VnReview
Hà Nội

Trên tay Asus ZenFone 5, chiếc ZenFone mang kiểu dáng của iPhone X

Chỉ cần nhìn qua, chiếc ZenFone 5 mà Asus vừa ra mắt tại MWC 2018 chắc chắn sẽ làm người xem liên tưởng tới iPhone X, bởi nhiều nét giống trong thiết kế.

Một trong những điểm gây tranh cãi nhất ở iPhone X là thiết kế "tai thỏ", với phần viền trên màn hình bị chia cách bởi cụm camera TrueDepth. Dù được nhiều người đánh giá là xấu, không ít nhà sản xuất đã sao chép lại thiết kế này, trong đó có Asus.

Thiết kế của ZenFone 5 có nhiều điểm sao chép iPhone X, nhưng vẫn có điểm đặc trưng là vòng tròn đồng tâm ở lưng

Chiếc ZenFone 5 (trong bài này sẽ đề cập đến phiên bản ra mắt năm 2018, để phân biệt với ZenFone 5 được Asus ra mắt vào năm 2014) không chỉ giống iPhone X ở phần tai thỏ này, mà còn ở cụm camera dọc đặt lệch ở mặt lưng. Tuy nhiên, Asus cũng đưa vào một nét thiết kế quen thuộc, đặc trưng của mình, đó là mặt lưng với các vòng tròn đồng tâm.

Cận cảnh phần "tai thỏ" ở màn hình ZenFone 5

Viền phía dưới không mỏng bằng ba viền còn lại, và Asus dùng nút điều hướng giống như trên chiếc ZenFone Max Plus chứ chưa có cử chỉ

Công bằng mà nói, nếu bỏ qua việc sao chép iPhone thì ngoại hình của ZenFone 5 khá đẹp với màn hình sát viền, chiếm gần hết mặt trước. Thực tế thì phần viền phía dưới màn trên ZenFone 5 không mỏng như iPhone X, mà vẫn còn một chút như Galaxy S9. Hiện tại cách điều hướng trên ZenFone 5 là sử dụng phím ảo trong màn hình chứ không phải cử chỉ như iPhone X.

Phần tai thỏ của ZenFone 5 chứa cảm biến tiệm cận và độ sáng, camera trước và loa thoại như các smartphone thông thường chứ không có những hệ thống phức tạp như TrueDepth trên iPhone X. Kích thước của nó cũng nhỏ hơn trên iPhone X một chút, chia đôi thanh thông báo của Android.

Do viền mỏng, tỉ lệ màn hình dài (18,5:9) nên chiều ngang của ZenFone 5 chỉ hơn 75 mm, cầm rất gọn. Phần rìa của mặt lưng kính kính được bo cong và tiếp giáp trơn tru với viền kim loại, độ hoàn thiện ở mức tốt. Cảm biến vân tay được Asus đặt ở mặt lưng khá dễ bấm. Tính năng mở khóa bằng khuôn mặt chỉ được tích hợp trên mẫu máy ZenFone 5z cao cấp nhất.

Tùy vào ứng dụng mà phần màn hình thông báo trên ZenFone 5 có ẩn đi hay không

Màn hình dài của ZenFone 5, giống như nhiều điện thoại khác đã có tỉ lệ này trước đây, không thực sự tối ưu cho các nội dung video. Khác với Apple, Asus chỉ sử dụng phần màn hình hai bên để hiển thị thông báo nhưng màu nền lại chưa đồng nhất, còn tùy ứng dụng. Khi lướt web, với trình duyệt Firefox nó sẽ hiện thanh thông báo màu đen, giấu đi phần tai thỏ. Với video trên YouTube, phần màn hình này sẽ hiển thị màu đen nên không bị cắt vào nội dung một cách khó chịu như iPhone X. Có lẽ với phiên bản Android tiếp theo, được trang bị khả năng tùy biến tốt hơn cho màn hình, thì tính năng hiển thị sẽ đồng nhất hơn.

Khi xem phim thì phần "tai thỏ" không bị cắt vào nội dung khó chịu như iPhone X

Chất lượng hiển thị của màn hình ở mức tốt, khi nhìn dưới nắng thì vẫn hiển thị sáng rõ. Kích thước 6.2 inch, độ phân giải Full HD+ (2246 x 1080) đem lại không gian rộng rãi để xem phim, lướt web. Ngoài ra, ZenFone 5 cũng có loa ngoài kép (loa thoại là loa thứ hai) và trong thực tế tôi thấy âm lượng của nó rất lớn, đủ để nghe ở nơi ồn ào như quán cà phê.

Giao diện chụp ảnh của ZenFone 5

Cấu hình camera kép trên ZenFone 5 giống như ZenFone 4: một camera thường độ phân giải 12MP và một camera góc rộng 200 độ, độ phân giải 8MP. Tốc độ chuyển đổi giữa hai camera, chụp ảnh và lưu ảnh đều nhanh.

Phần cứng của máy ở trên mức tầm trung một chút, với chip xử lý Qualcomm Snapdragon 636, RAM 4GB hoặc 6GB và bộ nhớ trong 64GB. Điểm đáng chú ý nhất thực ra nằm ở phần mềm, với một loạt tính năng được Asus ghép với tên AI như AI Display (thay đổi tông màu hiển thị tùy theo môi trường), AI Ringtone (điều chỉnh âm lượng nhạc chuông tùy môi trường), AI Scene (chọn chế độ chụp phù hợp) hay AI Charging (sạc thông minh để bảo vệ pin).

Các tính năng này đều không mới, đã xuất hiện ở nhiều smartphone trước đây. Do đây là bản thử nghiệm, phần mềm vẫn chưa hoàn thiện nên chúng tôi chưa thử các tính năng nói trên cũng như chất lượng camera trên ZenFone 5.

Máy sẽ được bán ra tại Việt Nam vào khoảng tháng 4 hoặc tháng 5, mức giá hiện chưa được tiết lộ. VnReview sẽ tiếp tục bổ sung các đánh giá sâu hơn về chiếc điện thoại này khi có phiên bản thương mại.

Hình ảnh chi tiết của Asus ZenFone 5:

Cảm biến vân tay được đặt ở mặt lưng, vị trí khá dễ bấm

Viền màn hình hai bên của ZenFone 5 cũng mỏng ngang iPhone X

Cả hai máy đều có cụm camera kép lồi lên khá nhiều, đặt ở góc

ZenFone 5 và 5 Lite vẫn có chân cắm tai nghe

Giao diện camera khi chuyển sang ống kính góc rộng

ZenFone 5 bên cạnh phiên bản giá rẻ hơn là ZenFone 5 Lite

Tuấn Anh

Chủ đề khác