VnReview
Hà Nội

Trên tay Huawei Nova 3e: phổ cập "tai thỏ" cho mọi nhà

Tiếp tục chiến dịch "rải thảm" phân khúc smartphone tầm trung và phổ thông tại Việt Nam, Huawei vừa cho ra mắt mẫu di động mới nhất của họ là Nova 3e với phong cách "tai thỏ" cùng việc tập trung nhấn mạnh vào ngoại hình và camera selfie.

Không lâu sau khi trình làng chiếc Y7 Pro 2018 ở tầm giá 4 triệu đồng, Huawei tiếp tục tấn công phân khúc smartphone 7 triệu đồng tại Việt Nam bằng mẫu Nova 3e. Sản phẩm về danh nghĩa sẽ nối tiếp thế hệ Nova 2i trước đó, tập trung vào phân khúc khách hàng trẻ, chú trọng nhiều đến thiết kế, camera.

Nova 3e hiện đang cho đặt trước và sẽ đến tay người dùng vào ngày 7/4 tới đây. Phiên bản VnReview trải nghiệm trong bài viết này là mẫu máy thử nghiệm, nên có thể có chút khác biệt về chất lượng hoàn thiện, camera, phần mềm và hiệu năng so với phiên bản thương mại chính thức.

Ngoại hình chính là điểm gây ấn tượng mạnh nhất trên Nova 3e. Thực tế, đây chính là mẫu Huawei P20 Lite tại thị trường quốc tế nên được thừa hưởng rất nhiều nét thiết kế của 2 chiếc P20 và P20 Pro.

nova 3e

Huawei nova 3e với phần mặt lưng bóng bẩy cùng hiệu ứng ánh sáng lạ mắt

Máy có cấu tạo khung kim loại và 2 mặt kính tương tự nhiều smartphone ở phân khúc cận và cao cấp hiện nay. Cổng USB Type C đã xuất hiện, hỗ trợ sạc nhanh 9V – 2A. Điểm đáng chú ý là mặt kính phía sau của phiên bản màu xanh có hiệu ứng phản chiếu ánh sáng lạ mắt. Mỗi góc lại tạo ra những vệt sáng khác nhau trên mặt lưng, giúp sản phẩm có được nét độc đáo, khác biệt. Bên cạnh màu xanh, Nova 3e còn có phiên bản màu đen bóng nhưng không được trang bị hiệu ứng phản chiếu đặc biệt này.

Một điểm gây chú ý khác ở mặt lưng của máy là việc toàn bộ các chi tiết như thông tin về cụm camera, logo Huawei, thông tin về nơi sản xuất hay logo chứng nhận CE đều được đặt nằm ngang theo chiều dài mặt lưng. Kiểu bố trí này khiến Nova 3e trông khá giống một chiếc máy ảnh compact khi cầm ngang để chụp ảnh, và cũng phần nào tạo được nét khác lạ so với các smartphone khác trên thị trường.

Mặt lưng của nova 3e trông khá giống một chiếc máy ảnh compact khi cầm ngang chụp ảnh

Máy được trang bị cổng USB Type C hỗ trợ sạc nhanh 9V - 2A

Khay SIM lai cho phép lựa chọn dùng 2 SIM hoặc 1 SIM, 1 thẻ nhớ

Nếu như mặt sau của Nova 3e gây ấn tượng về nét độc đáo riêng có thì ở mặt trước, mẫu di động này lại tạo chú ý bằng phong cách "tai thỏ" học hỏi từ iPhone X. Đây hiện là một trong những mẫu smartphone "tai thỏ" có giá bán thấp nhất hiện nay. Tất nhiên, "tai thỏ" của Nova 3e chỉ đơn thuần chứa camera trước, loa thoại, cảm biến tiệm cận, cảm biến ánh sáng và không hề có cụm cảm biến quét gương mặt 3D như smartphone của Apple nên ngắn hơn hẳn. Huawei có thiết kế lại loa thoại theo dạng hình bầu dục khá lạ mắt, không còn chỉ là một dải ngang như thông thường, có lẽ để hài hòa hơn với chi tiết camera trước và cụm cảm biến ánh sáng/tiệm cận bên cạnh và giúp cho vùng tai thỏ nhỏ gọn hơn.

Huawei nova 3e với màn hình "tai thỏ" đặc trưng

"Tai thỏ" của máy khá gọn do chỉ chứa cụm camera trước, loa thoại và cảm biến tiệm cận/ánh sáng

Nova 3e so dáng cùng chiếc smartphone "tai thỏ" đình đám - iPhone X

Phần "tai thỏ" của iPhone X dài hơn do phải chứa thêm các cảm biến phục vụ tính năng quét gương mặt 3D - Face ID

Mặt sau của nova 3e cũng có phong cách "hao hao" iPhone X

"Tai thỏ" giúp Nova 3e thu gọn được đáng kể cạnh viền phía trên, kết hợp với phần viền 2 bên khá mỏng nên tạo được hiệu ứng tràn cạnh tương đối bắt mắt. Tuy nhiên, cạnh dưới của Nova 3e vẫn còn khá dày, chưa mỏng được như iPhone X. Đây là thực tế phổ thông trên các smartphone Android có tai thỉ gần đây.

Một điểm khá lạ là khung kim loại trên Nova 3e bị chia tách thành nhiều lớp khác nhau chứ không liền thành một khối. Điều này làm máy trông thiếu liền lạc. Phần mép ngoài của khung kim loại có chất lượng gia công kém tinh xảo, còn khá nhiều vết lem nhem. Chúng tôi sẽ kiểm chứng lại chi tiết này trên phiên bản thương mại chính thức.

Khung viền của nova 3e bị chia tách thành nhiều lớp khiến máy thiếu liền lạc

Phần viền gia công chưa tinh xảo, còn nhiều vết lem nhem

Bên cạnh tấm nền LCD, màn hình của Nova 3e có kích thước 5,84 inch, độ phân giải 2280 x 1080 pixel, tỷ lệ 19:9, tương đương mức Full HD trên các màn hình 16:9 thông thường. Màn hình có cải thiện đáng kể so với Nova 2i khi cho độ sáng cao hơn hẳn. Độ trong, tương phản, màu sắc, góc nhìn, nhiệt màu đều nhỉnh hơn thiết bị tiền nhiệm. Phần "tai thỏ" trên màn hình được xử lý khá tốt, gần như không bao giờ lẹm vào nội chung chính. Nếu xem YouTube toàn màn hình, xem ảnh dạng nằm ngang hay chơi game, "tai thỏ" còn được tự động ẩn đi và dù có cố ép, nội dung cũng không hiển thị vào đó.

Màn hình của Nova 3e có chất lượng cải thiện đáng kể so với Nova 2i

Phần "tai thỏ" được xử lý tốt, hiếm khi lẹm vào nội dung chính

Khi xem ảnh dạng xoay ngang, "tai thỏ" sẽ bị ẩn đi

Xem YouTube toàn màn hình, "tai thỏ" cũng không lẹm vào video dù cố ép

Khi chơi game, "tai thỏ" cũng biến mất, không che mất nội dung như iPhone X

Huawei cho phép người dùng tắt "tai thỏ" đi nếu muốn nhưng đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải chấp nhận phần viền trên của máy dày lên đáng kể.

Có thể tắt "tai thỏ" đi trong phần cài đặt hiển thị

Phần viền trên khi tắt tai thỏ (ảnh bên phải) sẽ dày lên khá nhiều

Về camera, Nova 3e vẫn sử dụng hệ thống camera kép quen thuộc trên các thiết bị tầm trung của Huawei với 1 camera chính 16MP, khẩu độ f/2.2, điểm ảnh 1.12 µm cùng 1 camera phụ 2MP đơn thuần thu lại độ sâu trường ảnh để phục vụ việc xóa phông. Các chế độ chụp "đặc sản" của Huawei như phơi sáng thác nước không cần kính lọc, chỉnh tay chuyên sâu tiếp tục được tích hợp, bên cạnh tính năng mới thấu kính AR từng mới được cập nhật trên chiếc Nova 2i trước đó. Trải nghiệm nhanh cho thấy máy có tốc lấy nét, chụp, lưu ảnh nhanh nhẹn nhưng chế độ xóa phông vẫn chưa ấn tượng. Chủ thể vẫn bị tách biệt hơi gắt so với phông nền nên trông thiếu tự nhiên.

Camera không có chống rung quang học (OIS) nhưng vẫn lồi hẳn lên

Tính năng xóa phông quen thuộc trên các máy Huawei

Rất nhiều chế độ "đặc sản" của Huawei đều xuất hiện trên camera của nova 3e

Với camera trước, tuy chỉ còn 1 camera đơn nhưng độ phân giải trên Nova 3e đã được nâng lên mức 16MP khẩu độ f/2.0, điểm ảnh kích cỡ 1 µm, góc rộng 78 độ so với camera kép 13MP + 2MP của Nova 2i. Máy vẫn cho phép xóa phông ở camera trước, chèn thêm các hiệu ứng AR như sticker, mặt nạ, phông nền giống như bản cập nhật mới đây trên chiếc nova 2i. Một vài ảnh selfie nhanh với Nova 3e cho thấy ảnh có chi tiết tốt, màu sắc theo hướng trung thực, không quá ảo, chế độ xóa phông có phần còn tự nhiên hơn camera chính.

Chỉ có 1 camera phía trước nhưng Nova 3e vẫn cho phép xóa phông

Các tính năng AR selfie được trang bị giống với chiếc Nova 2i

Về hiệu năng,;Nova 3e giữ nguyên bộ cấu hình của nova 2i với CPU Kirin 659, GPU Mali-T830 MP2, 4GB RAM và bộ nhớ trong 64GB (có khe cắm thẻ nhớ tối đa 256GB) nhưng viên pin bị giảm đôi chút xuống còn 3000 mAh. Hiệu năng của Nova 3e có cải thiện đôi chút so với nova 2i thể hiện qua các phần đo hiệu năng trên AnTuTu hay Geekbench. Máy đáp ứng tương đối nhanh nhẹn, mượt mà các thao tác mở app, đa nhiệm nhưng vẫn hạn chế khi xử lý các game nặng.

Điểm hiệu năng AnTuTu (bên trái) và Geekbench (bên phải)

Hiệu năng được cải thiện có lẽ một phần do Nova 3e được cài sẵn phiên bản EMUI 8.0 mới nhất dựa trên nền Android 8. Về cơ bản, giao diện của EMUI 8 không có nhiều khác biệt với các thế hệ trước đó. Thay đổi dễ nhận thấy nhất là phần cài đặt hệ thống được thiết kế lại, các thiết lập liên quan đến nhau được nhóm theo từng mục riêng biệt.

Máy được cài sẵn EMUI 8.0 dựa trên Android 8

Bên cạnh cảm biến vân tay ở mặt lưng, máy cho phép mở khóa bằng khuôn mặt thông qua camera trước với tốc độ nhận diện nhanh, không cần mặt phải hướng thẳng vào màn hình. Khi nhắm 2 mắt, máy không nhận diện nên tương đối an toàn trong trường hợp bị người khác cố tình mở khóa trong lúc ngủ. Dù vậy, Huawei vẫn đưa ra các khuyến cáo về tính an toàn ngay khi người dùng thiết lập tính năng này, và không cho sử dụng khuôn mặt trong nhiều tình huống như mở khóa ứng dụng, tủ an toàn. 

Nova 3e cũng có tính năng mở khóa bằng khuôn mặt

Các thông báo trên màn hình khóa tự động ẩn đi khi chưa phát hiện được khuôn mặt

EMUI 8.0 cũng cho giấu hẳn đi 3 phím điều hướng ảo để tận dung tối đa ưu thế viền mảnh, và thay bằng một phím đa năng duy nhất. Bạn sẽ chạm nhẹ để thay cho Back, chạm giữ để về Home, giữ và trượt sang trái hoặc phải để vào giao diện Đa nhiệm. Đây là cách tiếp cận khá thú vị của Huawei để tận dụng tối đa diện tích hiển thị của máy, dù rằng người dùng sẽ mất thời gian ban đầu làm quen với cách điều hướng mới lạ này.

Một số tính năng phụ hữu ích khác như nhấc máy lên sẽ tự bật sáng màn hình, trượt ba ngón tay từ trên xuống dưới để chụp ảnh màn hình, nhấn giữ vào biểu tưởng ứng dụng trên màn hình chính để hiện ra các truy cập nhanh, gần giống như 3D Touch của iOS.

Tính năng Game Sutie tự động gom các các tựa game được hỗ trợ và đã cài đặt trên máy vào một nơi để tối ưu hiệu năng đồng thời ẩn đi các thông báo không quan trọng nhằm tránh gây gián đoạn khi người dùng đang chơi game. Khả năng chia đôi màn hình để sử dụng 2 app song song.

Trên đây là một số cảm nhận nhanh về Huawei nova 3e sau thời gian ngắn trải nghiệm. Những đánh giá sâu hơn về camera, hiệu năng, thời lượng pin, chất lượng màn hình sẽ được VnReview gửi đến bạn đọc trong bài đánh giá chi tiết đăng tải trong thời gian tới.

Thành Đạt

Chủ đề khác