ theo ý muốn.

AR Emoji

Một trong những trải nghiệm mới lạ nhất trên bộ đôi Galaxy S9 và S9+ chính là AR Emoji. Chế độ AR Emoji trong camera cho phép tạo ra các nhân vật hoạt hình với biểu cảm khuôn mặt giống hệt họ. Để làm được điều này, Galaxy S9 và S9+ đã sử dụng tới con chip Exynos 9810, tích hợp AI với khả năng quét nhận dạng khuôn mặt 3D.

Sau khi quét biểu cảm khuôn mặt, bạn có thể tùy chỉnh màu tóc, da, quần áo hay rất nhiều phụ kiện để tạo nên những đoạn video emoji thú vị, chia sẻ với bạn bè.

Emoji sẽ được lưu tự động và tạo ra 18 bức ảnh GIF khác nhau trong thư viện ảnh và bàn phím. Những emoji sau khi tạo còn có thể dùng để quay video hay chụp ảnh chung rất thú vị.

Gigabit LTE

Bộ đôi Galaxy S9 và S9+ trang bị chip Snapdragon 845 và chuẩn LTE Cat 18 mới nhất của Qualcomm. Với chuẩn kết nối này, Galaxy S9 và S9+ có thể đạt tốc độ tải xuống lên tới 1,2 Gbps thông qua mạng di động. Như vậy, gần như bộ đôi Galaxy S9/S9+ đang là những chiếc smartphone có tốc độ truyền dữ liệu di động nhanh nhất tại thời điểm này.

Loa stereo

Kể từ khi mua lại tập đoàn Harman, công ty mẹ của các thương hiệu nổi tiếng như Harman Kardon, AKG hay JBL, những sản phẩm âm thanh của Samsung ngày càng có sự nâng cấp mạnh mẽ và rất chất lượng.

Không chỉ sở hữu những chiếc tai nghe được tinh chỉnh bởi công nghệ AKG, giờ đây, bộ đôi Galaxy S9 còn được trang bị cặp loa stereo ở mặt trước. Loa kép trên Galaxy S9 sử dụng công nghệ của Dolby Atmos cho chất lượng âm thanh khi nghe qua loa ngoài đã tai hơn.

Quét thông minh (Intelligent Scan)

Thế hệ Galaxy S8 cũ trang bị 3 hình thức bảo mật sinh trắc học khác nhau gồm cảm biến vân tay, máy quét mống mắt và mở khóa khuôn mặt. Trong đó, hai hình thức bảo mật bằng mống mắt và khuôn mặt chỉ có tác dụng tốt nhất trong điều kiện ánh sáng môi trường ổn định.

Tuy nhiên trên Galaxy S9, Samsung đã khéo léo kết hợp và khai thác triệt để sức mạnh của cả hai tính năng bảo mật này. Tính năng Intelligent Scan mới trên Galaxy S9/S9+ sẽ sử dụng tính năng quét mống mắt khi ánh sáng đủ tốt, và nếu môi trường thiếu sáng, máy sẽ tự động chọn phương thức bảo mật nhận diện khuôn mặt.

Đặc biệt phương thức nhận diện khuôn mặt cũng được lựa chọn để thanh toán và trao đổi với các ứng dụng ngân hàng hoặc Samsung Pay.

Trên đây là những tính năng nổi bật nhất trên bộ đôi Galaxy S9/S9+. Sẽ còn rất nhiều điều mà người dùng có thể khám phá thêm với chiếc smartphone cao cấp nhất hiện nay của Samsung sau khi máy chính thức lên kệ vào thời gian tới.

Tiến Thanh

Chủ đề khác