VnReview
Hà Nội

Microsoft cuối cùng đã mang "tab" lên File Explorer

Microsoft vừa tung ra bản Windows 10 Redstone 5 build 17618 dành cho người dùng Skip Ahead thuộc chương trình Windows Insider, với một tính năng đáng chú ý là "Sets" - vốn đã từng xuất hiện trên bản Redstone 4 nhưng sau đó bị tạm thời loại bỏ để cải tiến thêm.

"Sets" chính là cách mà Microsoft gọi tính năng "tab", tức duyệt các nội dung theo thẻ tương tự các trình duyệt web ngày nay. Theo Softpedia thì bản "Sets" mới được cải tiến này có khá nhiều sự thay đổi so với bản đầu tiên, trong đó thay đổi lớn nhất là nó đã hỗ trợ các phần mềm Win32.

Trước kia, "Sets" được phát triển để hoạt động với các ứng dụng UWP từ Microsoft Store. Tuy nhiên sau khi được cải tiến, "Sets" đã hoạt động tốt với các phần mềm Win32, có nghĩa là phần mềm quản lý tập tin mặc định của Windows 10 - File Explore - cuối cùng đã có tính năng duyệt tập tin theo thẻ!

"Tab" trên File Explorer là một trong những tính năng được người dùng Windows "đòi hỏi" nhiều nhất, nhưng không hiểu sao lại luôn bị Microsoft "lờ" đi. Có vẻ như cuối cùng hãng đã chấp nhận đáp ứng yêu cầu của người dùng, và hơn nữa còn có dự định mang thêm nhiều tuỳ chọn cao cấp hơn cho "Tab".

Microsoft cho biết, "Sets" (hay "Tab") sẽ xuất hiện trên các ứng dụng mặc định của Windows 10 như Mail, Calendar, OneNote, MSN News, cũng như một số phần mềm truyền thống như Notepad, Command Prompt, PowerShelll...

Những hạn chế hiện tại

Có khá nhiều hạn chế đối với tính năng "Sets" ở thời điểm hiện tại, và người dùng có lẽ sẽ chưa hài lòng lắm với trải nghiệm tab trên File Explorer.

Ví dụ, bạn có thể mở nhiều tab trên File Explorer, nhưng lại không thể bấm chuột phải lên một thư mục để mở nó ra trong một tab mới. Ngoài ra, bạn không thể kéo - thả tab từ cửa sổ này sang cửa sổ khác được.

Ngoài ra, nếu bạn đã mở một cửa sổ File Explorer, sau đó bấm nút "+" để tạo một tab mới, nó sẽ mở ra trình duyệt Edge, và bạn phải gõ tên File Explorer vào thanh tìm kiếm của Edge mới có thể tạo được một tab File Explorer mới?! Quả là tốn thời gian và công sức.

Dù sao, đây cũng chỉ là một tính năng đang trong giai đoạn thử nghiệm, và Microsoft chắc chắn sẽ tiếp tục cải tiến "Sets" trước khi tung ra bản Redstone 5 đến mọi người dùng khác.

Minh.T.T

Chủ đề khác