VnReview
Hà Nội

Apple ra mắt công cụ giúp điều trị chứng 'nghiện smartphone"

Làm thế nào để giảm thời lượng sử dụng điện thoại thông minh? Đó chính là câu hỏi mà Apple tự đặt ra cho mình. Lần đầu tiên một nhà sản xuất điện thoại thông minh lại cung cấp một tính năng giúp người dùng giảm sử dụng điện thoại thông minh hơn.

Hội nghị phát triển toàn cầu năm 2018 của Apple (WWDC) đã khai mạc vào sáng thứ Hai tuần này (4/6/2018) với hai bài phát biểu của Giám đốc điều hành Tim Cook. Trong sự kiện lần này, Apple đã giới thiệu phiên bản iOS mới nhất, iOS 12, một bản cập nhật hệ điều hành cho iPhone và iPad. Và điểm đặc biệt phải kể đến ở bản cập nhật này chính là các tính năng được thiết kế để giúp người dùng kiểm soát thời gian sử dụng thiết bị của họ.

iOS 12 sẽ có bản beta vào cuối tháng này và sẽ được ra mắt chính thức vào tháng Chín sắp tới. Sau khi cập nhật bản iOS mới này, người dùng sẽ có thể truy cập tính năng mới có tên ScreenTime, trong đó sẽ bao gồm những lựa chọn để giúp họ quản lý việc sử dụng thiết bị của mình.

Sẽ có các bản báo cáo hoạt động thiết bị, liệt kê chính xác thời lượng và cách thức bạn sử dụng thiết bị trong vòng một ngày hay một tuần. Báo cáo sẽ bao gồm:

-;          Lượng thời gian họ dành cho mỗi ứng dụng.

-           Lượng thời gian dành cho một nhóm ứng dụng (ví dụ: nhóm ứng dụng truyền thông xã hội)

-           Số lượng thông báo đã nhận được.

-           Số lần tắt mở thiết bị.

Tính năng App Limits (Giới hạn ứng dụng) sẽ cho phép người dùng đặt giới hạn thời lượng sử dụng cho một ứng dụng cụ thể. Khi gần đạt đến giới hạn đã đặt ra, người dùng sẽ nhận được thông báo từ ứng dụng. Tất nhiên, họ luôn có thể tăng giới hạn thời gian, vì vậy điều quan trọng nhất sẽ vẫn là ý chí đến từ người dùng để họ có thể tuân theo giới hạn mà mình đã đặt ra cho bản thân.

Tính năng Downtime (bản nâng cấp của tính năng Không làm phiền) cho phép người dùng chỉ định một khoảng thời gian nhất định khi họ không thể sử dụng điện thoại – ví dụ như trong lúc ngủ. Khi tính năng này được kích hoạt, người dùng sẽ không thể nhận thông báo và sẽ không thể sử dụng bất kì ứng dụng nào trừ khi họ chỉ định chúng là những ứng dụng Always Allowed (Luôn luôn được phép) ghi đè lên tính năng Downtime. Tính năng này sẽ rất hữu ích cho các bậc cha mẹ muốn kiểm soát thời lượng sử dụng thiết bị của con mình.

iOS 12 cũng bao gồm một tính năng cho phép người dùng nhóm tất cả các thông báo từ một ứng dụng thành một thông báo. Thay vì phải sàng lọc thông qua hàng chục thông báo trên Facebook khi có hàng chục người comment trong một bài viết của bạn, thì nay bạn có thể chọn nhóm chúng lại để dễ dàng theo dõi.

Điều này có thật sự tốt? Đó là một phần trong nỗ lực toàn ngành nhằm giải quyết vấn đề nghiện thiết bị di động, đặc biệt là trẻ em và thanh thiếu niên. Tháng trước, Google đã tiết lộ một sáng kiến giúp người dùng quản lí thời gian sử dụng trên thiết bị của họ và Facebook cũng đang nghiên cứu về vấn đề này.

Vào tháng Một, hai nhà đầu tư lớn của Apple đã yêu cầu công ty nghiên cứu để trao thêm quyền kiểm soát cho những phụ huynh có con và muốn quản lí việc sử dụng thiết bị của con họ. Đó chính là lí do đưa đến những tính năng trên.

Thực sự những tính năng này rất có thể sẽ đem lại những tín hiệu tích cực hơn về vấn đề "nghiện smartphone" đang xảy ra ngày một nghiêm trọng ở khắp nơi trên thế giới. Các công cụ mới của Apple sẽ giúp chúng ta dần tránh xa được màn hình điện thoại, đến gần hơn với những giá trị thực sự mà thiên nhiên và cuộc sống đem lại. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là chính chúng ta phải học cách tôn trọng những giới hạn mình đã đặt ra cho bản thân, thoát khỏi chiếc màn hình kia và tận hưởng cuộc sống, ngay hôm nay.

Trần Vũ Đức

Chủ đề khác