VnReview
Hà Nội

Project Precog: ý tưởng laptop 2 màn hình hỗ trợ AI độc đáo của Asus

Trong buổi họp báo của Asus tại Computex 2018, hãng đã trình diễn Project Precog, ý tưởng thiết kế laptop với 2 màn hình tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI).

Thoạt nhìn qua bạn sẽ thấy nó khá giống Yoga Book của Lenovo (Trung Quốc), nhưng chắc chắn Precog mới lạ và ấn tượng hơn. Asus cho biết nhờ AI mà laptop có thể tối ưu thời gian sạc dựa theo thời gian trong ngày hay khả năng gợi ý khi làm việc trong Excel.

Một tính năng đặc biệt của Project Precog dựa trên AI là Intelligent Touch. Sử dụng bộ xử lý thị giác (visual processing unit) Movidius Myriad 2 của Intel, Precog có thể tự nhận diện thiết bị nhập đang sử dụng để thay đổi giao diện cho phù hợp, chẳng hạn như nhận biết vị trí đặt ngón tay để điều chỉnh vị trí bàn phím, chuyển sang chế độ bút cảm ứng khi chạm bút vào màn hình phía dưới.

Với thiết bị ngoại vi, khi gắn chuột, trackpad sẽ biến mất, bàn phím ảo được đẩy xuống chừa phần trên cho 2 cửa sổ ứng dụng. Còn khi gắn bàn phím ngoài, Precog sẽ không hiện bàn phím ảo cho trải nghiệm 2 màn hình hoàn toàn đầy đủ.

Asus tuyên bố Precog tích hợp 2 trợ lý ảo là Microsoft Cortana và Amazon Alexa. Thiết kế 2 màn hình giúp bạn thực hiện công việc ở màn hình chính, trong khi trợ lý ảo thực hiện các tác vụ khác ở màn hình thứ hai.

Bản lề linh hoạt của Precog giúp máy lật xoay 360 độ cho nhiều chế độ sử dụng. Dựa trên Intelligent Touch, khi ở chế độ laptop truyền thống, màn hình nằm phía dưới sẽ biến thành bàn phím, còn khi nằm phẳng hoàn toàn (bản lề mở ra 180 độ), bạn có thể chơi game với cả 2 màn hình hoạt động cùng lúc. Khi kết nối với bàn phím ngoài, Precog có thể biến thành máy để bàn khi dựng 2 màn hình theo dạng dọc.

Theo Engadget, Project Precog là cái nhìn đầu tiên mà chúng ta thấy từ chương trình AI for PC Developer của Intel. Thông qua chương trình này, nhà sản xuất chip muốn cung cấp đến các hãng máy tính công cụ và tài nguyên làm ra những chiếc máy tính thông minh hơn. Ngoài Asus, Lenovo cũng tham gia chương trình này với mẫu Yoga Book thế hệ thứ 2.

Asus cho biết sẽ ra mắt bản thương mại của Project Precog vào năm sau. Tất nhiên từ đây đến đó hãng cần cải tiến, sửa đổi rất nhiều nên thiết bị hoàn chỉnh có thể không giống phiên bản demo chúng ta thấy hôm nay.

Cận cảnh Asus Project Precog

Phúc Thịnh

Chủ đề khác