VnReview
Hà Nội

Opera ra mắt Touch: trình duyệt web mới dành cho Android, tối ưu để dùng một tay

Hôm nay, Opera vừa tung ra một trình duyệt web mới dành cho Android với một loạt các tùy biến thông minh về mặt giao diện nhằm mang lại trải nghiệm sử dụng dễ dàng hơn so với các trình duyệt di động khác.

Theo TheVerge thì trình duyệt web mới này được đặt tên là Opera Touch, và giao diện của nó được thiết kế để tối ưu cho sử dụng một tay.

Khi bạn khởi động Opera Touch, thanh địa chỉ sẽ ngay lập tức mở ra và sẵn sàng để bạn gõ địa chỉ URL hay nhập nội dung cần tìm kiếm. Khi bạn đang xem một website, vuốt lên sẽ làm lộ ra một nút bấm ở đáy trang, cho phép bạn chạm vào để truy cập các tab khác, hoặc để mở ra một trang mới.

Đó là một sự bổ sung khá tiện lợi: rất nhiều trình duyệt di động vẫn đặt mọi nút bấm ở phần trên màn hình (Chrome là một ví dụ), buộc bạn phải rướn ngón tay lên, hoặc thay đổi vị trí bàn tay chỉ để thay đổi tab. Việc có thể thực hiện điều đó chỉ với một tay quả thực là một sự tiện lợi không thể chối cãi.

Bên cạnh đó, Opera Touch còn có thêm một tính năng mới: cho phép bạn "đẩy" website từ điện thoại lên máy tính hoặc ngược lại, miễn là bạn đang sử dụng trình duyệt web Opera trên cả hai nền tảng. Một số website sẽ tự động thực hiện điều này (sẽ có tùy chọn "continue from computer" xuất hiện khi bạn mở một tab mới trên di động), nhưng nếu bạn muốn đảm bảo một trang được chuyển đi, bạn có thể gởi nó thông qua một tính năng mà Opera gọ là "Flow". Flow sẽ tạo ra một feed của website mà bạn đã chia sẻ từ một nền tảng này sang một nền tảng khác, và bạn có thể cuộn ngược lại để tìm thứ mình mong muốn.

Cả hai tính năng kể trên đều rất thú vị, nhưng liệu chúng có đủ để thuyết phục mọi người chuyển sang dùng Opera Touch không lại là một vấn đề khác. Nguyên nhân là bạn nhiều khả năng sẽ dùng Chrome trên desktop thay cho Opera, và tính năng đồng bộ tab chỉ hoạt động nếu bạn dùng Opera ở cả hai nơi. Chrome có tính năng đồng bộ tab trước cả Opera, và dù hơi khó sử dụng hơn một chút, nhưng việc chuyển sang dùng Opera cũng không giải quyết được vấn đề gì to tát cả. Chrome thậm chí còn đang xem xét chuyển thanh điều hướng xuống đáy màn hình nữa.

Từ Opera Touch, chúng ta có thể thấy những gì Opera đang cố thực hiện: họ đưa ra những ý tưởng rằng trình duyệt web nên thế này hay thế kia. Đôi lúc, những ý tưởng này hợp lý, nhưng cũng có đôi lúc không. Và những thứ Opera tung ra dường như chẳng gây nên tác động thực tế nào. Ví dụ, Opera tung ra một trình duyệt web thử nghiệm mang tên Neon vào tháng 1 năm ngoái, và cho đến nay, đã hơn một năm trôi qua, Neon chẳng nhận được bản cập nhật nào, dù nó là một trình duyệt web tốt. Opera không còn khả năng cạnh tranh trên thị trường trình duyệt web nữa, nên việc thử nghiệm các loại giao diện mới có vẻ là một nước đi thông minh để gây chú ý.

Opera Touch hiện chỉ hỗ trợ Android, và phiên bản iOS vẫn đang được phát triển. Tất nhiên, Opera vẫn còn dự định tiếp tục phát triển trình duyệt web di động hiện tại của hãng, chứ không vì Opera Touch mà "mang con bỏ chợ".

Minh.T.T

Chủ đề khác