VnReview
Hà Nội

Intel hứa hẹn công nghệ mới giúp giảm một nửa điện năng tiêu thụ của màn hình laptop

Tại triển lãm Computex hôm nay, Intel có một công bố ngắn gọn nhưng đầy tiềm năng: họ đã phát triển được một công nghệ quản lý năng lượng mới dành cho các loại màn hình di động, với khả năng cắt giảm lượng điện năng tiêu thụ chỉ còn một nửa trong một số tình huống nhất định.

Theo Gizmodo, công nghệ mà Intel vừa công bố có tên gọi "Low Power Display", hứa hẹn sẽ giúp tăng thời lượng pin laptop từ 4 đến 8 tiếng!

Ý tưởng của Intel là các hãng sản xuất màn hình sẽ tạo nên các màn hình dựa trên đặc điểm kỹ thuật của công nghệ "Low Power Display" của mình, sau đó iGPU (bộ phận xử lý đồ hoạ tích hợp) trên vi xử lý Intel sẽ đảm nhận việc kiểm soát màn hình, tự động điều chỉnh độ sáng và tần số làm tươi để tối đa hoá thời lượng pin. Phương pháp này của Intel có những nét khá tương đồng với công nghệ G-Sync của NVIDIA và Freesync của AMD.

Trong công nghệ G-Sync và Freesync, một GPU sẽ tương tác trực tiếp với màn hình để render các khung hình trùng khớp một cách hoàn hảo với tần số làm tươi. Công nghệ mới của Intel cũng tương tự như vậy, nhưng có vẻ như nó có thể kiểm soát nhiều thứ hơn là chỉ tần số làm tươi. Ví dụ, nếu bạn đang nhìn vào một ảnh tĩnh trên laptop, bạn không cần màn hình phải làm tươi hình ảnh đó đến 60 lần mỗi giây để khớp với tần số làm tưới 60Hz của nó. Thay vào đó, màn hình có thể chỉ cần làm tươi 1 lần mỗi giây mà thôi, và chỉ đẩy lên 60 khi CPU cho nó biết bạn đang di chuyển chuột hay gõ trên bàn phím.

Độ sáng màn hình cũng có thể thay đổi được. Hiện tại, các màn hình có chế độ sáng thích nghi, tức độ sáng tự điều chỉnh dựa trên ánh sáng môi trường xung quanh. Các màn hình được sản xuất với đặc điểm kỹ thuật Low Power Display sẽ thông minh hơn thế, tuy nhiên Intel không nói rõ chúng thông minh hơn như thế nào (!?)

Bên cạnh đó, các tấm nền với đặc điểm kỹ thuật này chỉ dùng điện năng 1 watt (tức chỉ bẳng một nửa so với các màn hình laptop hiện tại, theo khẳng định của Intel), nhưng chúng sẽ trông không khác gì các màn hình laptop hiện tại. Trên lý thuyết bạn vẫn sẽ có được độ phân giải cao, mật độ điểm ảnh dày đặc cùng màu sắc ấn tượng mà những màn hình laptop tốt nhất có thể có.

Trong quá trình thử nghiệm nội bộ, Intel cho biết một chiếc laptop với thời lượng pin thông thường là 20 tiếng đã tăng lên 24 tiếng sau khi được trang bị một màn hình Low Power Display, và với những chiếc laptop khác, thời lượng pin tăng từ 4 đến 8 tiếng! Tuy nhiên, Intel và các đối tác sản xuất màn hình của hãng vẫn chưa thống nhất được đặc điểm kỹ thuật cuối cùng để đưa vào sản xuất hàng loạt; đồng thời cũng chưa rõ sẽ có bao nhiêu hãng sản xuất laptop ứng dụng công nghệ này, hoặc thường xuyên tích hợp nó vào các dòng sản phẩm hiện tại của họ.

Bên cạnh việc cải tiến thời lượng pin với Low Power Display, Intel còn công bố hai dòng CPU mới, dự kiến ra mắt vào cuối năm. Đầu tiên là CPU Whiskey Lake 15-watt - tức vi xử lý dòng U thế hệ 9 có thể được trang bị cho các laptop truyền thống như Dell XPS hay Apple Macbook Pro. CPU này từng được đồn đại từ tháng 12/2017, và được sản xuất dựa trên quy trình 14nm được cải tiến của Intel.

Dòng CPU thứ hai có tên mã Amber Lake, là vi xử lý dòng Y 4,5W được sử dụng trên Google Pixelbook hay Apple Macbook. Cũng như Whiskey Lake, Intel không cung cấp thông tin chi tiết về Amber Lake.

Cả hai dòng CPU này sẽ ra mắt vào cuối năm. Thế hệ trước đó là Kaby Lake R chính thức xuất hiện trên thị trường vào tháng 8/2017.

Minh.T.T

Chủ đề khác