VnReview
Hà Nội

Một startup công bố drone chuyển phát thương mại nhanh nhất thế giới

Vài năm trước, Zipline đã tạo ra hệ thống chuyển phát bằng máy bay không người lái (drone) trên toàn quốc, chuyên vận chuyển máu và thuốc đến các trung tâm y tế ở Rwanda. Giờ đây, Zipline lại phát triển chiếc drone chuyển phát thương mại hóa nhanh nhất thế giới, với tốc độ tối đa 128 km/h.

Zipline hi vọng rằng chiếc drone vừa bay nhanh hơn vừa dễ bảo trì hơn so với người tiền nhiệm, sẽ giúp hãng chiến thắng trong một ngành công nghiệp đang thu hút rất nhiều "tay chơi" lớn. Amazon đã thử nghiệm dịch vụ giao hàng Prime Air trong nhiều năm ở Anh và các nơi khác, và Project Wing, một dự án của phòng thí nghiệm X bí mật của Alphabet (Google), cũng đang sử dụng máy bay không người lái để cung cấp dược phẩm và đồ ăn trong một dự án thí điểm ở Úc.

Amazon, Alphabet và các công ty khác sẽ sớm thử nghiệm drone nhiều hơn ở Mỹ. Tháng tới, chính phủ Mỹ dự kiến ​​sẽ "bật đèn xanh" cho một số thỏa thuận giữa các hãng kinh doanh drone tư nhân và các bang, các chính quyền địa phương muốn thử nghiệm các dịch vụ liên quan đến máy bay không người lái.

Zipline đã có nhiều kinh nghiệm tại Rwanda, ở đây máy bay không người lái của hãng đã bay khoảng 300.000 km trong hơn 4.000 chuyến bay kể từ khi dịch vụ bắt đầu vào tháng 10/2016. Công ty cũng đã phát động hoạt động tương tự ở Tanzania.

Keller Rinaudo, giám đốc điều hành của Zipline, cho biết kinh nghiệm tại châu Phi đã mang đến cho hãng cảm hứng để đại tu toàn bộ hệ thống hậu cần chứ không chỉ là máy bay không người lái. Hãng đã cải tạo các trung tâm phân phối, nơi máy bay được lưu giữ và tải hàng hóa, và hãng đã sử dụng công nghệ tầm nhìn bằng máy tính để hỗ trợ kiểm tra các thông tin trước chuyến bay. Những cải tiến này đã giúp giảm thời gian nhận đơn hàng đến khi máy bay mang hàng hóa đi là từ 10 phút còn chỉ 1 phút.

Giờ đây, mỗi ngày Zipline có tới 500 chuyến bay tại một trung tâm, thay vì chỉ 50 chuyến như trước. Các drone đã có thể phục vụ trong một diện tích rộng hơn, có thể mang khối lượng hàng hóa có trọng lượng 1,75kg trong một chuyến bay tới 160 km.

Theo MIT Technology Review, phải cạnh tranh với các ông lớn như Amazon, song điểm mạnh mà Zipline tin tưởng là tốc độ - điều rất cần thiết khi vận chuyển vật tư y tế khẩn cấp và các loại hàng hoá khác. Startup này đã ký kết quan hệ đối tác với một số hệ thống chăm sóc sức khoẻ ở Mỹ và hy vọng sẽ triển khai các dự án vào cuối năm nay. "Điều lớn nhất mà chúng tôi học được ở Châu Phi, đó là là tốc độ là tất cả", Zipline nói. "Chúng tôi đã chứng minh rằng công nghệ này có thể cứu sống mạng người ở nước ngoài; bây giờ chúng tôi sẽ chứng minh nó cũng có thể cứu sống mạng người ở Mỹ nữa".

Hoàng Lan

Chủ đề khác