VnReview
Hà Nội

15 tính năng được mong chờ nhất ở iPhone 5

Người dùng đang mong chờ gì ở iPhone 5? Như thường lệ, trước khi iPhone thế hệ mới ra mắt, các báo lại tiến hành thăm dò, thống kê và tổng hợp ra những tính năng mà người dùng mong chờ nhất ở sản phẩm mới.

Mặc dù, có những điều mà người dùng mong đợi từ khi iPhone đầu tiên ra mắt: như giá rẻ hơn, pin tốt hơn, có thể tháo rời, hỗ trợ flash... cho đến nay nó vẫn chưa đáp ứng được nhưng fan Apple vẫn tiếp tục trông đợi.

Chỉ còn khoảng 1 tháng nữa iPhone 5 ra mắt - nếu như tin đồn là đúng sự thật - tạp chí Cnet lại tiếp tục liệt ra một danh sách yêu cầu đối với iPhone 5 cũng như khả năng nó trở thành hiện thực. Còn Apple đáp ứng được yêu cầu đó đến đâu, chúng ta hãy chờ xem.

Lưu ý: Nhiều tính năng trong danh sách này đã có trên smartphone Android.

1. Cổng Micro-HDMI

Cuối cùng thì vào tháng Ba năm ngoái, Apple cũng đã tuyên bố sẽ hỗ trợ xuất tín hiệu video độ phân giải 720p hoặc 1080p HD cho iPhone 4, iPod Touch 4G và iPad 2. Tuy nhiên, người dùng sẽ cần đến thiết bị chuyển đổi Digital AV Adapter của Apple có giá 39 USD (khoảng 800 nghìn đồng) nếu như muốn xuất tín hiệu video và âm thanh sang TV hay màn hình rời. Trong khi đó, các thiết bị smartphone chạy Android khác lại được tích hợp sẵn cổng micro HDMI, và người dùng chỉ cần mua một dây cáp giá 5 USD (hơn 100 nghìn đồng) là có thể xuất tín hiệu video sang TV.

Khi mà tính năng AirPlay Mirroring đã được Apple thêm vào ở hệ điều hành iOS 5, thì người sử dụng có thể truyền tải video không cần dây nối từ iPad 2 và iPhone 4S sang TV thông qua Apple TV. Tuy nhiên, cần nhớ rằng Apple TV có giá bán là 99 USD (2 triệu đồng).

Xác suất ứng dụng: 0%

2. Khe cắm thẻ nhớ

Rất tiếc, điều này sẽ không bao giờ xảy ra ở iPhone 5.

Xác suất ứng dụng : 0%

3. Bảo mật sinh trắc học

Mặc dù iPhone thế hệ tiếp theo không bắt buộc phải nâng cấp tính năng này, nhưng sẽ thật tuyệt nếu như người dùng có thể sử dụng dấu vân tay để mở khóa điện thoại thay vì nhập mật khẩu. Thêm vào đó, tính năng này có thể sẽ được kết hợp với công nghệ NFC để thực hiện việc thanh toán di động.

Một lưu ý nhỏ là Apple cũng đang sở hữu một số bằng sáng chế liên quan đến tính năng này.

Xác suất ứng dụng: 30%

4. Kết nối microUSB chuẩn

Apple được trông chờ là sẽ nâng cấp thiết kế của iPhone thế hệ tiếp theo bằng việc sử dụng một cổng microUSB nhỏ hơn. Theo như tin đồn và một số hình ảnh bị rò rỉ gần đây, thì Apple sẽ thay thế cổng kết nối 30 pin hiện tại bằng cổng 19 pin, rồi giảm xuống 8 pin, và cổng này được đặt ở phía dưới chân máy.

Rất nhiều người sử dụng hy vọng Apple sẽ áp dụng kết nối microUSB chuẩn. Trên thực tế, liên minh châu Âu đã yêu cầu Apple sử dụng cổng microUSB chuẩn. Tuy nhiên, vấn đề duy nhất đó là các luật của liên minh châu Âu cho phép Apple sử dụng cáp chuyển microUSB hơn là thay đổi thiết kế của iPhone.

Cũng không nên quên rằng Apple luôn tính phí đối với tất cả loa dock được chứng nhận bởi Apple cũng như vô số các phụ kiện khác. Vì thế, Apple sẽ khó có thể từ bỏ nguồn lợi nhuận này cũng như khả năng kiểm soát các thiết kế phụ kiện của hãng.

Có thể Apple sẽ áp dụng cổng kết nối nhỏ hơn, nhưng chưa chắc đó sẽ là kết nối microUSB chuẩn.

Xác suất ứng dụng: 5%

5. Công nghệ truyền thông tầm gần NFC

Sau khi iPhone 4S được phát hành, có rất nhiều tin đồn là Apple đang nghiên cứu tích hợp công nghệ NFC vào iPhone thế hệ tiếp theo. Công nghệ này sẽ thay thế cho mã vạch, cho phép iPhone hoạt động như một thiết bị thanh toán, hay thậm chí như một chiếc chìa khóa ô tô.

Khi mà tính năng này không được Apple trang bị cho iPhone 4S, thì càng có thêm nhiều tin đồn là công nghệ này sẽ xuất hiện ở iPhone 5. Thêm vào đó, Apple còn thêm vào hệ điều hành iOS 6 tính năng Passbook, cho phép người dùng nhanh chóng lưu trữ cũng như truy cập các phiên bản điện tử của mọi loại vé, thẻ lên máy bay, thẻ thương nhân. Sự bổ sung này có thể ám chỉ đến việc công nghệ NFC sẽ được tích hợp trong iPhone thế hệ tiếp theo.

Xác suất ứng dụng: 50%

6. Nâng cấp bộ nhớ

Người sử dụng iPhone 4S đều rất hài lòng khi mà mẫu điện thoại này có phiên bản bộ nhớ 64GB. Tuy nhiên, theo một số tin đồn, thì người sử dụng vẫn mong muốn Apple phát hành iPhone phiên bản 128GB.

Xác suất ứng dụng: 10%

7. Hỗ trợ FaceTime hoạt động trên mạng di động

Hiện tại, người dùng iPhone 4 và 4S chỉ có thể sử dụng tính năng FaceTime qua Wi-Fi. Mặc dù người dùng có thể sử dụng một vài thủ thuật để dùng FaceTime trên mạng 3G, nhưng điều này lại vi phạm các khuyến cáo của Apple. Tuy nhiên, với sự ra mắt của hệ điều hành iOS 6, Apple cho tuyên bố sẽ hỗ trợ tính năng FaceTime qua mạng di động. Dù vậy, hãng này chưa nói chính xác là nhà mạng nào sẽ hỗ trợ tính năng này. Liệu tính năng này sẽ chỉ hoạt động trên mạng 4G LTE hay hoạt động trên cả mạng HSPA+ lẫn 3G?

Xác suất ứng dụng: 100 %

8. Hỗ trợ Flash

Việc Apple hỗ trợ Flash trên iPhone là điều không thể xảy ra. Tuy nhiên, việc không có nghĩa là người sử dụng sẽ thôi trông chờ tính năng này xuất hiện trên iPhone.

Xác suất ứng dụng: 0%

9. Sạc cảm ứng

Nếu như muốn sử dụng công nghệ sạc cảm ứng không dây, người dùng sẽ cần phải mua một case sạc rời và một tấm sạc cho thiết bị của mình.

Hiện nay thì các công ty như Powermat hay Energizer đã chế tạo ra các sản phẩm sạc cảm ứng dành cho một số mẫu điện thoại. Tuy nhiên, nếu như một chip sạc cảm ứng được tích hợp vào điện thoại, thì người dùng sẽ chỉ cần sử dụng tấm sạc.

Hiện tại, tổ chức Phát triển Công nghệ sạc không dây WPC đang nỗ lực thuyết phục các nhà sản xuất tích hợp chip sạc không dây chuẩn Qi vào các thiết bị điện thoại của mình. Vì vậy, rất có thể một vài mẫu smartphone tích hợp chip Qi sẽ được tung ra trên thị trường trong năm nay. Tuy không chắc chắn, nhưng rất có thể tại một thời điểm nào đó trong tương lai, Apple sẽ tích hợp một chip sạc cảm ứng trong iPhone.

Xác suất ứng dụng: 15%

10. Cải thiện đồ họa 3D

Apple đã liên tục cải thiện khả năng đồ họa của iPhone qua mỗi lần ra mắt sản phẩm mới. Bằng chứng là iPhone 4S có hiệu năng đồ họa tăng gấp 7 lần so với iPhone 4.

Với việc iPhone 4S được trang bị chip PowerVR SGX543MP giống như có ở iPad 2, thì người dùng có thể hy vọng rằng iPhone 5 sẽ được Apple trang bị chip PowerVR SGX545 vừa ra mắt cuối năm ngoái.

Xác suất ứng dụng: 85%

11. Bộ vi xử lý A6

Kể từ khi mua lại PA Semiconductor, Apple đã thiết kế và sản xuất bộ xử lí CPU của riêng mình, bao gồm chip A5 tốc độ xung nhịp 1GHz ở iPhone 4S và chip A5+ ở iPad thế hệ thứ 3.

Trái với những suy đoán trước đó là iPad thế hệ thứ 3 sẽ dùng chip xử lí lõi tứ A6, thì Apple lại trang bị chip A5+ cho mẫu iPad mới của mình. So với thiết kế 45-nanomet của chip A5, thì chip A6 với thiết kế 28-nanomet sẽ tiêu thụ ít năng lượng hơn và có tốc độ làm việc nhanh hơn.

Một bộ vi xử lý tốc độ nhanh hơn sẽ giúp cải thiện hiệu suất của tính năng Siri, cũng như tính năng chụp ảnh và quay video.

Xác suất ứng dụng: 85%

12. Hỗ trợ 4G

Một trong những tính năng quan trọng nhất không có ở iPhone 4S đó là khả năng hỗ trợ mạng 4G (tuy nhà mạng AT&T nói rằng mạng HPSA+ chính là mạng 4G, nhưng thực chất đó chỉ là mạng 3,5G).

Apple cuối cùng cũng đã hỗ trợ mạng 4G trên iPad thế hệ mới. Tuy nhiên, cần lưu ý một điều rằng việc hạn chế dữ liệu là một vấn đề khiến cho khả năng hỗ trợ 4G trở nên kém hấp dẫn.

Tuy nhiên, người sử dụng đều trông chờ rằng iPhone thế hệ tiếp theo sẽ hỗ trợ mạng 4G LTE. Dù cho việc có thể sử dụng mạng LTE ở các nơi trên thế giới lại là một câu chuyện khác. Một ví dụ cụ thể đó là vào đầu năm nay, Apple đã phải ngừng việc quảng cáo khả năng hỗ trợ 4G của iPad thế hệ thứ 3 ở Úc sau khi hãng phát hiện ra là phiên bản iPad mới không tương thích với mạng 4G của Úc.

Xác suất ứng dụng: 100%

13. Tuổi thọ pin lâu hơn

Mỗi khi Apple tung ra một mẫu iPhone mới, thì các thế hệ sau đều có tuổi thọ pin lâu hơn so với thế hệ trước. Vì vậy, người sử dụng có thể hy vọng vào một tuổi thọ pin tốt hơn ở iPhone thế hệ thứ 6.

Xác suất ứng dụng: 50%

14. Thiết kế mới

Với việc iPhone 4S có thiết kế gần như giống hệt iPhone 4, thì nhiều người cho rằng Apple sẽ không thay đổi thiết kế của iPhone 5. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều tin đồn về việc iPhone 5 sẽ có một thiết kế mới. Theo một số tin đồn, rất có thể iPhone 5 sẽ được trang bị một màn hình lớn hơn, có thiết kế hình giọt nước, hay thậm chí là trông giống với iPad 2.

Xác suất ứng dụng: 99%

15. Màn hình lớn hơn

Theo tin đồn và một số cuộc trưng cầu ý kiến, thì iPhone 5 được mong đợi sẽ có màn hình lớn hơn, cỡ khoảng 4 inch.

Xác suất ứng dụng: 50%

Phương Phương

Chủ đề khác