VnReview
Hà Nội

iOS 12 vô tình tiết lộ kích cỡ của chiếc iPhone X Plus sắp ra mắt

Apple không công bố bất kỳ phần cứng mới nào tại WWDC 2018, đúng như những gì Tim Cook đã nói từ đầu bài diễn thuyết. Chúng ta không được thấy chiếc Mac mới nào, cũng như không có iPhone SE thế hệ 2, hay HomePod giá rẻ.

Điều đó đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ phải chờ đến sự kiện tiếp theo của Apple để chứng kiến các thiết bị mới mà hãng được cho là sẽ ra mắt trong năm nay. Vấn đề là, Apple sẽ không tổ chức thêm bất kỳ sự kiện nào từ nay cho đến giữa tháng 9, khi buổi họp báo ra mắt iPhone diễn ra. Nhưng có vẻ chúng ta không phải chờ đến tận tháng 9 để biết được đáp án cho một trong những câu hỏi quan trọng nhất về chiếc iPhone X Plus sắp tới: nó sẽ lớn đến mức nào?

Theo BGR, nhiều nguồn tin từng khẳng định rằng chiếc iPhone X Plus (tên gọi này cũng chỉ là dự đoán mà thôi) sẽ có màn hình OLED 6.5-inch, và sẽ có kích thước ngang ngửa chiếc iPhone 8 Plus hiện tại. Tất nhiên, đây là điều ai cũng đoán được, xét việc iPhone X cũng chỉ to bằng với các iPhone 4.7-inch mà thôi.

Các nguồn tin nói trên còn cho biết Apple sẽ ra mắt đến 3 mẫu iPhone mới vào mùa thu này, nhưng làm sao chúng ta thực sự biết được có một chiếc iPhone X Plus hay không, và kích cỡ thực tế của nó như thế nào? Bạn sẽ không ngờ được đâu, bởi chính Apple, và bản cập nhật iOS 12 của hãng đã tiết lộ điều đó.

Apple bắt đầu thử nghiệm các bản dựng iOS 12 vào cuối tháng 2, khi Google Analytics "chộp" được một số lượt ghé thăm trang tin BGR từ các thiết bị chạy iOS 12. Số lượt ghé thăm này tăng dần lên cho đến tháng 6, do đó khả năng cao là các kỹ sư Apple đã thử nghiệm iOS 12 trên khá nhiều thiết bị ngay trước thềm sự kiện WWDC. Và một sự thật là, dù bạn có thể thử nghiệm iOS 12 thoải mái ở bất kỳ đâu miễn bạn là một kỹ sư Apple, vì người dùng bình thường làm sao biết được đó là phiên bản hệ điều hành nào, thì bạn không thể đánh lừa các chương trình phân tích.

Theo đó, các chương trình này đã "quan sát" được hàng trăm lượt truy cập trang tin BGR, từ cuối tháng 2 đến cuối tháng 5, từ các thiết bị chạy iOS 12.

Có thể một số trong số đó là các thiết bị iOS 12 giả mạo, nhưng hàng tá lượt truy cập đó vẫn xuất phát từ các thiết bị mà bạn có thể nhận diện ra ngay là iPhone và iPad thực sự của Apple. Chỉ cần nhìn vào độ phân giải màn hình, chúng ta có thể biết đó là iPhone X, iPhone 8/7/6s Plus/6s/6Plus/6, iPhone 8Plus/7Plus, iPad Pro 12.9-inch, iPad Pro 10.5-inch, iPhone SE, và cuối cùng...iPhone X Plus.

Làm sao chúng ta biết được một chiếc iPhone X Plus đang truy cập web? Thiết bị này được Google xác định là một iPhone chạy iOS 12, và có độ phân giải không giống bất kỳ sản phẩm Apple nào: 496 x 896.

Bạn đang thắc mắc sao lại thấp thế? Bởi con số này không phải độ phân giải theo pixels, mà là theo point (kích cỡ UIKit). Dưới đây là bảng quy đổi từ tài liệu của Apple:

Trong bảng trên, bạn có thể thấy iPhone 8 Plus và 7 Plus có độ phân giải 414 x 736 point (tương đương 1080 x 1920 pixel), cao hơn mọi mẫu Plus trước đó. iPhone 6s Plus và 6 Plus có cùng độ phân giải Full HD, nhưng khi chuyển ra point, chúng cũng ngang bằng với các mẫu máy thông thường, 375 x 667 point.

Độ phân giải mới mà chúng ta vừa phát hiện ở đây - được cho là của iPhone X Plus - trùng khớp với bề ngang của iPhone 8 Plus và 7 Plus, cũng là 414 point, nhưng chiều cao thì lớn hơn đáng kể, 896 point, so với các mẫu khác là 736 point.

Tương tự, iPhone X có bề ngang tính theo point tương tự iPhone 8, chỉ khác chiều cao. Dưới đây là giải thích của Apple về kích cỡ tăng thêm này:

Điều tương tự có lẽ cũng sẽ diễn ra đối với iPhone X Plus. Màn hình sẽ có bề ngang tương tự các mẫu Plus mới nhất tính theo pixel, nhưng chiều cao sẽ tăng lên. iPhone X có tỉ lệ 2.165 (812 chia cho 375). Và iPhone X Plus sẽ có cùng tỉ lệ đó nếu độ phân giải 414 x 896 là chính xác.

Làm sao Apple có thể kéo dãn độ phân giải 414 x 896 này đối với iPhone X Plus? Nếu nó có cùng độ phân giải với iPhone X, vậy thì chúng ta sẽ phải nhân 3 con số này lên để thấy độ phân giải thực - 1242 x 2688. Nếu Apple áp dụng hệ số nhân 2.608 như đã từng làm với mọi mẫu Plus trước đây, chúng ta sẽ có 1080 x 2336.

Điều thú vị khác về thiết bị 414 x 896 này là nó chỉ ghé thăm BGR đúng 2 lần vào tháng 5. Điều này chứng tỏ nó là một mẫu thử nghiệm mà thôi. Trước đây mẫu này chưa từng ghé thăm BGR lần nào bởi đơn giản...chẳng có mẫu nào được thử nghiệm trước đó.

Minh.T.T

Chủ đề khác