VnReview
Hà Nội

Google công bố bản cập nhật lớn nhất với loạt tính năng mới cho Gmail

Gmail, dịch vụ email phổ biến nhất thế giới đã được "thay da đổi thịt" với hàng loạt tính năng hữu ích cùng giao diện hoàn toàn mới.

Theo trang công nghệ;The Verge, chế độ bí mật là một trong những phần được nhấn mạnh. Tính năng cho phép người gửi đặt thời gian tự hủy cho email có nội dung nhạy cảm hoặc thu hồi toàn bộ email đó. Nội dung email bí mật không được gửi trực tiếp đến người nhận, họ chỉ nhận đường dẫn truy cập vào email nằm trong hộp thư của bạn. Bạn có toàn quyền tùy chỉnh thời gian người nhận có thể xem nội dung email.

Tiếp theo là quản lý quyền hạn tích hợp (Integrated rights management) giúp chặn không cho người nhận chuyển tiếp, sao chép, tải xuống hoặc in email. Rõ ràng nó không thể chặn hoàn toàn những người có ý đồ xấu, nhưng Google tin rằng tính năng mới sẽ giảm thiểu rủi ro khi người dùng vô tình chia sẻ thông tin với người khác.

Bảo mật 2 lớp cho email cũng là một phần của chế độ bí mật, bạn có thể yêu cầu người nhận nhập mã xác nhận trên điện thoại để xem nội dung email.

Dù rất hay nhưng 3 tính năng bảo mật trên chưa thể có mặt ngay bây giờ, bạn phải chờ thêm vài tuần nữa để sử dụng.

Một số thay đổi khác với Gmail được Google công bố gồm:

- Truy cập vào file đính kèm từ danh sách email mà không cần mở nội dung.
- Truy cập dễ dàng vào các ứng dụng G Suite như Google Calendar, Google Keep và Google Tasks thông qua khu vực sidebar bên phải hoàn toàn mới. Khu vực cho phép bạn lên lịch hẹn hoặc ghi chú nhanh. Với Google Tasks, đây là tính năng mới và đã có ứng dụng cho Android, iOS.
- Thu gọn sidebar bên trái tạo không gian cho danh sách email.
- Chế độ offline được làm lại hoàn toàn.
- Nút Snooze hẹn thời gian thông báo lại các email cần thiết nhưng không thể xử lý ngay lập tức.
- Trình đơn di chuột mới hiển thị các phím tắt mà bạn thường dùng với một email khi di chuột lên một email nhất định trong danh sách email (lưu trữ, xóa, đánh dấu đã đọc,…).
- Nhắc nhở trả lời email.
- Smart Reply, đề xuất nội dung trả lời email (tương tự Smart Reply cho tin nhắn trên Android).
- Thông báo ưu tiên trên di động cho các email quan trọng dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI).
- Gợi ý hủy nhận mail tự động gửi từ các trang báo, mạng xã hội,…
- Cảnh báo email bị nghi ngờ là không an toàn.

Hình ảnh một số tính năng mới của Gmail


Xem nhanh file đính kèm, trình đơn di chuột và nút Snooze

Sidebar bên phải mới


Thông báo trả lời email


Smart Reply

Thông báo ưu tiên cho ứng dụng di động


Cảnh báo email không an toàn

Có thể xem đây là cập nhật lớn nhất từ trước đến nay cho Gmail với nhiều tính năng thông minh, hữu ích trong một ứng dụng quen thuộc. Bạn có thể dùng thử giao diện mới của Gmail bằng cách nhấn biểu tượng thiết lập ở phía trên góc phải rồi chọn Try the new Gmail (thử Gmail mới). Nếu không thích, bạn có thể quay lại giao diện cũ cũng từ tùy chọn này.

Hiện giao diện mới đang được Google phát hành cho toàn bộ người dùng trong khi 3 tính năng bảo mật sẽ có mặt trong vài tuần tới. Nếu chưa thấy nút Try, hãy chờ thêm vài ngày vì không phải tất cả 1,4 tỷ tài khoản đều được áp dụng đồng loạt. Thời gian cập nhật Gmail bản mới cho ứng dụng Android và iOS chưa được công bố.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác