VnReview
Hà Nội

Trên tay RED Hydrogen One, điện thoại holographic đầu tiên trên thế giới

Phóng viên Patrick Holland của trang tin CNET đã có cơ hội được trên tay phiên bản tiền sản xuất của chiếc điện thoại holographic đầu tiên trên thế giới - RED Hydrogen One. Và dưới đây là những cảm nhận ban đầu của anh về siêu phẩm này.

"Không cách gì có thể miêu tả hay biểu diễn màn hình 4-view (4V) trừ việc nhìn thấy nó tận mắt. Đơn giản là chẳng có cách nào cả" - Nhà sáng lập và CEO của RED Jim Jannard phát biểu trước đám đông tại RED Studios hôm thứ bảy vừa qua. "Chúng tôi muốn trải nghiệm đầu tiên của mọi người với Hydrogen One phải là thấy tận mắt".

Hầu hết mọi người không quen thuộc lắm với RED hay các camera của hãng, nhưng nếu bạn từng xem các bộ phim như The Hobbit, Straight Outta Compton, hay gần như bất kỳ show nào trên Netflix, bạn đã biết sức mạnh của các camera điện ảnh cao cấp của họ.

Khi công ty này công bố sẽ ra mắt một chiếc smartphone vào năm ngoái, nhiều người đã ngạc nhiên. RED không phải là Apple, Samsung, Google hay bất kỳ nhà sản xuất smartphone lớn nào. Đây là một công ty camera - từ một kẻ ngoại đạo trở thành một thế lực hùng mạnh trong ngành sản xuất phim và TV.

RED Hydrogen One: điện thoại màn hình holographic

Patrick Holland đã có mặt tại RED Studio và được trên tay bản mẫu của chiếc smartphone RED Hydrogen One. Phải nói là nó khá lớn và cục mịch, lớn hơn cả một chiếc iPhone 8 Plus đã gắn thêm ốp lưng.

Các cạnh bên của khung máy kim loại được thiết kế với các vệt lồi lõm giống hệt bộ phận khóa ngàm ống kính trên các camera điện ảnh của công ty. Do đó, dù kích cỡ lớn, bạn vẫn có thể cầm Hydrogen One trên tay khá thoải mái.

Trên màn hình lớn của studio lúc này đang trình chiếu một loạt các hình ảnh và video được quay bởi chính Hydrogen One. Ngoài ra còn có các clip từ nhiều bộ phim đã được chuyển đổi sang định dạng 4V của RED, như Vệ binh dải ngân hà 2, Avatar, và Brave của Pixar.

Một trong 3 mấu Hydrogen One với chất liệu Titanium

Holland đã thực sự ấn tượng và không thể tin được hiệu ứng lại hoạt động một cách hoàn hảo như vậy. Nó giống như lai giữa 3D và hologram. Nó không giống như hình ảnh nổi lên phía trên một màn hình như khi robot R2-D2 chiếu hình ảnh công chúa Leia trong Star Wars: A New Hope. Nó giống như có các lớp chiều sâu trong bức hình, trông màn hình máy như một sân khấu đang mở ra, và một số phần của hình ảnh được đưa lên trước gần hơn với người xem, và một số phần khác được đẩy xa ra sau.

Hiệu ứng tổng thể như khiến ngời ta đắm chìm trong hình ảnh. Cho dù Holland di chuyển chiếc điện thoại như thế nào thì hiệu ứng 3D vẫn hiển thị hoàn hảo, và nó hoạt động ở cả chế độ portrait lẫn landscape. Theo Holland nhận định thì trong số các thiết bị có màn hình 3D, Amazon Fire Phone đứng bét, Hydrogen One đứng đầu, còn chiếc Nintendo 3DS có lẽ nằm đâu đó ở giữa.

Skype, Facetime và chat hologram

Một demo khác của Hydrogen One là chat video với người khác. Chiếc smartphone này có 2 camera trước để tạo ra hình ảnh 4V. Khuôn mặt người bạn trò chuyện sẽ hiển thị ngay trên màn hình, và khuôn mặt và đầu người đó trông rất có chiều sâu. Tất nhiên, hình ảnh người đó không nổi hẳn lên khỏi màn hình, nhưng dù bạn nghiêng điện thoại theo góc nào đi nữa, hình ảnh đó vẫn có chiều sâu.

Có thể nói, chat video thông qua Skype hay Facetime là một công cụ mạnh mẽ để kết nối mọi người khi ở cách xa nhau, nhưng chat hologram thậm chí còn mang trải nghiệm này lên một tầm cao mới.

Leia, Lucid và Hydrogen Network

RED không chỉ tung ra một chiếc điện thoại, họ còn phát triển hẳn một mạng lưới để hỗ trợ cho Hydrogen One và nội dung do nó tạo ra.

Mùa thu năm ngoái, công ty Leia được tiết lộ là hãng tạo nên công nghệ màn hình 4V của RED Hydrogen One. Nhưng Leia còn có vai trò trọng yếu giúp các nhà phát triển game chuyển đổi các tựa game của họ để tận dụng lợi thế của màn hình này.

Lucid thì biểu diễn cách thức giúp hiển thị các nội dung VR180 trên Hydrogen One. Các nội dung VR180 thường chỉ có thể hiển thị trên một thiết bị VR mà thôi.

Và chúng ta còn được biết đến Hydrogen Network: một dịch vụ do RED lập nên, cho phép chia sẻ và xem các đoạn phim, TV show, và các nội dung nguyên bản được làm hoặc chuyển đổi để tương thích với màn hình 4V của Hydrogen One.

Tương lai nằm ở AT&T và Verizon

Trở ngại lớn nhất đối với RED không phải là làm sao để Hydrogen One nhận được sự hỗ trợ từ các nhà mạng.Tuần trước, cả AT&T lẫn Verizon đều đã công bố rằng họ sẽ bán chiếc điện thoại này. Việc RED và Jannard phải tìm cách giải quyết là làm sao để cho mọi người thấy được màn hình 4V của chiếc điện thoại này. Nếu không, tại sao người ta lại bỏ ra đến 1.200 USD cho một chiếc điện thoại chưa được kiểm chứng? Hay 1.600 USD cho phiên bản titanium của nó?

Trong suốt cả sự kiện, người ta không được phép chụp hình mặt trước chiếc điện thoại này, bởi theo RED thì các bức ảnh 2D không thể cho thấy ma thuật của màn hình 4V được. Nhưng có lẽ Jannard sẽ tìm ra giải pháp nào đó.

"Chúng tôi có một vài bộ màn hình carbon fiber cho AT&T và Verizon. Nó giống như một nhà hát nhỏ bằng carbon fiber vậy. Người ta sẽ đặt chúng trên cửa sổ, và khi bạn đi qua, bạn sẽ thấy nội dung 4V mà không cần đến kính" - Jannard nói.

Minh.T.T

Chủ đề khác