VnReview
Hà Nội

IBM công bố chiếc máy tính nhỏ nhất thế giới: nhỏ hơn hạt muối, giá sản xuất chỉ 2.000 VND

Chiếc máy tính này là một phần trong hội thảo IBM Think 2018 do IBM tổ chức trong tuần này.

Theo trang công nghệ;The Verge, IBM mở màn hội thảo IBM Think 2018 chuyên về AI, blockchain và máy tính lượng tử của mình bằng "5-in-5" - một bộ sưu tập các phát minh và công nghệ của IBM Research "có thể thay đổi cuộc sống của chúng ta trong 5 năm tới".

Trong số các phát minh mà IBM nhắc đến, chúng ta có một "viên ngọc" nhỏ: chiếc máy tính nhỏ nhất thế giới. Vẫn chưa có nhiều thông tin chi tiết về chiếc máy tính này, nhưng chút thông tin ít ỏi mà IBM đã cung cấp cũng đã khiến không biết bao fan công nghệ đứng ngồi không yên.

Cụ thể, chiếc máy tính này có kích cỡ 1mm x 1mm, thậm chí còn nhỏ hơn cả một hạt muối, và có chi phí sản xuất chỉ dưới 10 cent (khoảng... 2.200 đồng). Tấm ảnh mà bạn đang thấy ở trên là một bộ gồm 64 bo mạch chủ, mỗi bo mạch chứa đến 2 chiếc máy tính siêu nhỏ. Còn chiếc máy tính khi đứng riêng sẽ nhỏ đến mức nào? Dưới đây là bức ảnh của một chiếc máy tính nói trên nằm giữa một đống muối:

Nếu bạn chưa biết, thì chiếc máy tính nhỏ nhất thế giới trước đây là chiếc Michigan Micro Mote, ra mắt năm 2015, có bề ngang chỉ 2mm.

Xét về mặt tính năng, chiếc máy tính siêu nhỏ của IBM có một bộ vi xử lý với hàng trăm ngàn bán dẫn, bộ nhớ SRAM, một tế bào quang điện để đảm nhiệm việc cung cấp năng lượng, và một đơn vị giao tiếp sử dụng một bóng LED và một bộ phát hiện hình ảnh để "nói chuyện" với thế giới bên ngoài.

IBM khẳng định chiếc máy tính này có sức mạnh ngang ngửa một con chip x86 từ năm... 1990. Tức là bạn có thể dùng nó để chơi trò DOOM cổ điển (yêu cầu cấu hình vi xử lý 386, RAM 4MB). Hi vọng trong 5 năm tới, chiếc máy tính này sẽ trở nên mạnh mẽ hơn, và biết đâu bóng LED của con chip này có thể được sử dụng làm một pixel hình ảnh?

Ứng dụng thực tế mà IBM dự định đối với con chip này chủ yếu tập trung vào mảng quản lý chuỗi cưng ứng và chống hàng giả - hay nói cách khác là "blockchain". Con chip này chỉ là một trong rất nhiều "crypto-anchor" mà IBM phát triển cho mục đích nói trên.

Trong khi chờ đợi thêm thông tin về các kế hoạch của IBM dành riêng cho chiếc máy tính nhỏ nhất thế giới này, cùng tên gọi mà hãng dự định đặt cho nó, mời các bạn xem một đoạn video ngắn về con chip này:

Minh.T.T

Chủ đề khác