VnReview
Hà Nội

Những thành quả sáng tạo Facebook vừa giới thiệu tại hội nghị F8

Hội nghị thường niên dành cho các nhà phát triển của Facebook (F8) năm nay là nơi để Facebook phô diễn những thành quả sáng tạo trong suốt thời gian qua như dịch vụ hẹn hò hay nút upvote/downvote.

Năm nay, gã khổng lồ mạng xã hội đã mang tới F8 nhiều công bố quan trọng và đa số đều liên quan đến bảo mật và kết nối. Ngoài ra, Facebook cũng không quên giới thiệu nhiều giải pháp sẽ sớm được áp dụng để giải quyết nạn tin giả, thao túng bầu cử hay bảo mật dữ liệu.

Theo Bussiness Insider, hội nghị diễn ra trong 2 ngày nhưng mang tới rất nhiều thông tin mà người dùng Facebook hiện đang trông đợi, đó là dịch vụ hẹn hò hay kính thực tế ảo Oculus Go,…

Dịch vụ hẹn hò

Facebook dự kiến sẽ tích hợp dịch vụ hẹn hò trong nền tảng mạng xã hội. Dịch vụ mới có tên Dating Home sẽ là nơi giao lưu, kết bạn và tìm kiếm nửa kia của mình cho những người còn đang độc thân.

Để truy cập tính năng này, người dùng có thể nhấn vào biểu tượng hình trái tim nhỏ ở trên cùng bên phải của trang cá nhân. Tại đây bạn có thể tạo một hồ sơ cá nhân về chính bản thân. Sau đó, bạn có thể trò chuyện với các đối tượng tiềm năng dựa trên sự kiện và nhóm mà họ cùng quan tâm.

Mark Zuckerberg tự tin khẳng định, Facebook khi tạo ra dịch vụ này mong muốn đây sẽ là "sợi tơ hồng" gắn kết các mối quan hệ lâu dài chứ và không đơn thuần chỉ là những mối quan hệ qua đường.

Watch Party

Mark Zuckerberg đã công bố một tính năng mới cho phép người dùng có thể vừa xem video vừa chat với bạn bè dễ dàng.

Trong màn trình diễn tính năng mới, Mark Zuckerberg không quên chọc cười các nhà phát triển bên dưới bằng việc sử dụng chính video demo quay cảnh anh đang trả lời trước Quốc hội Mỹ về vụ bê bối bảo mật dữ liệu liên quan đến Cambridge Analytica.

Instagram và WhatsApp có thể trò chuyện video nhóm

Người dùng hai nền tảng Instagram và WhatsApp sắp có thể trò chuyện video giống với ứng dụng Messenger. Trên Instagram, người dùng có thể thu nhỏ video và tiếp tục lướt qua các câu chuyện trong lúc trò chuyện với bạn bè.

Oculus Go chính thức bán ra thị trường

Chiếc kính thực tế ảo Oculus Go từng được Facebook công bố hồi năm ngoái nay đã chính thức bán ra trên thị trường với giá khởi điểm từ 200 USD. Không giống với các mẫu kính VR hiện có trên thị trường, Oculus Go không cần sử dụng tới smartphone để trải nghiệm.

Với phần cứng độc lập và hỗ trợ bộ nhớ trong 32/64GB, Oculus Go có thể trải nghiệm được không gian ảo ở mọi lúc mọi nơi. Tại thời điểm ra mắt, sản phẩm hỗ trợ tới hơn 1000 ứng dụng và game VR.

Biến những bức ảnh cũ trở thành một thế giới ảo

Các công ty công nghệ như Facebook ngày càng coi trọng vai trò của thực tế ảo trong đời sống. Trong khuôn khổ sự kiện, Facebook đã trình diễn công nghệ máy học và hệ thống tái tạo chuyển đổi hình ảnh và video 2 chiều thành một thế giới 3D. Facebook hiện chưa công bố thời điểm ra mắt chính thức công nghệ này.

Bổ sung thêm nút upvote và downvote

Người dùng mạng xã hội lớn nhất hành tinh sắp tới có thể dễ dàng thể hiện quan điểm ủng hộ hay phản đối với một bình luận. Những con số upvote hay downvote sẽ ảnh hưởng khá nhiều tới thứ tự bình luận trong bài viết. Facebook khẳng định, đây là một tính năng mà người dùng yêu cầu và có cách hoạt động tương tự với mạng xã hội Reddit.

Messenger sẽ tối giản và trực quan hơn

Công cụ nhắn tin Messenger cũng đón nhận những thay đổi quan trọng, bao gồm bộ giao diện hoàn toàn mới, tối giản và tiện dụng hơn.

Bản cập nhật của ứng dụng dự kiến sẽ sớm ra mắt trong thời gian tới. Facebook đã cập nhật lại toàn bộ giao diện của ứng dụng, bao gồm bổ sung thêm chế độ tối, khiến việc sử dụng trong mọi môi trường trở nên dễ dàng hơn.

Trong đó, tab chơi game và máy ảnh đã bị lược bỏ hoàn toàn để tập trung chủ yếu cho hoạt động trò chuyện, dịch tin nhắn hay hỗ trợ thực tế ảo tăng cường để mua sắm trực tuyến.

Một trải nghiệm mua sắm hoàn toàn mới trong Messenger

Như đã nói ở trên, Facebook sẽ tích hợp công nghệ thực tế ảo tăng cường vào ứng dụng trò chuyện Messenger, qua đó tạo nên một trải nghiệm mua sắm hoàn toàn mới.

David Marcus, người điều hành bộ phận Messenger của Facebook đã trình diễn tính năng ngắm một chiếc giày Nike thông qua ứng dụng Messenger. Người dùng chỉ cần quét qua một mã code đặc biệt là đã có thể ngắm hàng trước khi mua.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để loại bỏ những câu nói thù địch

Trong cuộc chiến chống lại nạn tin giả và những lời lẽ thù địch, Facebook khẳng định đang áp dụng công nghệ AI để gắn cờ nội dung với những bài viết có ngôn từ kích động, thù địch. Rõ ràng với số lượng người dùng lên tới 2 tỷ người, việc sử dụng AI để giải quyết nạn "lộng ngôn" trên Facebook là điều vô cùng cần thiết.

Nhưng Facebook khẳng định, họ vẫn sẽ cần tới một đội ngũ chuyên biệt để kiểm duyệt nội dung bị gắn cờ, nhằm hạn chế việc bỏ qua các bài đăng châm biếm có nội dung thù địch.

Chào mừng đến với facebook.ai

Facebook hiện đã cho phép các nhà nghiên cứu AI truy cập vào mã nguồn mở mới có tên facebook.ai. Công ty đồng thời cũng mở rộng việc cung cấp mã nguồn mở tới các nhà phát triển đang nghiên cứu máy học, mạng thần kinh và AI.

Hệ thống nhận diện hình ảnh tốt nhất thế giới

Srinivas Narayanan, giám đốc máy học tại Facebook khẳng định, hãng đã tạo ra được hệ thống nhận diện hình ảnh tốt nhất thế giới bằng cách sử dụng hàng tỷ bức ảnh và hashtag công khai trên Instagram.

Rất tiếc loa thông minh đã không ra mắt như dự đoán

Đã có rất nhiều tin đồn dự đoán, Facebook sẽ giới thiệu loa thông minh tại hội nghị F8 nhằm cạnh tranh với các đối thủ như Amazon Echo hay Google Home. Sản phẩm được cho sẽ có cả màn hình tích hợp.

Tuy nhiên theo nhiều nguồn tin xác nhận, Facebook đã bất ngờ hủy lịch trình ra mắt sản phẩm vào phút chót vì lo ngại, việc ra mắt loa thông minh tại thời điểm nhạy cảm này có thể dấy lên mối quan ngại về quyền riêng tư.

Tiến Thanh

Chủ đề khác