VnReview
Hà Nội

Alibaba giới thiệu robot giao hàng tự động, chứa được mọi loại hàng, tốc độ tối đa 15km/h

Robot giao hàng tự động của Alibaba có tốc độ di chuyển lên tới 15km/h và có tủ chứa hàng hóa, thực phẩm thông minh và chỉ có thể mở khóa bằng mã PIN do khách hàng nhập.

Theo Engadget, gã bán lẻ trực tuyến hàng đầu Trung Quốc Alibaba vừa công bố mẫu robot giao hàng tự động phiên bản mới. Mẫu robot G Plus có thể kiêm nhiều nhiệm vụ bao gồm giao hàng hay trở thành một máy pha cà phê tự động.

Robot giao hàng tự động là một phần trong sáng kiến công nghệ công bố mới đây của Alibaba với số tiền chi cho logistic thông minh lên tới 15,5 tỷ USD. Robot G Plus là sản phẩm của Starship Technologies có trụ sở tại Vương quốc Anh.

G Plus hiện đang được thử nghiệm tại trụ sở của Alibaba ở Hàng Châu, Trung Quốc. Robot có thể mang theo nhiều kích cỡ hàng hóa khác nhau, khả năng chịu tải tốt trên những quãng đường dài so với các mẫu robot trước đó. Khoang chứa của G Plus có thể thay đổi kích thước tùy thuộc vào số lượng hàng hóa cần phân phối. Alibaba khẳng đinh, robot có thể cung cấp cả thực phẩm tươi sống tới khách hàng.

Dựa trên công nghệ LIDAR và hệ thống định vị tích hợp, G Plus có thể tạo ra bản đồ 3D để tự di chuyển mà không cần nhờ ai giúp đỡ. Nếu robot cảm nhận được có ai tới gần, nó sẽ giảm tốc độ xuống 10km/h để kịp phanh lại. Vì lý do an toàn nên tốc độ giới hạn của robot chỉ là gần 15km/h.

Khi tới điểm cần giao hàng, G Plus sẽ tự động đặt gói hàng ở đó hoặc khách hàng có thể ra và lấy hàng. Để lấy được hàng, tất nhiên bạn sẽ cần phải nhập mã PIN.

Ngoài các mẫu robot giao hàng và robot nhà kho, Alibaba cũng đã giới thiệu Cainiao, một chiếc hộp thông minh có thể kéo ra và gấp gọn dễ dàng, cho phép khách hàng lắp đặt ngay ở ngoài căn hộ. Đây là một chiếc hộp khóa trang bị công nghệ nhận diện gương mặt, chỉ cho phép khách hàng và người giao hàng mở khóa.

Bạn thậm chí có thể điều khiển chiếc hộp này từ xa bằng ứng dụng smartphone

Alibaba kỳ vọng sẽ thương mại hóa mẫu robot này vào cuối năm nay.

Tiến Thanh

Chủ đề khác