VnReview
Hà Nội

Tương lai AI của Microsoft bắt nguồn từ một dự án game trong quá khứ

Ít ai ngờ rằng tương lai của Microsoft lại bắt nguồn từ nền tảng Kinect mà hãng từng phát triển trong quá khứ.

Tương lai AI của Microsoft bắt nguồn từ một dự án game trong quá khứ

Theo Engadget, Microsoft ra mắt camera với cảm biến chuyển động vào ngày 1 tháng 6 năm 2009 với lời hứa hẹn chơi game Xbox 360 không cần thiết bị điều khiển. Hồi đó, Kinect được gọi là Project Natal và Microsoft đã hình dung ra một tương lai nơi camera của họ sẽ mở rộng khung cảnh chơi game, đưa các ứng dụng truyền thông và giải trí hàng ngày tới Xbox 360, chẳng hạn như gọi video, mua sắm…

Đây là dấu hiệu đầu tiên cho thấy kế hoạch của Microsoft đối với Kinect vượt xa tầm nhìn của ngành công nghiệp video game. Với Kinect, Microsoft đã phổ biến ý tưởng điều khiển các thiết bị bằng cử chỉ, giọng nói. Amazon Echo, Google Home, Siri của Apple và Cortana của Microsoft đều bắt nguồn từ lời hứa cốt lỗi của Kinect là giúp bạn trò chuyện, tương tác với ngôi nhà của mình.

Kinect cho Xbox 360 đã dần xuất hiện tại các gia đình vào năm 2010 – 4 năm trước khi loa Echo đầu tiên ra mắt – và vào năm 2011, các nhà phát triển đã hé lộ một phiên bản được thiết kế riêng cho máy tính chạy Windows. Kinect for Windows được tung ra chính thức vào năm 2012, tiếp theo là phiên bản Xbox One vào năm 2013 và phiên bản Windows được cập nhật vào năm 2014.

Không có cái tên trong số các thiết bị này thực sự tạo ra cuộc cách mạng cho thị trường video game và PC trên toàn cầu. Ngay cả khi các nghệ sĩ, nhạc sĩ, nhà nghiên cứu và nhà phát triển tìm thấy những ứng dụng sáng tạo cho công nghệ cơ bản của Kinect thì nó vẫn được xem là một phụ kiện không cần thiết của nhiều người chơi game. Hỗ trợ cho nền tảng này bắt đầu chậm lại và cuối cùng biến mất hoàn toàn vào tháng 10 năm 2017, khi Microsoft thông báo sẽ ngừng sản xuất Kinect. Họ đã bán được 35 triệu chiếc trong suốt quá trình này.

Tuy nhiên, Kinect "tồn tại" trong một số sản phẩm được trông đợi nhiều nhất của Microsoft, bao gồm cả máy bay không người lái và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Cảm biết Kinect là một thành phần quan trọng trong HoloLens – kính thực tế tăng cường của công ty. Và nay, tại hội nghị Build, Microsoft đã tiết lộ Project Kinect for Azure - một thiết bị nhỏ với cảm biến độ sâu tiên tiến, tích hợp micro 360 độ, tất cả được thiết kế để các nhà phát triển phủ rộng AI trong thế giới thực.

Alex Kipman, Kỹ thuật viên của AI Perception và Mixed Reality tại Microsoft cho biết: "Tầm nhìn khi chúng tôi tạo giới thiệu Kinect ban đầu cho Xbox 360 là tạo ra một thiết bị có khả năng nhận biết và hiểu mọi người. Các nhà phát triển sáng tạo nhận ra rằng công nghệ trong Kinect (bao gồm cả máy ảnh cảm biến độ sâu) có thể được sử dụng cho những thứ vượt xa chơi game".

Microsoft từ lâu đã nhận ra tác động của trò chơi điện tử đến các ngành công nghiệp rộng lớn hơn và không ngại sử dụng Xbox như một nền tảng cho các công nghệ mới. Chỉ 9 ngày sau khi Project Natal ra mắt vào năm 2009, Microsoft đã xuất bản một bài thuyết trình có tên Video Games và Artificial Intelligence, nó đi sâu vào vô số cách mà các trò chơi video có thể được sử dụng như một thử nghiệm AI.

Tương lai AI của Microsoft bắt nguồn từ một dự án game trong quá khứ

Nội dung bài thuyết trình có đoạn cho rằng: "Chúng ta hãy bắt đầu với một câu hỏi đầy kích thích: Đâu là lĩnh vực đời sống con người sử dụng trí thông minh nhân tạo nhiều nhất? Câu trả lời chắc chắn là Computer Games. Đây thực chất là lĩnh vực lớn duy nhất trong đó mọi người đối phó với hành vi được tạo ra bởi AI một cách thường xuyên. Và thị trường trò chơi điện tử đang phát triển, với doanh thu năm 2007 là 17,94 tỷ USD, tăng 43% so với năm 2006".

Ngày nay, trò chơi điện tử là một thị trường có giá trị hơn 100 tỷ USD và con số này vẫn tiếp tục tăng lên hàng năm. Microsoft không những đưa công nghệ của Kinect vào các hệ thống AI và AR mới nhất của mình mà họ còn muốn kiểm tra các giới hạn của sáng kiến máy học này trong lĩnh vực chơi game. Trong Hội nghị các nhà phát triển game năm nay, Microsoft đã giới thiệu một số ứng dụng thực tế của Windows Machine Learning API mới, cụ thể công ty muốn các nhà phát triển sử dụng các hệ thống AI năng động để tạo ra những trải nghiệm cá nhân cho người chơi, điều chỉnh trận chiến, nhịp độ chơi. Tất nhiên, Microsoft sẽ thu thập tất cả những dữ liệu này để cải tiến cho các nền tảng của mình.

Trò chơi điện tử là nền tảng minh chứng hoàn hảo cho các hệ thống AI vì ngành công nghiệp vẫn tiếp tục đi tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ mới. Ngay cả trợ lý kỹ thuật số của Microsoft, Cortana cũng được đặt tên theo một nhân vật trong Halo, một trong những thương hiệu game nổi tiếng nhất của công ty. Kinect đã mở màn cho các thiết bị điều khiển bằng hình ảnh và âm thanh nhiều năm trước khi Snapchat hoặc Echo xuất hiện và giờ đây Microsoft đang triển khai hệ thống của mình vào HoloLens – thiết bị đeo AR tiêu dùng nổi bật nhất trên thị trường.

Kipman viết: "Với HoloLens, chúng tôi có một thiết bị hiểu mọi người và môi trường. Nó có thể nhận các tín hiệu đầu vào theo cử chỉ, giọng nói và cung cấp đầu ra với dạng hình ảnh 3D và âm thanh sống động. Với Project Kinect for Azure, thế hệ thứ tư của Kinect hiện tích hợp với nền tảng thông minh và đám mây thông minh của chúng tôi và tất nhiên nó cũng mang đến cơ hội mới cho cộng đồng các nhà phát triển của công ty".

Bạch Đằng

Chủ đề khác