VnReview
Hà Nội

Chrome trên desktop nay có thể tắt âm các video tự phát thông qua học hỏi hành vi người dùng

Chẳng có gì khiến chúng ta bực bội hơn khi duyệt web mà các video tự động phát và còn đi kèm âm thanh xuất hiện. Trong nhiều năm qua, Chrome và các trình duyệt khác đã tìm cách ngăn chặn điều này, nhưng hầu hết mọi giải pháp đều yêu cầu người dùng tự mình ra tay.

Theo TechCrunch, ngay sau khi tung ra một tính năng tương tự trên trình duyệt di động, Chrome trên desktop cuối cùng cũng sẽ trở nên thông minh hơn khi có thể tự mình biết được nên cho phép video tự phát trên những trang nào, và nên chặn chúng trên những trang nào. Làm sao để nó có thể làm điều đó? Tất nhiên là từ việc học hỏi chính hành vi của người dùng.

Google cho biết "một lượng lớn các video tự phát" sẽ bị tạm ngừng và tắt âm, hoặc các tab chứa chúng sẽ bị đóng, trong vòng 6 giây. Thực tế thì hầu hết người dùng có thể tự mình đóng các tab kia nhanh hơn nhiều, nhưng 6 giây có lẽ là đã đủ để biết liệu một người dùng có muốn nghe âm thanh phát ra từ video hay không.

Tiếp nối tính năng này, trong thời gian tới, Google sẽ học hỏi về hành vi duyệt web của bạn và rút ra được bạn sẽ muốn tắt âm trên các trang web nào. Nếu bạn chưa đăng nhập tài khoản Google hoặc là người dùng mới, trình duyệt sẽ mặc định tự động tắt âm khoảng 1.000 trang web dựa trên quy tắc 6 giây mà nó dùng để phát hiện các trang web "ồn ào" nói trên.

Gã khổng lồ tìm kiếm hứa hẹn rằng hệ thống mới này - một khi được huấn luyện hoàn chỉnh - sẽ có khả năng chặn khoảng một nửa các video tự phát không mong muốn. Nhưng tất nhiên không có hệ thống nào hoàn hảo, nên Google thừa nhận rằng hệ thống của mình cũng thỉnh thoảng "nhầm lẫn" và bạn sẽ phải tự mình ra tay tắt âm thôi.

Trên di động, Google sử dụng một hệ thống khác biệt để cho phép các video tự phát. Cụ thể, nó sẽ cho phép các video này khởi chạy khi chúng nằm trong một website đã được người dùng đưa ra ngoài màn hình chính. Nghe có vẻ khá vớ vẩn, bởi chẳng mấy ai lại đưa các website ra màn hình chính cả, cho dù họ có thường xuyên truy cập chúng đi chăng nữa. Do đó, nhiều khả năng Chrome trên di động sẽ chặn hoàn toàn mọi video tự phát nếu nó thực sự hoạt động theo phương thức này.

Cũng cần chú ý rằng Chrome sẽ chỉ chặn âm thanh mà thôi. Các video đã bị tắt âm khi tự phát vẫn sẽ được phép tự phát (?!). Google cũng cho phép các video tự phát khi người dùng đã bấm vào đâu đó trên website trong quá trình duyệt web - một lỗ hổng mà công ty có lẽ sẽ khắc phục trong tương lai.

Minh.T.T

Chủ đề khác