VnReview
Hà Nội

6 công bố hấp dẫn nhất của Apple tại sự kiện WWDC 2018

Apple khởi động sự kiện WWDC thường niên vào rạng sáng nay (5/6) theo giờ Việt Nam với một bài diễn thuyết dẫn dắt bởi CEO Tim Cook, trong đó giới thiệu mọi cập mới liên quan iOS 12 và macOS 10.14

Bài diễn thuyết này đánh dấu một mùa WWDC khá yên bình của Apple. Hồi tháng 3, công ty vừa tổ chức sự kiện họp báo giới thiệu chiếc iPad dành cho giáo dục, trong bối cảnh doanh số iPhone tăng cao, nhưng vô vàn thông tin không mấy tốt đẹp liên quan lỗi vòng tròn trắng của HomePod, bàn phím MacBook Pro dễ hư hỏng, và scandal cố tình làm giảm hiệu năng iPhone bị chai pin vẫn đang tràn ngập trên các trang báo.

Bắt đầu từ hôm nay, Apple hi vọng sẽ mở ra một giai đoạn mới tươi sáng hơn. Dưới đây là những công bố nổi bật trong sự kiện WWDC rạng sáng nay, theo tổng hợp từ trang công nghệ;TheVerge.

iOS 12 xuất hiện, giúp kiểm soát thời gian sử dụng thiết bị

Bản cập nhật iOS tiếp theo đã xuất hiện, xác nhận một tính năng nổi bật nhất - vốn đã bị rò rỉ từ tuần trước - là Bảng theo dõi Sức khoẻ Kỹ thuật số, mà theo Apple là được thiết kế để giúp người dùng tránh tình trạng sử dụng máy quá mức. Bạn có thể thiết lập tính năng Do Not Disturb để khi đi ngủ, các thông báo sẽ được gộp lại thành nhóm và không còn khiến màn hình khoá rối nhùng với cả tá thông báo riêng rẽ nữa; bạn còn có thể đặt thời gian tối đa cho phép sử dụng từng ứng dụng trong ngày.

Không giống như tính năng tương tự bên Android, Apple cho phép người dùng tạm thời kéo dài thời gian sử dụng giới hạn mà họ đã đặt ra ở trên. Người dùng iOS 12 còn có thể thiết lập các tuỳ chọn này trên các thiết bị dành cho trẻ em mà họ đang quản lý.

Apple ra mắt iOS 12: bổ sung 16 tính năng mới cho iPhone

Nhiều hiệu ứng thú vị trên iOS 12

Apple học theo AR Emoji của Samsung và giới thiệu Memoji - cho phép người dùng tuỳ biến gương mặt họ theo bất kỳ cách nào họ muốn. Memoji thậm chí còn có chế độ "Phát hiện lưỡi" để Animoji có thể....thè lưỡi ra khi bạn làm vậy.

Có rất nhiều thứ hấp dẫn khác xuất hiện dưới hình thức "đề xuất". Trong ứng dụng Photos, Apple - một lần nữa - học hỏi khá nhiều từ Google Photos khi cung cấp tính năng "đề xuất tìm kiếm" từng người, địa điểm, hay sự kiện cụ thể. Thậm chí họ còn thêm vào một tính năng mới tương tự "On This Day" của Facebook nhằm nhắc lại với người dùng một bức ảnh họ đã chụp nhiều năm trước. Bạn có thể sử dụng nhiều từ khoá để tìm kiếm hình ảnh. Và như đã nói ở trên, mọi thứ mới mẻ này đã xuất hiện trên Google Photos được một thời gian rồi.

Trong ứng dụng Messages, bạn có thể thêm một số Animoji, sticker, text, và một công cụ vẽ mới được tích hợp vào camera, và iOS 12 nay cũng sẽ hỗ trợ gọi điện FaceTime theo nhóm với tối đa 32 người. Trong quá trình gọi, bạn có thể sử dụng Animoji hoặc Memoji để biểu đạt cảm xúc.

Siri cũng được cập nhật, nhưng có lẽ không như bạn mong đợi

Siri cũng có tính năng "đề xuất", với một số hành động mà nó nghĩ bạn sẽ muốn làm dựa trên phân tích hành vi sử dụng smartphone của bạn. Một ứng dụng mới là Shortcut cho phép bạn thêm vào các hành động của riêng mình nếu bạn muốn tuỳ biến một hành động sẵn có của Siri, ví dụ: gọi món tại quán ăn với tất cả các yêu cầu liên quan chế độ ăn kiêng bạn đang áp dụng. Bạn còn có thể kết hợp nhiều hành động lại với nhau, ví dụ: chọn loại nhạc để phát trong radio, cài đặt máy điều nhiệt, hay nhắn một tin nhắn tới lũ trẻ nhà bạn để thông báo bạn đang trên đường về - tất cả có thể được liên kết vào một câu lệnh Siri rằng bạn đang về nhà.

Bạn còn có thể kết hợp các shortcut này với các thiết bị bên thứ 3, như một thiết bị Tile, để yêu cầu nó định vị một món đồ bị thất lạc với các câu lệnh được cá nhân hoá của riêng bạn.

MacOS Mojave

Apple tiếp tục cách đặt tên macOS dựa trên các thắng cảnh, với macOS Mojave. Hệ điều hành mới này nay có chế độ giao diện tối (Dark Mode), không chỉ biến cửa sổ Finder thành một màu đen sì, mà còn tác động đến cả ứng dụng XCode nữa.

Sau scandal Cambridge Analytica của Facebook, quyền riêng tư được quan tâm đặc biệt, và Apple giới thiệu một tính năng mới cuả trình duyệt web Safari có khả năng ưu tiện chặn các trang web theo dõi người dùng như tính năng Like và Comment của Facebook, và yêu cầu bạn cho nó hiện diện khi đang duyệt một website nào đó. Apple nay chỉ cho phép các website được sử dụng một "cấu hình hệ thống đơn giản hoá" nhằm ngăn chúng nhận diện và theo dõi thiết bị của bạn để hiển thị quảng cáo.

Cửa hàng ứng dụng Mac App Store cũng được thiết kế lại, với nhiều phần mới làm nổi bật các đoạn video xem trước các tính năng ứng dụng, đánh giá, và các lựa chọn Editor's Choice. Một số ứng dụng sắp tới sẽ được đưa lên Mac App Store bao gồm Office 365, Lightroom CC và BBEdit.

Về mặt quản lý hiệu suất công việc, Mojave cung cấp nhiều "quick action" mới, như sắp xếp desktop bằng Stacks để dọn dẹp các tập tin mà bạn ném bừa bãi lên đó, hoặc đánh dấu watermark nhiều tập tin, ký một tài liệu PDF chỉ bằng cách chọn trong menu từ sidebar. Thậm chí bạn còn có thể quay phim màn hình nhanh từ shortcut bàn phím hay vì phải mở QuickTime lên như trước đây. Trong bài diễn thuyết, Apple còn cho thấy một công cụ mới khá thú vị cho phép bạn đồng bộ máy tính với điện thoại, từ đó bạn có thể chụp ảnh và tự động thêm chúng vào tài liệu.

Home cũng sẽ xuất hiện trên Mojave, cho phép bạn điều chỉnh mọi món đồ trong nhà thông minh từ Mac, hoặc yêu cầu Siri trên Mac làm điều đó.

WatchOS 5 đối đầu Fitbit

Các tính năng theo dõi sức khoẻ của Apple Watch sẽ trở nên "xã hội" hơn với watchOS 5 mới ra mắt. Bạn sẽ có thể thách thức bạn bè trong các bài thể thao, nhận được các phần thưởng ảo, và ghi lại các bài tập đã thực hiện trước đây trong trường hợp quên nhấn nút, hoặc vì lý do khác nhua ứng dụng theo dõi thể thao không tự khởi động.

Apple cũng sẽ mang WebKit lên watchOS để người dùng có thể duyệt một số website ngay trên Apple Watch, như xem các menu nhà hàng được tối ưu hoá cho màn hình bé tí của chiếc đồng hồ này. watchOS mới còn hỗ trợ nghe podcast, cũng như các thông báo tương tác như Siri Suggestions và Shortcuts.

Một tính năng mới mang tên Walkie-Talkie sắp xuất hiện trên Apple Watch. Một khi bạn cấp quyền cho một liên hệ nào đó được phép gửi tin nhắn cho mình, họ có thể ghi âm và gửi cho bạn đoạn ghi âm đó. Nó không hoạt động như Amazon Echo Show; bạn vẫn phải bấm nút để nghe được đoạn ghi âm (vốn gửi qua mạng di động hay Wi-Fi) thay vì âm thanh tự động phát ra khi tin nhắn đến.

Apple TV 4K hỗ trợ Dolby Atmos

Cuối cùng thì Dolby Atmos cũng xuất hiện trên Apple TV 4K. Vào mùa thu này, Apple sẽ cập nhật thư viện Itunes để đưa Dolby Atmos vào các phim, TV show, và video ca nhận được hỗ trợ, hoàn toàn miễn phí. Apple TV cũng sẽ hỗ trợ các dịch vụ cáp như Charter Spectrum, Live News và các kênh thể thao.

Charter Spectrum sẽ xuất hiện vào cuối năm, và Apple TV cũng sẽ cung cấp tính năng "Zero Sign-On" để cho phép bạn tự động đăng nhập vào tài khoản streaming mà không cần bước xác nhận thứ hai.

Minh.T.T

Chủ đề khác