VnReview
Hà Nội

Phải chăng Apple sẽ thừa nhận vấn đề đối với bàn phím MacBook tại WWDC?

Chẳng ai lạ gì việc bàn phím của MacBook và MacBook Pro thế hệ mới gặp vấn đề. Bàn phím này có lẫy phím hình bướm - vốn được Apple giới thiệu lần đầu trên MacBook 12-inch đời 2015, sau đó tiếp tục xuất hiện trên dòng MacBook Pro đời 2016 - nổi tiếng với khả năng... dễ hỏng, khi mà chỉ cần một hoặc hai hạt bụi lọt vào dưới phím cũng đủ khiến người dùng đau đầu.

Chưa dừng lại ở đó, bàn phím mới này còn được Apple thiết kế theo một cách kỳ lạ gì đó, khiến việc tháo nó ra để chùi bụi cũng vô cùng nguy hiểm, có thể phá huỷ toàn bộ bàn phím nếu không thực hiện đúng cách.

Theo một bản tin từ AppleInsider, bàn phím MacBook Pro đời 2016 có tỉ lệ hỏng hóc cao gấp đôi so với loại bàn phím cũ trên các đời MacBook Pro Retina trước đây, và hiện Apple đang phải hứng chịu 2 vụ kiện tập thể chỉ vì thiết kế bàn phím này.

Câu hỏi đặt ra là, Apple sẽ làm gì với vấn đề này?

Họ im lặng!

Việc duy nhất mà Táo khuyết làm là hướng dẫn người dùng vào trang web của hãng và khuyên họ chùi sạch bàn phím bằng một bình khí nén. Thực ra, Apple đã từng chỉnh sửa bàn phím lẫy bướm này hai lần: lần đầu, họ kéo dài hành trình nhấn phím thêm một chút khi mang bàn phím này từ MacBook 12-inch lên MacBook Pro; và lần thứ hai, cuối năm ngoái, họ thêm một cơ chế gia cố cho các lẫy phím. Nhưng điều đó có vẻ vẫn chưa đủ để khiến những lời phàn nàn ngừng lại.

WWDC 2018 sẽ đánh dấu một năm kể từ lần cuối Apple cập nhật dòng sản phẩm MacBook và MacBook Pro. Cả hai mẫu máy này sẽ tiếp tục được nâng cấp trong thời gian tới, khi mà vi xử lý Intel Core thế hệ 8 đã ra mắt được vài tháng và xuất hiện trên nhiều laptop đối thủ. Điều đó có nghĩa rằng, có khả năng một vị lãnh đạo nào đó của Apple sẽ bước lên sân khấu và tự hào công bố một bản cập nhật của MacBook Pro với cấu hình hoàn toàn mới. Và nếu họ làm điều đó thật, họ cũng có thể sẽ đề cập đến vấn đề bàn phím.

Nhưng đời không như mơ. Apple chẳng phải là Apple nếu bỗng nhiên họ thừa nhận các sản phẩm của mình bị lỗi. Do đó, ngay cả khi công ty này đề cập đến vấn đề bàn phím, khả năng là nó sẽ không phải một lời xin lỗi hay thừa nhận, mà là một lời bóng giá kiểu như họ "đã cập nhật bàn phím để nó chắc chắn hơn và đáng tin cậy hơn bao giờ hết", hay thứ gì đó tương tự vậy, thay vì thẳng thắn thừa nhận có vấn đề với bàn phím! Và nếu công ty tung ra một chương trình bảo hành mở rộng dành cho các mẫu máy cũ, gặp vấn đề bàn phím, thì chương trình đó cũng sẽ diễn ra một cách âm thầm sau màn rèm sân khấu.

Trước đây, Apple cũng từng phải tung ra một chiếc dịch PR rất công khai và hỗn loạn, thậm chí là có phần thất bại, sau khi bị buộc phải thừa nhận đã bí mật làm chậm iPhone đời cũ nhằm cải thiện hiệu năng máy khi chai pin. Cuối cùng, hãng phải đền bù cho người dùng bằng một chiến dịch thay pin giảm giá đối với các máy bị ảnh hưởng, cũng như cập nhật hệ điều hành iOS để hiển thị thông tin cụ thể hơn về pin và về tính năng làm chậm máy. Có khả năng Apple sẽ sẵn sàng tung ra một chiến dịch tương tự về bàn phím MacBook Pro nhằm phủ đầu dư luận, tránh bất kỳ scandal nào liên quan có thể xảy ra trong tương lai, đặc biệt trong bối cảnh lỗi bàn phím bướm này có vẻ sẽ còn tiếp diễn một thời gian nữa.

Cũng có khả năng chẳng có chiếc MacBook Pro mới nào xuất hiện tại WWDC, và vấn đề bàn phím của nó cũng vậy. Đây vốn là một sự kiện tập trung vào phần mềm, và thời gian gần đây, chúng ta cũng chẳng được nghe thông tin nào về một chiếc MacBook Pro mới sẽ xuất hiện trong sự kiện cả. Nhưng không sớm thì muộn, Apple sẽ phải đối mặt với dư luận. Câu hỏi là: họ sẽ đối mặt như thế nào?

Minh.T.T

Chủ đề khác