VnReview
Hà Nội

Trên tay Xiaomi Redmi Note 5 chính hãng

Đây là sản phẩm vừa được hãng điện thoại Trung Quốc Xiaomi ra mắt hôm qua (7/5) ở thị trường Việt Nam, bắt đầu lên kệ hôm nay (9/5). So với thế hệ Redmi Note 4 cũ, Redmi Note 5 có những nâng cấp mạnh về camera, hiệu năng và màn hình.

Redmi Note 5 chính hãng có 2 phiên bản: bản RAM 3GB/bộ nhớ 32GB sẽ được bán độc quyền trên hệ thống FPT Shop với giá 4,79 triệu đồng; và phiên bản RAM 4GB/bộ nhớ trong 64GB sẽ được bán độc quyền trên hệ thống của Thế Giới Di Động với giá 5,69 triệu đồng. Sản phẩm VnReview trải nghiệm trong bài viết này này là phiên bản RAM 3GB/bộ nhớ trong 32GB, màu vàng. Ngoài màu vàng thì điện thoại này còn có 3 lựa chọn màu khác là xanh, đen và hồng.

Bạn đọc lưu ý bản Redmi Note 5 chính hãng bán ở Việt Nam là phiên bản Redmi Note 5 Trung Quốc, có khác biệt về camera so với phiên bản Redmi Note 5 Pro dành riêng cho thị trường Ấn Độ. Cả hai phiên bản Redmi Note 5 và Note Pro đều dùng camera kép 12+5MP phía sau, song camera 12MP trên Redmi Note 5 chính hãng có khẩu rộng hơn (f/1.9), kích cỡ điểm ảnh lớn hơn (1.4μm) và hỗ trợ lấy nét pha kép. Trong khi đó, camera 12MP phía sau trên bản Redmi Note 5 Pro có khẩu f/2.2, kích cỡ điểm ảnh 1.25μm và chỉ hỗ trợ lấy nét pha thường. Tuy nhiên, camera tự sướng của bản Redmi Note 5 chính hãng lại có độ phân giải thấp hơn bản Ấn Độ, 13MP và 20MP.

Về thiết kế, Redmi Note 5 đã chính thức gia nhập trào lưu màn hình tỷ lệ 18:9. Ở mặt trước, máy đã có màn hình viền mỏng hơn đáng kể so với thế hệ cũ song chưa mỏng được như màn hình của chiếc Mi Mix 2S. Tỷ lệ màn hình/khung máy của điện thoại này là 77,4% so với Redmi Note 4 là 72,7% và Mi Mix 2S là 82%.

Các chi tiết ở mặt trước đều nằm ở phía trên gồm có camera tự sướng, loa thoại, hai cảm biến ánh sáng và tiệm cận lớn hơn thông thường có lẽ để đồng bộ với thiết kế của camera trước và một đèn LED. Còn phần phía dưới không có phím hay nút bấm nào cả, nhìn hơi phí diện tích tương tự như chiếc Nokia 7 Plus. Các phím điều hướng cơ bản (đa nhiệm, home và back) đặt trong màn hình, có thể ẩn đi để chuyển sang sử dụng thao tác cử chỉ kiểu như iPhone X.

Mặt sau trông rất quen thuộc với thân kim loại bo vát, 2 đầu trên và dưới bằng nhựa để thu phát sóng không dây cùng với cảm biến vân tay tròn ở giữa mặt lưng. Có thể nói nếu che đi cụm camera kép thì mặt sau của Redmi Note 5 cũng giống với các điện thoại Xiaomi khác. Tuy vậy, cầm máy có cảm nhận bề mặt lưng được xử lý nhám và bám tay hơn so với thế hệ cũ. Màu sắc của hai phần nhựa cũng ăn khớp với màu của phần thân kim loại hơn.

Cụm camera kép được thiết kế dọc và lồi lên giống như iPhone X. Song do cạnh mặt sau của Redmi Note 5 bo vát nên cụm camera này lồi lên nhiều hơn và thô hơn cụm camera kép trên điện thoại của Apple (mặt lưng được thiết kế phẳng). Cụm camera kép lồi như vậy có thể dễ xước nếu không dùng vỏ ốp.

Trên các cạnh, mọi thứ đều giống với các điện thoại Xiaomi khác: có cảm biến hồng ngoại bên cạnh các cổng (micro USB) và phím quen thuộc. Phím âm lượng và phím được thiết kể nổi và bấm có độ nảy. Hơi đáng tiếc là Xiaomi lại dùng khe cắm thẻ nhớ chung với một khe cắm SIM. Vì vậy, trường hợp bạn dùng hai SIM sẽ không cắm được thẻ nhớ nữa. Máy vẫn tiếp tục dùng cổng Micro USB chứ không có Type C để truyền dữ liệu và sạc vào với chuẩn sạc nhanh đời cũ Quick Charge 2.0 (5V/2A).

Xét tổng thể, máy vẫn mang thiết kế quen thuộc của Xiaomi nhưng được cập nhật màn hình theo trào lưu 18:9, viền mỏng hơn thế hệ cũ.;Chất lượng hoàn thiện ở mặt lưng có chút thay đổi bám tay và màu sắc giữa phần nhựa/kim loại ăn khớp hơn. Máy cũng nặng hơn đáng kể so với Redmi Note 4 (181g – 165g) và dài hơn nên dùng một tay sẽ khó với lên nửa phía trên hơn.

Hai SIM chuẩn cỡ nhỏ Nano, trong đó 1 SIM dùng chung với khe cắm thẻ nhớ

Màn hình của Redmi Note 5 có kích cỡ 5.99 inch, tỷ lệ 18:9, tấm nền IPS LCD độ phân giải Full-HD+ với mật độ điểm ảnh 403 PPI. Các thông số về màn hình đều giống với màn hình của chiếc Redmi 5 Plus gần đây, có lẽ dùng chung.

Trong trải nghiệm thực tế, màn hình của 2 máy có chất lượng hiển thị tương tự. Do mới cầm máy trải nghiệm trong thời gian ngắn, VnReview hiện chưa đo màn hình của Redmi Note 5. Màn hình của chiếc Redmi 5 Plus được chúng tôi đánh giá là tốt so với tầm giá. Ở chế độ mặc định, màu sắc được tái tạo khá chuẩn, độ đen sâu và độ tương phản cao, độ sáng tối đa cũng ở mức cao, góc nhìn rộng. Khả năng nhìn ngoài trời ở mức tạm ổn, đủ nhìn rõ nội dung trên màn hình nếu trời không quá sáng.

Tương tự như các điện thoại màn Super AMOLED của Samsung, Xiaomi gần đây thường đưa vào điện thoại của hãng nhiều tùy chọn chế độ màu sắc (ấm áp, tiêu chuẩn và lạnh) và độ tương phản (tự động, tăng độ tương phản và tiêu chuẩn). Chiếc Redmi Note 5 cũng vậy. 

Theo mặc định, máy sẽ dùng chế độ màu tiêu chuẩn và độ tương phản tự động điều chỉnh theo ánh sáng môi trường. Bạn có thể chọn chế độ "tăng độ tương phản" nếu muốn màu sắc nịnh mắt hơn, còn chế độ "tiêu chuẩn" sẽ có màu sắc chuẩn hơn nhưng độ sống động cũng kém đi nhiều.

Hiệu năng

Redmi Note 5 là smartphone đầu tiên của Xiaomi dùng vi xử lý mới SoC Snapdragon 636. Đây con là chip có hiệu năng khá tốt với tám lõi CPU, trong đó có 4 lõi hiệu năng cao Cortex-A73 tốc độ 1.8GHz và 4 lõi hiệu năng tiết kiệm điện Cortex-A53 tốc độ 1.6Ghz. Trong lĩnh vực điện thoại, Cortex-A73 đang là lõi di động hiệu năng cao nhất hiện nay, thường chỉ được đưa vào chip xử lý cho những sản phẩm tầm giá cận và cao cấp.

Ngoài CPU, Snapdragon 636 còn tích hợp vi xử lý đồ họa (GPU) Adreno 509, bộ nhớ LDDRAM4 và chip sóng (modem) X12 LTE với tốc tải lên 600 Mbps. SoC này vẫn dựa trên tiến trình sản xuất 14nm tương tự Snapdragon 625.

Máy đạt điểm Antutu về hiệu năng tổng thể rất cao

Chiếc Redmi Note 4 năm ngoái dùng Snapdragon 625 là bước lùi về hiệu năng so với chiếc Redmi Note 3 (Snapdragon 650) trước đó. Nhưng với Snapdragon 636, Redmi Note 5 đã gây ấn tượng trở lại về hiệu năng. Ngoài chip, máy có hai lựa chọn bộ nhớ: RAM 3GB/bộ nhớ trong 32GB và RAM 4GB/bộ nhớ trong 64GB.

Bảng so sánh cấu hình Redmi Note 5 và Redmi Note 4.

Trên các bài đo hiệu năng bằng phần mềm, Redmi Note 5 (phiên bản RAM 3GB/bộ nhớ trong 32GB) đạt điểm cao hơn nhiều so với các smartphone tầm trung tầm giá 4-6 triệu đồng sử dụng các vi xử lý Snapdragon 625, Helio P23 hay các chip tầm trung của Huawei (Kirin 659) và Samsung (Exynos 7870).

Antutu đo hiệu năng tổng thể của thiết bị.

Điểm GeekBench đo hiệu năng xử lý của CPU ở chế độ đơn lõi và đa lõi.

Điểm Manhattan trên ứng dụng GFXBench đo hiệu năng xử lý đồ họa của GPU ở độ phân giải thực của máy (onscreen) và độ phân giải Full-HD tiêu chuẩn.

Tuy nhiên trong trải nghiệm thực tế, hiệu năng của Redmi Note 5 lại không ấn tượng như những con số benchmark. Những cử chỉ trong khi sử dụng như thoát ứng dụng, quay lại... thường có độ trễ nhất định, đặc biệt nếu thoát game bằng cử chỉ máy còn bị khựng một lúc. Các hoạt động khác như mở ứng dụng, chụp ảnh, xử lý ảnh... thì mượt hơn, không gây khó chịu khi sử dụng.

Trải nghiệm chơi game của máy cũng chưa được ổn định. Trong hai game nặng mà VnReview thường dùng để đánh giá hiệu năng là Dead Trigger 2 và Warhammer 40.000: Freeblade thì máy xử lý Dead Trigger 2 khá tốt, đạt mức khung hình ổn định gần 50 fps, chơi mượt và không bị giảm khung hình nhiều khi đông "quái". Song với game Warhammer, máy lại chỉ đạt mức khung hình ngoài 30 fps, khi chơi cảm nhận được độ giật ở các cảnh có nhiều đối tượng cần xử lý. Có lẽ Xiaomi vẫn chưa thực sự tối ưu tốt cho SoC Snapdragon 636, dẫn đến kết quả không ấn tượng hơn so với Snapdragon 625.

Về phần mềm, Redmi Note 5 hiện cài sẵn phiên bản MIUI 9.5 tùy biến dựa trên Android 8.1. Các điện thoại Xiaomi có đặc thù là các tính năng phần mềm cơ bản giống nhau giữa các máy, cả khi ở phân khúc giá khác nhau hoặc có thể dựa trên phiên bản Android khác nhau. Vì vậy, các tính năng của MIUI 9.5 trên Redmi Note 5 cũng tương tự bản MIUI 9.2 của chiếc Redmi 5 Plus mà VnReview có bài đánh giá gần đây.

Cập nhật đáng chú ý nhất là Xiaomi đã chính thức đưa vào các thao tác điều khiển bằng cử chỉ thay cho các phím điều hướng để các phím điều hướng không còn nằm trên màn hình nữa, giúp màn hình tràn viền càng thêm ấn tượng. Cụ thể, người dùng sẽ vuốt từ cạnh dưới lên để về màn hình chính, vuốt lên và giữ để về màn hình đa nhiệm, vuốt từ cạnh vào để thay cho phím back tương tự như iPhone X.

Còn lại đều là những thứ đã quen thuộc với người dùng Xiaomi như ứng dụng kép để chạy 2 tài khoản game, Facebook hay Messenger song song; Tính năng không gian thứ 2 để tạo ra một phân vùng mới sử dụng song song cho nhiều mục đích cá nhân; Mã hoá các ứng dụng cần đảm bảo sự riêng tư trên máy thông qua tính năng khoá ứng dụng bằng vân tay hay mật khẩu hình…

Do nhiều ứng dụng hiện tại chưa hỗ trợ tốt cho tỷ lệ màn hình 18:9, Xiaomi đã có tùy chọn cho phép ép các ứng dụng hiển thị ở tỷ lệ toàn màn hình mới này. Với những ứng dụng chưa hỗ trợ tốt cho tỷ lệ 18:9 thì máy mặc định sẽ hoạt động ở tỷ lệ 16:9. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể ép ứng dụng này hiển thị ở tỷ lệ 18:9 trong mục cài đặt. Bằng cách này hình ảnh sẽ bị phóng lớn nên có thể sẽ có những phần thông tin trên ứng dụng bị cắt mất.

Mời bạn đọc xem thêm bài đánh giá điện thoại Xiaomi gần đây như Redmi 5 Plus, Redmi 5AMi Mix 2 để tìm hiểu chi tiết hơn về các tính năng phần mềm của hãng này.

Camera

Redmi Note 5 sử dụng hệ thống camera kép, một camera độ phân giải 12MP (cảm biến Samsung kích cỡ điểm ảnh lớn 1.4μm, khẩu f/1.9 và hỗ trợ lấy nét pha kép) và một camera phụ 5MP (khẩu f/2.2, kích cỡ điểm ảnh 1.12μm). Đây là điện thoại đầu tiên của dòng Redmi Note có camera kép phía sau. Ở mặt trước, camera tự sướng có độ phân giải 13MP.

Nhìn vào thông số, camera là nâng cấp rất lớn của Redmi Note 5 so với thế hệ cũ và những sản phẩm cùng tầm giá. Đặc biệt là tính năng lấy nét pha kép hiện chỉ có mặt trên các smartphone cận và cao cấp như Oppo F3 Plus, Galaxy s8 và S9 của Samsung.

Ứng dụng camera giống với các máy Xiaomi khác nhưng có thêm chế độ chụp chân dung. Giao diện camera của Xiaomi bây giờ bắt trước y hệt iPhone: các chế độ quay/chụp nằm bên phải và bên trái là chức năng bật tắt HDR, đèn flash và các hiệu ứng ảnh.

Ảnh từ camera trước ở chế độ thông thường (trái) và làm đẹp (phải)

Ảnh từ camera trước ở chế độ thông thường (trái) và xóa phông (phải)

Do mới trải nghiệm trong thời gian ngắn, chúng tôi chưa có đánh giá về chất lượng chụp ảnh của máy. VnReview sẽ cập nhật về camera và những đánh giá chi tiết hơn về các khía cạnh khác trong các bài viết tới về Redmi Note 5.

TP

Chủ đề khác