VnReview
Hà Nội

Qualcomm: Chiếc điện thoại 5G đầu tiên sẽ cập bến vào năm 2018 với tốc độ lên tới 4Gbps

Durga Prasad Malladi, phó chủ tịch cấp cao của Qualcomm, đã trả lời trong một cuộc phỏng vấn với Economic Times;hôm nay rằng, hãng đang chuẩn bị để ra mắt những chiếc smartphone sử dụng mạng 5G trong năm 2018 này thay vì 2019 như dự kiến.

Dù hầu hết các nhà mạng và các nhà sản xuất thiết bị đều sẵn sàng cho 5G trong năm sau, thế nhưng, số còn lại vẫn mang tham vọng đưa ra thị trường những chiếc smartphone tương thích với chuẩn mạng này trong cuối năm nay, hứa hẹn tốc độ nhanh gấp 2 đến 4 lần so với những thiết bị hàng đầu dùng 4G/LTE.

Malladi giải thích rằng dù gần như tất cả các nhà sản xuất đều đưa ra lộ trình phát hành những thiết bị này trong năm 2019 (đặc biệt là đầu năm 2019), nhưng một số khác lại đang làm việc để hỗ trợ chuẩn mạng mới này sớm hơn. "Trên thực tế, một số nhà mạng đã thử nghiệm và tuyên bố rằng họ muốn thương mại hóa trong cuối năm 2018", Malladi cho hay. "Chúng tôi đang làm mọi thứ để có thể hỗ trợ họ".

Các nhà mạng đang trong quá trình hoàn thiện tốc độ mà họ sẽ hỗ trợ cho các thiết bị 5G đầu tiên. Malladi cũng lưu ý: "Tốc độ thực tế có thể dao động từ 1 đến 4,5Gbps, phụ thuộc vào băng tần mà họ đưa vào hoạt động". Thông thường, nó sẽ ở mức 2Gbps hoặc 4Gbps (gấp 2 đến 4 lần so với tốc độ cao nhất của 4G/LTE). Trước đó, Qualcomm cho hay rằng LTE sẽ đóng vai trờ như một "phương án dự phòng" khi 5G không có sẵn, cung cấp tốc độ khoảng 1Gbps nếu nhà mạng hỗ trợ.

Người dùng gần như chắc chắn sẽ có thể hài lòng với tốc độ thực tế của 5G, đặc biệt là những người sống tại các khu đô thị dày đặc. Dựa vào những thí nghiệm sử dụng bước sóng milimet tại thành phố như San Francisco, "50% người dùng đạt tốc độ 1,4Gbps", Malladi cho hay. Và khi laptop hay smartphone của bạn cũng đạt tốc độ này, thói quen sử dụng internet của bạn sẽ thay đổi đáng kể. So với những thách thức kĩ thuật khi cung cấp tốc độ như vậy cho các thiết bị di động, cung cấp dịch vụ 5G băng thông rộng tại gia cho các máy tính desktop và TV, như kế hoạch ban đầu của Verizon, là "cực kì dễ dàng".

Malladi cũng đề cập đến chủ đề hỗ trợ đa băng tần - khả năng sử dụng cùng một lúc nhiều băng tần của một thiết bị. Qualcomm cam kết hỗ trợ các nhà mạng trên toàn thế giới khi họ ra mắt, với tần số trải dài từ tầng thấp 600MHz, đến tầm trung 2,5-4,9GHz cho đến sóng milimet 28 và 39GHz. Do các quyết định kĩ thuật, Malladi hi vọng hiệu suất của các nhà mạng sẽ tương tự nhau, bất kể là khác băng tần. Tốc độ 4Gbps có thể đạt được trên các băng tần sóng tầm trung và milimet, dù thiết kế mạng sẽ hạn chế hiệu suất thực tế.

Hồi tháng Một, Qualcomm đã cho biết họ hi vọng sẽ đưa chiếc điện thoại 5G đầu tiên lên sân khấu CES năm sau, thế nhưng, lộ trình đã được đẩy nhanh lên vài tháng do sức ép từ các nhà mạng và các nhà sản xuất thiết bị.

Minh Hùng

Chủ đề khác