VnReview
Hà Nội

Trên tay Huawei Y7 Pro 2018 bản thương mại chính thức: 4 triệu có đủ thứ

Cùng với thương hiệu con Honor, Huawei tiếp tục "dội bom" phân khúc smartphone phổ thông, giá rẻ tại Việt Nam bằng mẫu Y7 Pro 2018 với mức giá 3,99 triệu đồng.

Sau mẫu Nova 2i gây được nhiều tiếng vang vào nửa cuối năm 2017, Huawei vừa chính thức trình làng model đầu tiên của họ trong năm nay tại thị trường Việt Nam là Y7 Pro 2018. Sản phẩm tiếp tục hội tụ đầy đủ các xu hướng mới nhất trên smartphone hiện nay như màn hình tràn cạnh tỷ lệ 18:9, camera kép, mở khóa bằng khuôn mặt... Với giá niêm yết 3,99 triệu đồng, Y7 Pro 2018 sẽ đối đầu trực tiếp với một smartphone khác có cùng giá bán và đang rất "hot" ở phân khúc này là Xiaomi Redmi 5 Plus, cùng với đó là "người anh em" Honor 9 Lite (4,29 triệu).

Về sản phẩm, chiếc Huawei Y7 Pro 2018 trong bài trên tay này là bản thương mại chính thức được chúng tôi lấy từ hệ thống Hoàng Hà Mobile với giá 3,59 triệu, thấp hơn 400 nghìn đồng so với giá niêm yết.;  

Mặt trước của Huawei Y7 Pro 2018 với viền 2 bên khá mảnh nhưng viền trên dưới vẫn dày hơn nhiều dòng cao cấp

 

Thiết kế mặt trước của Huawei Y7 Pro 2018 cho cảm quan tốt nhờ kích thước lớn nhưng vẫn thon gọn do đi theo tỷ lệ 18:9 và phần viền 2 bên được làm tương đối mảnh. Máy gây chú ý với phần viền mạ bóng loáng theo phong cách iPhone X, tạo được cảm giác gần với kim loại, dù thực tế chỉ sử dụng chất liệu nhựa. Mặt sau tiếp tục sử dụng chất liệu nhựa sơn nhám giả kim nhưng hơi nhạt nhòa và trống trải vì bị loại bỏ đi cảm biến vân tay, chỉ còn cụm camera kép, đèn flash LED và logo bông sen truyền thống của Huawei. 

Tương tự như Nova 2i, Y7 Pro 2018 có 3 phiên bản màu sắc là đen, vàng và xanh coban. Trong đó, màu xanh gây ấn tượng mạnh nhất nhờ cách phối màu lạ mắt, hiếm thấy trong phân khúc. Phần khung viền bóng bẩy trên cả 3 phiên bản cũng có tông màu hài hòa với mặt lưng, tạo sự liền mạch nhưng đáng tiếc khi bản màu xanh vẫn chỉ có mặt trước màu đen nên giảm đi sự hấp dẫn. 

Phiên bản màu xanh coban lạ mắt, gây được nhiều chú ý

Phần viền mạ bóng loáng cho cảm giác rất giống kim loại nhưng thực chất vẫn là nhựa

Máy có độ hoàn thiện tốt, các đường ghép nối kín khít, liền lạc

Hướng đến phân khúc phổ thông, giá rẻ nên Y7 Pro 2018 vẫn chỉ được trang bị cổng microUSB chứ không phải Type C tiện lợi hơn

Phiên bản màu đen của Y7 Pro 2018 kém nổi bật hơn hẳn bản màu xanh coban. Ngoài ra, máy còn có lựa chọn màu vàng gold với mặt trước màu trắng.

Mặt trước của bản màu đen và màu xanh đều được phối màu tương tự nhau

Phần viền trên các phiên bản được làm cùng tông màu với mặt lưng, tạo sự liền mạch cho thiết kế

Huawei Y Pro 2018 (ở giữa) đọ dáng cùng 2 đối thủ trực tiếp là Xiaomi Redmi 5 Plus (bên trái) và Honor 9 Lite (bên phải)

Cả 3 máy đều đi theo phong cách thiết kế tràn viền, tỷ lệ 18:9

Huawei 7 Pro 2018 cứng cáp, không hề có dấu hiệu ọp ẹp nào kể cả khi bóp mạnh vào phần thân. Cách đường ghép nối kín khít, liền lạc Tuy nhiên, trọng lượng tổng thể hơi nhẹ nên khi cầm nắm có phần hụt hẫng, không tạo được cảm giác đầm tay, chắc chắn như những máy sử dụng kim loại liền khối.

Máy hơi nhẹ nên cho cảm giác cầm nắm hụt hẫng, thiếu đầm tay, chắc chắn

Phụ kiện đi kèm máy vẫn có tai nghe chứ không bị loại bỏ đi nhưng một số dòng máy phổ thông khác, nhưng củ sạc đi kèm có dòng ra khá thấp, chỉ 5V - 1A.

Màn hình 5,99 inch, tấm nền IPS LCD, tỷ lệ 18:9 của Y7 Pro 2018 có độ sáng khá, góc nhìn, tương phản ổn, màu sắc theo hướng trung thực, không nịnh mắt. Phần viền mảnh giúp các nội dung hiển thị được thoáng đãng, rộng rãi hơn, hữu dụng ngay với các tác vụ cơ bản như duyêt web, lướt Facebook và rõ rệt hơn khi chơi game, xem video. Dù thế, màn hình có độ nét không cao, hơi mờ nhòe do độ phân giải chỉ ở mức HD+ (1440x720). Những hạn chế trên màn hình của Nova 2i tiếp tục xuất hiện trên Y7 Pro 2018 như màn hình chưa được trong, ám hồng và lộ rõ các đường lưới cảm ứng khi tắt màn hình đi.

Màn hình có độ sáng khá, màu sắc theo hướng tự nhiên

Tuy nhiên độ nét chưa cao do độ phân giải mới chỉ đạt mức HD+ (1440x720)

Về camera, tương tự nhiều smartphone Huawei gần đây, Y7 Pro 2018 cũng được trang bị camera kép mặt sau với 1 camera chính 13MP khẩu độ f/2.2 và 1 camera phụ 2MP khẩu độ f/2.4 đơn thuần phục vụ việc tạo độ sâu trường ảnh, hỗ trợ tính năng xóa phông. Máy cho phép giả lập khẩu độ từ f/1.0 đến f/7.0, chụp trước lấy nét sau, và tinh chỉnh mức độ phông được xóa kể cả khi ảnh đã chụp xong. Tuy nhiên, các chế độ chỉnh tay chuyên nghiệp hay phơi sáng mà không cần kính lọc "đặc sản" của Huawei đã bị loại bỏ đi. Trải nghiệm nhanh cho thấy, tốc độ lấy nét, chụp và lưu ảnh của Y7 Pro 2018 ở mức khá.

Cụm camera kép 13MP f/2.2 và 2MP f/2.4 với khả năng chụp xóa phông, giả lập thay đổi khẩu độ

Máy cho phép chụp trước lấy nét sau, chỉnh lại độ xóa phông cả sau khi chụp xong

Một số ảnh chụp nhanh từ camera kép phía sau của Huawei Y7 Pro 2018

Camera trước có độ phân giải 8MP, khẩu độ f/2.0, tích hợp đèn flash LED để trợ sáng. Theo công bố của Huawei, camera này cũng có các tính năng AR Selfie giống trên chiếc Nova 2i nhưng sẽ được cập nhật sau khoảng một tháng khi máy bán ra.

Camera trước 8MP f/2.0 với đèn flash LED trợ sáng

Không có cảm biến vân tay, Y7 Pro 2018 bù đắp cho người dùng bằng tính mở khóa bằng khuôn mặt hòa theo trào lưu. Hãng tuyên bố sử dụng các thuật toán AI, tự động nhận diện 1024 điểm trên khuôn mặt với độ chính xác cao. Thực tế cho thấy tốc độ nhận diện khuôn mặt của Y7 Pro 2018 rất nhanh. Máy mở khóa tức thì ngay cả khi khuôn mặt để chéo góc với camera. Khi nhắm 2 mắt, máy không nhận diện nên tương đối an toàn trong trường hợp bị người khác cố tình mở khóa trong lúc ngủ. Dù vậy, Huawei vẫn đưa ra các khuyến cáo về tính an toàn ngay khi người dùng thiết lập tính năng này, và không cho sử dụng khuôn mặt trong nhiều tình huống như mở khóa ứng dụng, tủ an toàn. 

Tốc độ đăng ký mở khóa bằng khuôn mặt rất nhanh, chỉ mất khoảng 2-3giây

Giao diện hình cái khóa "hao hao" iPhone X, các nội dung thông báo trên màn hình khóa cũng tự ẩn đi nếu chưa phát hiện được khuôn mặt

Về hiệu năng, điểm khá bất ngờ ở cấu hình của Y7 Pro 2018 là thay vì sử dụng các con chip Kirin "cây nhà lá vườn" quen thuộc, máy chuyển sang CPU Snapdragon 430 với 8 nhân Cortex A53 xung nhịp tối đa 1.4 GHz, đồ họa Adreno 505 450 MHz bên cạnh lượng RAM 3GB và bộ nhớ trong 32GB (có khe cắm thẻ nhớ tối đa 256GB nằm riêng với 2 SIM), viên pin 3000 mAh. Thực tế ở thế hệ trước đó, chiếc Huawei Y7 Prime cũng từng sử dụng con chip Snapdragon 435 và sự khác biệt của 2 CPU này chỉ là tốc độ của modem 4G LTE.    

Có lẽ nhờ màn hình độ phân giải chỉ ở mức HD nên hiệu năng của Y7 Pro 2018 vẫn ở mức khá. Máy chạy tương đối mượt mà, trơn tru hấu hết mọi thao tác. Việc chơi các tựa game khá nặng như Asphalt 8 ở mức đồ họa cao nhất cũng không gặp hiện tượng giật lag nào. Điểm hiệu năng đo được từ các phần mềm quen thuộc như AnTuTu, Geekbench, GFX Bench ở mức trung bình.

Máy có thể chơi tốt Asphalt 8 ở mức đồ họa cao nhất

Điểm hiệu năng từ các phần mềm benchmark quen thuộc ở mức trung bình

Về phần mềm, Huawei tỏ ra khá ưu ái khi cài sẵn cho Y7 Pro 2018 phiên bản EMUI 8.0, dựa trên nền Android 8 mới nhất hiện nay giống như các thiết bị cao cấp của họ. Về cơ bản, giao diện của EMUI 8 không có nhiều khác biệt với các thế hệ trước đó. Thay đổi dễ nhận thấy nhất là phần cài đặt hệ thống được thiết kế lại, các thiết lập liên quan đến nhau được nhóm theo từng mục riêng biệt.

Máy cài sẵn EMUI 8.0 dựa trên nền Android 8 mới nhất hiện nay

 

Giao diện cài đặt hệ thống được làm mới

EMUI 8.0 cũng cho giấu hẳn đi 3 phím điều hướng ảo để tận dung tối đa ưu thế viền mảnh, và thay bằng một phím đa năng duy nhất. Bạn sẽ chạm nhẹ để thay cho Back, chạm giữ để về Home, giữ và trượt sang trái hoặc phải để vào giao diện Đa nhiệm. Đây là cách tiếp cận khá thú vị của Huawei để tận dụng tối đa diện tích hiển thị của máy, dù rằng người dùng sẽ mất thời gian ban đầu làm quen với cách điều hướng mới lạ này.

Ba phím điều hướng ảo có thể giấu đi hoàn toàn để tăng diện tích hiển thị

Một nút đa chức năng để thay cho cả 3 phím Back, Home, Đa nhiệm

Đáng chú khi máy có thêm chế độ lái xe, tự động tắt đi Bluetooth, tai nghe và trả lời các cuộc gọi đến bằng tin nhắn thoại hay SMS khi có cuộc gọi đến. Khi kích hoạt chế độ này, giao diện hệ thống cũng được chuyển sang dạng như màn hình khóa với duy nhất một nút gọi điện để tránh gây xao nhãng khi đang điều khiển phương tiện giao thông.   

Chế độ lái xe có thể truy cập nhanh ngay từ thanh thông báo

Giao diện chế độ lái xe với duy nhất một nút gọi điện và thông tin hiển thị về ngày giờ để tránh gây xao nhãng

Một số tính năng phụ hữu ích khác như nhấp đúp (double tap) để bật/tắt màn hình, trượt ba ngón tay từ trên xuống dưới để chụp ảnh màn hình, nhấn giữ vào biểu tưởng ứng dụng trên màn hình chính để hiện ra các truy cập nhanh, gần giống như 3D Touch của iOS.

Tính năng nhấn giữ vào biểu tượng ứng dụng để truy cập nhanh các lệnh tắt, khá giống 3D Touch trên iOS

Khả năng chia đôi màn hình để sử dụng 2 app song song

Tính năng Game Sutie tự động gom các các tựa game được hỗ trợ và đã cài đặt trên máy vào một nơi để tối ưu hiệu năng đồng thời ẩn đi các thông báo không quan trọng nhằm tránh gây gián đoạn khi người dùng đang chơi game. 

Trên đây là một số cảm nhận nhanh về Huawei Y7 Pro 2018 sau thời gian ngắn trải nghiệm. Những đánh giá sâu hơn về camera, hiệu năng, thời lượng pin, chất lượng màn hình sẽ được VnReview gửi đến bạn đọc trong bài đánh giá chi tiết đăng tải trong thời gian tới.

Thành Đạt

Chủ đề khác