VnReview
Hà Nội

Những công bố lớn nhất của Google tại hội nghị I/O 2018

Google I/O luôn mang đến cho người dùng những tin tức thú vị và quan trọng. Dưới đây là những gì nổi bật mà Google đã công bố tại Hội nghị nhà phát triển thường niên I/O 2018.

Google Photos

Google Photos sẽ có một số tính năng mới, giúp việc chia sẻ hình ảnh trở nên dễ dàng hơn. Đầu tiên là Suggested Sharing - tính năng cho phép bạn tìm những bức ảnh đẹp nhất của bạn bè và chia sẻ chúng; sử dụng học máy để nhận diện những người có trong các bức ảnh này, và gợi ý bạn chia sẻ với người đó dựa trên thói quen chia sẻ của bạn.

Tiếp theo là tính năng Shared Libraries - giúp tự động chia sẻ các bức ảnh của những người, đồ vật hay địa điểm cụ thể. Shared Libraries có thể thông báo cho người nhận biết về các bức ảnh mới và tự động lưu ảnh vào thư viện ảnh cá nhân, xoá tan nỗi lo về máy nào đang có ảnh gì.;

Hai tính năng Suggested Sharing và Suggested Library sẽ được tung ra trên iOS, Android và web trong vài tuần tới.

Bên cạnh đó, Google Photos sẽ sử dụng AI để tăng cường chất lượng hình ảnh hơn nữa. Trong vài tháng sắp tới, Photos sẽ có thể nhận diện các ảnh chụp tài liệu và chuyển chúng thành các tập tin PDF. Nó còn có khả năng đề xuất tăng cường độ sáng tự động và thậm chí là tô màu các bức ảnh cổ trắng đen ngày xưa, cũng như nhận diện khuôn mặt và khử độ rực màu nền một cách có chọn lọc để làm chủ thể nổi lên.

Màn hình thông minh

Tại CES hồi tháng 1, chúng ta đã có cái nhìn đầu tiên về Smart Displays (màn hình thông minh) - quân bài mà Google đưa ra để đấu với Echo Show và Echo Dot của Amazon. Tại I/O 2018, Google xác nhận rằng các màn hình thông minh đầu tiên đến từ các hãng như Lenovo, JBL, và LG sẽ được bán ra vào tháng 7.

Và bởi Smart Displays được điều khiển bởi Google Assistant, bạn sẽ có thể hỏi bất kỳ câu hỏi nào mình muốn. Tuy nhiên, với màn hình lớn đi kèm, bạn sẽ có thể dùng Smart Display để xem các chương trình trực tiếp trên YouTube TV, truy cập ứng dụng YouTube bản đầy đủ, và xem các video hướng dẫn nấu ăn nhờ liên kết với Tasty.

Màn hình thông minh tích hợp Google Assistant của Lenovo

AI

Google đã đặt cược lớn vào AI trong vài năm qua, và sự kiện I/O lần này cũng không khác biệt. Trong năm 2018, Google sẽ tập trung phát triển AI trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ và tăng cường khả năng tiếp cận với AI.

Trên lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ, Google sử dụng AI để giúp các bác sỹ trên toàn thế giới phát hiện và chuẩn đoán các bệnh tim mạch bằng cách tiến hành quét võng mạc. Khi quét mắt bệnh nhân, AI có thể xác định được tuổi, giới tính, liệu họ có hút thuốc hay không, và nhiều thứ khác để có thể tìm ra những nguy cơ sức khoẻ tiềm ẩn.

Bên cạnh đó, Google còn sử dụng AI để dự đoán các sự kiện y tế bằng cách quét hơn 100.000 điểm dữ liệu đối với mỗi bệnh nhân, cho bác sỹ thêm nhiều thời gian hơn để hành động và phản ứng với các tình huống.

Trên lĩnh vực tiếp cận AI, học máy đã và đang được dùng để tạo ra các dòng phụ đề cho nhiều người trên màn hình một lúc bằng cách thu các tín hiệu âm thanh và hình ảnh trong một clip. Gboard cũng sẽ hỗ trợ mã morse để giúp mọi người dễ dàng hơn trong giao tiếp với bạn bè và gia đình.

Tất cả những tính năng này đều tận dụng bộ xử lý Tensor Processing Unit 3.0 mới nhất của Google. TPU mới này mạnh đến mức Google phải dùng tản nhiệt chất lỏng bên trong các trung tâm dữ liệu của mình, và mỗi bộ TPU có sức mạnh xử lý lên tới hơn 100 PetaFLOPS.

Gmail

Gmail vừa được "đại tu" giao diện hồi đầu tháng này, và Google hôm nay đã giới thiệu tính năng mới mang tên Smart Compose. Tính năng này tận dụng học máy để dự đoán một câu hoàn chỉnh dựa trên chỉ một vài ký tự hay từ người dùng đưa ra.

Ví dụ, nếu bạn gõ địa chỉ, Smart Compose sẽ nhận ra tình huống và tự động điền thông tin chi tiết về địa điểm của bạn vào trong câu. Tính năng này sẽ được tung ra cho mọi người dùng từ cuối tháng này.

VnReview sẽ còn tiếp tục cập nhật những tính năng, sản phẩm mới được giới thiệu tại Google I/O trong các bài viết sắp tới.

Minh.T.T

Chủ đề khác