VnReview
Hà Nội

Qualcomm: cuối năm nay sẽ có nhiều máy tính Windows 10 dùng Snapdragon 850

Qualcomm vừa chính thức giới thiệu bộ vi xử lý mới Snapdragon 850 được thiết kế cho máy tính luôn kết nối chạy hệ điều hành Windows 10 tại triển lãm công nghệ Computex đang diễn ra ở Đài Loan.

Vi xử lý Snapdragon 850 có những cải thiện về hiệu năng, kết nối và thời gian pin so với Snapdragon 835, vi xử lý cũng từng được dùng trên một số máy tính luôn kết nối đầu tiên. Máy tính luôn kết nối (Always Connected PC) là nền tảng do Microsoft và Qualcomm hợp tác phát triển nhằm cạnh tranh với iPad Pro của Apple. Máy tính này sử dụng vi xử lý ARM, tích hợp LTE, có thời gian pin dài và luôn sẵn sàng hoạt động.

Snapdragon 850, theo Qualcommm, sẽ chỉ được dùng trên máy tính và không được cung cấp cho điện thoại. Vi xử lý này là phiên bản tùy biến của Snapdragon 845 ra mắt đầu năm dành cho điện thoại. Những cải tiến của Snapdragon 850 mang lại cho máy tính luôn kết nối gồm có hiệu năng tăng 30%, pin tăng 20%, tốc độ kết nối di động tối đa cao hơn 20% và hiệu suất AI gấp 3 lần so với Snapdragon 835.

Snapdragon 850 được sản xuất trên tiến trình 110nm thế hệ thứ hai tương tự chip Snapdragon 845 và được tích hợp chip sóng X20 tương tự. Qualcomm cho biết Snapdragon 850 được tinh chỉnh cả phần mềm và phần cứng để hoạt động tốt hơn trên máy tính so với Snapdragon 845.

Hình ảnh laptop Windows 10 tham chiếu chạy Snapdragon 850 của Qualcomm giới thiệu tại triển lãm Computex, Đài Loan.

Mặc dù chiếc máy tính luôn kết nối đầu tiên sử dụng Snapdragon 835 vừa lên kệ hồi đầu năm nay nhưng Qualcomm cho biết các máy tính chạy Snapdragon 850 sẽ phải chờ đến cuối năm nay mới có mặt trên thị trường bán lẻ. Theo Qualcomm, số đối tác là nhà sản xuất máy tính tham gia sử dụng Snapdragon 850 sẽ nhiều hơn trước đây và Samsung xác nhận sẽ ra mắt máy tính dùng nền tảng chip này. Trước đó, Snapdragon 835 đã có mặt trên một số thiết bị máy tính của Asus, HP và Lenovo.

TT

Chủ đề khác