VnReview
Hà Nội

Trên tay Oppo F7 chính hãng: có “tai thỏ”, chiến khá mượt game nặng

So với phiên bản cũ, chiếc Oppo F7 vừa ra mắt thị trường Việt Nam có nhiều thay đổi về thiết kế và cấu hình, đặc biệt là hiệu năng được nâng cấp rất mạnh mẽ.

Oppo F7 sẽ bán ra thị trường Việt Nam với 2 phiên bản: bản thường có RAM 4GB/bộ nhớ trong 64GB có giá 7,99 triệu đồng và bản RAM 6GB/bộ nhớ 128GB có giá 9,99 triệu đồng. Người dùng có thể đặt mua từ hôm nay (13/4) đến hết ngày 20/4, nhận máy sau ngày 21/4. Sản phẩm hiện có 2 lựa chọn màu đỏ và xám, màu đen có thể sẽ được bổ sung sau thời điểm lên kệ.

Như vậy, mức giá của F7 mới cao hơn khoảng 1 triệu đồng so với phiên bản F5 cũ. Nhưng máy cũng có nhiều nâng cấp đáng tiền. Một số điểm mới có thể nói là đáng chú nhất ở sản phẩm này so với phiên bản cũ là sự xuất hiện của "tai thỏ" trên màn hình, bộ xử lý Helio P60 tám lõi hiệu năng cao hơn nhiều so với Helio P23 trên chiếc Oppo F5, camera trước tăng độ phân giải lên 25MP và thiết kế mặt lưng bóng như kính.

Thiết kế

Từ chiếc Oppo F5, Oppo đã chuyển sang sử dụng thiết kế thân nhựa, không phải là thân kim loại như các máy dòng F trước đó. Phiên bản mới Oppo F7 tiếp tục dùng thiết kế thân nhựa nhưng có sự thay đổi với kiểu dáng vuông vắn và đẹp mắt hơn. Mặt lưng không còn là nhựa nhám mịn nữa mà giờ bóng bẩy trông như kính dù thực tế đây là chất liệu nhựa dẻo tổng hợp trong suốt, còn được gọi là kính hay thủy tinh hữu cơ. Trước đó, một số máy Oppo như Oppo Neo 7 hay Mirror 5 đã dùng mặt lưng bằng chất liệu kiểu này nhưng mặt lưng trên Oppo F7 trong hơn, giống kính hơn.

Cầm trên tay, F7 có trọng lượng nhẹ, chỉ có 158g nhưng không còn cảm giác cao cấp, mát tay như những điện thoại thiết kế kim loại nguyên khối. Tuy vậy, máy vẫn tạo được cảm nhận cầm nắm chắc chắn, không ọp ẹp ở bất kỳ vị trí nào. Các đường ghép nối giữa các thành phần trên máy cũng được gắn với nhau khá khít, phải soi kỹ và gần mới thấy một số chỗ có kẽ hở rất nhỏ.

Màn hình nhô cao khỏi khung máy khiến cạnh không liền mạch, cầm cấn tay.

Điểm không hài lòng lớn nhất trong thiết kế của Oppo F7 là sản phẩm này tiếp tục lặp lại hạn chế trên thế hệ cũ. Đó là cạnh máy không liền mạch giữa phần màn hình và khung máy, tạo ra cảm giác cấn tay khi cầm. Việc nhà sản xuất dán sẵn tấm dán màn hình bằng nhựa mỏng lại càng làm cho cảm giác cấn tay rõ rệt hơn.

Tai thỏ chứa ít thành phần hơn tai thỏ của iPhone X nên nhỏ gọn hơn

Ở mặt trước, Oppo F7 có "tai thỏ" học hỏi từ iPhone X giống như nhiều máy Android gần đây. Phần "tai thỏ" của điện thoại này chứa camera trước 25MP, loa thoại, cảm biến tiệm cận và ánh sáng, không có cụm cảm biến quét gương mặt 3D như iPhone X nên ngắn và gọn hơn.

Viền màn hình xung quanh của Oppo F7 cũng mảnh hơn so các điện thoại Android có tai thỏ gần đây, chẳng hạn như chiếc Huawei Nova 3e. Tỷ lệ màn hình hiển thị/toàn bộ mặt trước của điện thoại Oppo đạt 82,5% so với 80,5% trên chiếc Nova 3e. So với chiếc iPhone X với tỷ lệ 82,9% thì F7 chỉ dày hơn chút ở phần viền dưới, còn các mép còn lại mỏng tương đương.

Cảm biến vân tay ở mặt lưng của máy là cảm biến một chạm, hoạt động chính xác, nhạy và có thể mở ở mọi hướng. Cảm biến này có thể dùng để mở khóa màn hình, các ứng dụng hay file dữ liệu được bảo mật. Hơi ngạc nhiên là Oppo cho phép dùng chức năng nhận diện khuôn mặt từ camera trước để thực hiện các chức năng của cảm biến vân tay mặc dù hãng có cảnh báo chức năng mở khóa khuôn mặt có độ an toàn thấp, có thể bị những người có khuôn mặt tương tự qua mặt.

Cổng micro-USB, không hỗ trợ sạc nhanh

Hai khe cắm thẻ SIM chuẩn Nano và thẻ nhớ độc lập

Trên các cạnh, máy có đầy đủ các phím và cổng kết nối quen thuộc, hai SIM chuẩn Nano và khe cắm thẻ nhớ độc lập. Điểm đáng tiếc ở sản phẩm là vẫn dùng cổng micro-USD, chưa có cổng Type C và không hỗ trợ công nghệ sạc nhanh.

Hộp máy được tặng kèm chiếc ốp lưng nhựa trong

Bên cạnh ốp lưng nhựa, phụ kiện trong hộp gồm có cáp và củ sạc thường, tai nghe earbud trông khá giống tai đi kèm của iPhone.

Màn hình

Oppo F7 tăng nhẹ kích cỡ màn hình so với thế hệ cũ lên 6.23 inch. Màn hình sử dụng kính cường lực Gorilla Glass 5, tấm nền IPS LCD độ phân giải Full-HD+ (1080 x 2280 pixel) đạt mật độ điểm ảnh 405 PPI và tỷ lệ 19:9 giống như các điện thoại có "tai thỏ" khác.

Dựa trên nhìn nhận bằng mắt thường, màn hình này có chất lượng hiển thị khá tốt: độ sáng tối đa cao, nhiệt màu chỉ ám xanh nhẹ, độ đen sâu và màu sắc hiển thị hơi đậm lên chút khi so với các điện thoại có màu chuẩn như iPhone. Góc nhìn cũng khá rộng, màu sắc và độ sáng chỉ thay đổi chút khi nhìn vào từ các góc chếch.

Phần mềm

Oppo F7 hiện được cài sẵn phiên bản Color OS 5.0 tùy biến dựa trên Android 8 Oreo. Phiên bản F7 màu đỏ có giao diện mặc định với tông màu đỏ phù hợp với máy. Bản màu xanh cũng có giao diện riêng với tông màu xanh. Nếu không thích giao diện mặc định thì bạn có thể lên kho chủ đề (theme) chọn những giao diện theo sở thích. Kho theme của Oppo có rất nhiều theme miễn phí.;

Màn hình hub và thanh thiết lập nhanh

Ngoài theme theo tông màu máy thì trên chiếc F7, Oppo đã chuyển thanh thiết lập nhanh trở lại vị trí quen thuộc của Android (quét từ phía trên màn hình xuống) để ưu tiên dành các cử chỉ quét từ dưới màn hình cho chức năng cử chỉ thay thế cho các phím điều hướng. Màn hình chính cũng có thêm một màn hình dạng hub cung cấp cho người dùng khả năng truy cập nhanh vào các ứng dụng hay dùng, thông tin thời tiết, nhắc việc và danh bạ yêu thích.

Tính năng truy cập nhanh đến các chức năng ứng dụng kiểu như 3D Touch trên iPhone.

Về tính năng, máy được bổ sung một số tính năng mới từ nền tảng Android 8 như quay video màn hình, biểu tượng thông báo hình bong bóng hay tính năng truy cập nhanh đến các chức năng của ứng dụng kiểu như 3D Touch trên iPhone.

Ép hiển thị tràn ra tai thỏ có thể che lấp nội dung.

Ở sản phẩm này, Oppo cũng bổ sung thêm chức năng ép các ứng dụng hiển thị tràn ra phần tai thỏ. Điều này tạo ra hiệu ứng thị giác ấn tượng nhưng có hạn chế là nội dung của ứng dụng bị tai thỏ che lấp.

Nhập thông thường thì dùng bàn phím mặc định, còn nhập dữ liệu nhạy cảm như mật khẩu thì máy sẽ chuyển sang dùng bàn phím của Oppo.

Lâu nay, Oppo thường dùng bàn phím TouchPal làm bàn phím mặc định. Trên Oppo F7, nhà sản xuất chuyển sang sử dụng bàn phím Gboard của Google có thể gõ và quét khá tốt làm bàn phím mặc định. Trong trường hợp nhập dữ liệu nhạy cảm như mật khẩu truy cập thì máy sẽ tự động chuyển sang bàn phím của Oppo.

Tính năng nhân bản để dùng song song 2 tài khoản ứng dụng của Oppo hiện hỗ trợ Facebook và Messenger.

Bên cạnh những điểm mới trên, những tính năng phần mềm quen thuộc của Oppo tiếp tục được kế thừa như tính năng tăng tốc hiệu năng khi chơi game, nhân bản ứng dụng để dùng song 2 tài khoản một số ứng dụng truyền thông (hiện mới hỗ trợ Facebook và Messenger), ứng dụng bảo vệ điện thoại cho phép đặt mật khẩu với các ứng dụng cần bảo mật và các thao tác điều khiển bằng cử chỉ thay cho các phím điều hướng cơ bản giống như iPhone X.

Oppo cung cấp 4 kiểu cử chỉ vuốt thay cho các phím điều hướng cơ bản.

Hiệu năng

Các máy Oppo tầm trung lâu nay không được đánh giá cao về hiệu năng. Nhưng điều này đã thay đổi hẳn trên phiên bản Oppo F7 mới.

Bản tiêu chuẩn của Oppo F7 vẫn dùng RAM 4GB (có phiên bản RAM 6GB) như thế hệ cũ nhưng dung lượng bộ nhớ trong được tăng lên 64GB (có phiên bản 128GB). Tuy nhiên, bộ vi xử lý tích hợp (SoC) Helio P60 trên điện thoại này đã được nâng cấp toàn diện so với Helio P23 trên Oppo F5.

Helio P60 được sản xuất trên tiến trình 12nm tiết kiệm điện năng hơn so với tiến trình 16nm trên Helio P23 và có thêm cụm 4 nhân xử lý hiệu năng cao Cortex-A73 (Helio P23 chỉ có 8 lõi Cortex-A53 hiệu năng tiết kiệm điện). Các thành phần khác trong SoC này như xử lý đồ họa (GPU), bộ nhớ đệm của chip và vi xử lý hình ảnh (ISP) cũng mạnh mẽ hơn đáng kể. Ngoài ra, SoC Helio P60 còn được trang bị một chip riêng để xử lý các tác vụ trí tuệ nhân tạo (AI).

Oppo F7 đạt điểm hiệu năng Antutu rất cao so với các smartphone tầm trung, phổ biến chỉ ở mức trên 70.000 điểm.

Những cải thiện về vi xử lý thể hiện rõ rệt trên điểm đo hiệu năng. So với các máy tầm trung hiện nay, điểm hiệu năng của Oppo F7 thực sự cách biệt rất xa, thậm chí gấp đôi một số sản phẩm khác.

Điểm Antutu (phiên bản v.7 mới cập nhật, nhiều máy tăng khoảng 15% điểm so với bản V6 cũ) đánh giá hiệu năng tổng thể của thiết bị.

GeekBench đo hiệu năng xử lý đơn lõi và đa lõi của CPU

Điểm Manhattan trên ứng dụng GFX Bench đo hiệu năng xử lý đồ họa của GPU ở độ phân giải thực của màn hình (onscreen) và độ phân giải tiêu chuẩn Full-HD (offscreen).

Trong sử dụng thực tế, máy cũng có trải nghiệm mượt mà hơn hẳn đời cũ. Các tác vụ cơ bản đều được xử lý nhanh nhẹn và những chuyển động trên giao diện diễn ra trơn tru. Oppo F7 cũng "cân" tương đối tốt các game nặng đồ họa trên Android hiện nay.

Thử đo độ mượt bằng ứng dụng Gamebench với game nặng đồ họa và nhiều hiệu ứng là Warhammer 40.000: Freeblade, Oppo F7 chạy mượt và ổn định ở mức 60 khung hình/giây (fps) khi thiết lập game ở chất lượng đồ họa cao nhất, độ phân giải Full-HD và không giới hạn khung hình. Nhưng có vẻ như game này đã tự động điều chỉnh giảm hiệu ứng và độ chi tiết trong game nên khi chơi rất mượt nhưng hình ảnh trong game nhìn không thấy đã mắt, độ chi tiết thấp hơn khi chơi trên các máy Android cao cấp.

Thử tiếp với game nặng khác là Dead Trigger 2, máy cũng đạt được mức fps cao và ổn định, dao động trong khoảng trên 52-58 fps trong chế độ đồ họa cao nhất. Độ mượt như vậy chỉ kém chút so với các máy Android cao cấp như Galaxy S9 và Note 8. Tuy vậy, Oppo F7 có hiện tượng nóng nhẹ sau khoảng 15 phút chơi game. Khi máy nóng lên thì độ mượt và ổn định cũng giảm chút song mức chênh lệch thấp, không ảnh hưởng quá rõ rệt với trải nghiệm chơi game.

Camera

Ở khía cạnh chụp ảnh, Oppo F7 có camera trước nâng độ phân giải 25MP so với 20MP trên thế hệ cũ nhưng khẩu độ ống kính vẫn là f/2.0. Theo thông số thì camera sau của máy giống với camera sau trên Oppo F5: độ phân giải 16MP, khẩu độ f/1.8, hỗ trợ lấy nét pha và không có chống rung quang học. Oppo tiếp tục không đi theo trào lưu camera kép ở phiên bản dòng F mới này.

Camera trước của Oppo F7 giờ cũng có các sticker vui nhộn

Máy tiếp tục sử dụng AI để cải thiện chất lượng ảnh chụp từ hai camera. Ngoài ra, Oppo bổ sung thêm một số tính năng phần mềm mới như các sticker động vui nhộn cho ảnh tự sướng và chế độ "Siêu rực rỡ" đẩy độ bão hòa màu lên mức cao.

Sự gia tăng về sức mạnh xử lý của chip xử lý hình ảnh trong SoC Helio P60 đã giúp cho F7 có tốc độ chụp ảnh nhanh hơn F5 nhiều. Vì vậy, Oppo tự tin quảng bá điện thoại này có "chế độ HDR thời gian thực". Thực tế thì chế độ HDR tự động của máy chỉ ở mức nhanh, nhất là so sánh với các smartphone tầm trung hiện nay chứ chưa đến mức "thời gian thực" giống như trên một số điện thoại cao cấp.

Trên đây là một số đánh giá ban đầu của VnReview sau thời gian ngắn trải nghiệm sản phẩm. Các đánh giá chi tiết về sản phẩm sẽ được chúng tôi gửi tới bạn đọc trong thời gian tới sau khi có thời gian sử dụng lâu hơn.

TP

Chủ đề khác