VnReview
Hà Nội

Uber giới thiệu nguyên mẫu taxi bay, trông giống hệt một chiếc drone khổng lồ

Đây là dự án đầy tham vọng mà Uber kỳ vọng sẽ có thể thương mại hóa vào năm 2020.

Thiết kế của mẫu taxi bay trông khá giống với một chiếc drone với bộ phản lực và cánh quạt xếp chồng, cho phép cất và hạ cánh theo chiều thẳng đứng. Phần thân của nguyên mẫu này khá giống với máy bay chở khách truyền thống mà chúng ta thường thấy ngày nay.

Taxi bay của Uber sẽ chạy bằng điện thay vì nhiên liệu hóa học, nên nó sẽ bớt ồn hơn, hiệu quả hơn và rẻ hơn đáng kể so với trực thăng truyền thống.

Mỗi điểm đỗ taxi bay có thể xử lý được ;200 lần cất hoặc hạ cánh mỗi giờ. Uber ban đầu dự tính thử nghiệm xe bay có người lái nhưng cuối cùng công ty đã đã chuyển hướng lựa chọn hình thức taxi tự lái.

Taxi bay Uber sẽ bị giới hạn độ cao trong khoảng từ 300 – 600 mét. Theo CEO Uber Dara Khosrowshahi, hành khách trong tương lai sẽ gọi taxi bay bằng ứng dụng Uber. Sau đó, họ sẽ tới một điểm đỗ (nóc tòa nhà) gần nhất để đón taxi. Ngoài ra, Uber cũng sẽ triển khai hình thức đi taxi chung, hỗ trợ tối đa 4 hành khách để giúp cắt giảm chi phí di chuyển.

Điểm đỗ taxi ở nóc các tòa nhà

Khosrowshahi chia sẻ: "Chúng tôi muốn tạo ra một mạng lưới xung quanh những chiếc xe này, nhờ đó những người bình thường có thể bắt taxi để di chuyển trên các quãng đường xa hơn khi họ muốn tránh nạn tắc đường với giá cả phải chăng".

Uber đang hợp tác với NASA để phát triển dịch vụ UberAIR. Cạnh tranh với Uber tất nhiên có rất nhiều các đối thủ, một trong số đó là công ty taxi bay tự lái Kitty Hawk của tỷ phú Larry Page.

Kitty Hawk đã giới thiệu mẫu taxi thương mại đầu tiên có tên Cora vào tháng 3. Công ty đang hợp tác với chính phủ New Zealand để sớm thương mại hóa taxi bay trong tương lai gần. Một đối thủ cạnh tranh khác của Uber là Airbus cũng đang thai nghén ý tưởng về xe bay.

Theo dự kiến, Uber sẽ bắt đầu thử nghiệm từ năm 2020 và triển khai dịch vụ UberAIR Dallas-Fort Worth và Los Angeles từ năm 2023.

Cận cảnh về mẫu taxi bay của Uber

Giới thiệu về dịch vụ UberAIR

Tiến Thanh

Chủ đề khác