VnReview
Hà Nội

Bạn sẽ sớm có thể sử dụng Face ID và Touch ID để đăng nhập các website trong tương lai

Một chuẩn web mới đang được xem xét để đưa vào ứng dụng, hứa hẹn sẽ cho phép sử dụng cả hệ thống nhận diện khuôn mặt Face ID và nhận diện vân tay Touch ID để đăng nhập vào các website.

Theo 9to5mac, chuẩn này là một hàm API với tên gọi WebAuthn, cho phép các thiết bị bảo mật hiện tại - như cảm biến vân tay, camera và các loại USB - có thể được sử dụng để xác thực trên các website.

Trình duyệt web Firefox đã chính thức hỗ trợ WebAuthn từ hôm nay, trong khi Chrome và Edge cũng sẽ hỗ trợ chuẩn này trong vài tháng tới.

Đối với trình duyệt Safari, hiện chưa có thông tin cụ thể nào liên quan việc hỗ trợ chuẩn này, nhưng xét việc mọi thiết bị iPhone và iPad gần đây đều tích hợp Face ID hoặc Touch ID (MacBook Pro mới cũng đã tích hợp Touch ID), không sớm thì muộn chuẩn này cũng sẽ được chỉnh sửa dành riêng cho Apple. Hàm API này sẽ không thể sử dụng với các trình duyệt khác nếu không có sự hỗ trợ từ phía Apple.

Về mặt kỹ thuật, chuẩn mới này hiện vẫn đang trong giai đoạn "recommendation" - tức đang được xem xét - nhưng việc được hỗ trợ bởi cả 3 trình duyệt web phổ biến nhất thời điểm hiện tại là một bước quan trọng để chuẩn này chính thức được thông qua.

Apple đôi lúc hơi chậm chân trong việc ứng dụng các chuẩn mới - ví dụ như việc hỗ hỗ trợ 3G và LTE khá muộn trên các đời iPhone trước đây. Nhưng đối với WebAuthn, có lẽ Apple sẽ không thể chậm trễ được đâu!

Minh.T.T

Chủ đề khác