VnReview
Hà Nội

AirPods sẽ có thể "phát huy toàn bộ tiềm năng của mình" với Live Listen trên iOS 12

Vào cuối năm nay, ngay sau khi iOS 12 được cập nhật cho các thiết bị iPhone, tai nghe AirPods của Apple với giá 159 USD sẽ có thêm tính năng Live Listen, cho phép người dùng có thể dễ dàng hội thoại ở những nơi ồn ào.

Việc bổ sung Live Listen vào AirPods đã được TechCrunch đưa tin lần đầu tiên vào thứ Ba tuần này. Thực ra tính năng Live Listen đã được ra mắt từ năm 2014, nhưng nó chỉ có mặt trên một số loại máy trợ thính do Apple cung cấp.

Theo Business Insider, về cơ bản, Live Listen sẽ biến chiếc iPhone của bạn thành một chiếc micro. Nếu bạn đang ở trong một quán bar đông đúc, tiếng nhạc và những âm thanh hỗn độn khác chen ngang cuộc trò chuyện của bạn với bạn bè, chỉ với một thao tác đơn giản là hướng micro của chiếc iPhone trên tay bạn vào người đang trò chuyện, tính năng Live Listen sẽ cho phép bạn nghe được những gì họ nói, hệt như những chiếc máy trợ thính – nhưng hiện đại hơn, tất nhiên.

Về AirPods, đây được xem như là sáng kiến tuyệt vời nhất của Apple trong thời gian gần đây, các kết nối không dây của AirPods sẽ giúp mở rộng phạm vi của Live Listen, và người dùng sẽ tối đa hóa được lợi thế của chức năng hữu ích này. Mặc dù cách thức hoạt động của nó tương tự như máy trợ thính nhưng không đồng nghĩa với việc có thể dùng nó thay thế cho máy trợ thính, đó là một lưu ý nhỏ mà người dùng cần quan tâm.

Tương lai của Apple, nằm gọn trong đôi tai bạn.

Phần thực sự thú vị của tính năng mới này chính là ý nghĩa của nó đối với tương lai của AirPods nói riêng và Apple nói chung.

Apple lần đầu ra mắt AirPods vào năm 2016, Will Oremus của Slate đã gọi chúng là "chiếc máy tính đeo tai đầu tiên của Apple". Thật vậy, dường như không có giới hạn nào cho sự phát triển của AirPods, tương lai của những trải nghiệm cao cấp như mở ra trước mắt người dùng smartphone khi chứng kiến những điều mà AirPods có thể làm được. Nó cung cấp cho người dùng quyền truy cập một chạm vào trợ lý ảo Siri nhờ vào các liên kết với một số ứng dụng hệ thống của Apple, và các chuyên gia kì vọng rằng trong tương lai, AirPods có thể kích hoạt được nhiều tính năng vượt trội hơn bất cứ loại tai nghe nào trên thị trường thế giới. Tuy nhiên, gần hai năm sau ngày đó, kì vọng này vẫn chưa thể thực hiện. Có lẽ, AirPods vẫn phù hợp với nghe nhạc và gọi điện thoại hơn.

Tuy nhiên, chúng ta có thể hình dung ra được tương lai của công nghệ này nhờ các đối thủ cạnh tranh của nó, ví dụ như sản phẩm Here One của startup Doppler Labs, một chiếc tai nghe có thể tăng âm bass của trình phát nhạc để át đi tiếng của một đứa trẻ đang khóc. Hay Pixel Buds của Google với khả năng dịch ngôn ngữ theo thời gian thực.

Tuy nhiên, những sản phẩm này chỉ cho thấy những thứ có đạt được trong tương lai chứ không quá thành công trên thị trường thế giới. Như Doppler Labs đã phải ngừng kinh doanh vào năm 2017 vì không thể vượt qua những áp lực và thử thách khắc nghiệt của thị trường phần cứng. Còn Pixel Buds tuy nhận được những phản hồi đánh giá khá tốt nhưng mức độ phổ biến của nó vẫn chưa thể sánh với AirPods của Apple.

Như vậy, không có gì ngạc nhiên khi Apple vẫn dẫn đầu với các phiên bản AirPods truyền thống. Việc bổ sung Live Listen chính là dấu hiệu của việc Apple thực sự đang hướng đến mục tiêu mang đến một chiếc tai nghe "siêu năng" trong tương lai, có điều hơi chậm hơn so với kì vọng ban đầu.

Hãy tượng tưởng đến sự xuất hiện của những ứng dụng hỗ trợ đặc biệt cho AirPods trong App Store – một ứng dụng dịch ngôn ngữ chẳng hạn, hay một ứng dụng giúp tự động phân loại bài hát bạn nghe trong một ngày (điều này là có thể khi Apple mua lại Shazam), hoặc thậm chí là một ứng dụng đùa cợt làm thay đổi những âm thanh, giọng nói nghe được. Mọi thứ sẽ thật tuyệt.

Chính vì vậy, có thể nói, Live Listen mặc dù chỉ là một tính năng nhỏ nhưng nó lại chỉ ra điểm đến trong tương lai đầy sự sáng tạo và táo bạo cho Apple, nơi mà những chiếc tai nghe có thể làm những điều ngoái sức tưởng tượng của bạn. Đó chỉ còn là vấn đề thời gian.

Trần Vũ Đức

Chủ đề khác